20 ม.ค. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
“สะพาน Overtoun (Overtoun Bridge)” สะพานที่สุนัขใช้ฆ่าตัวตาย
ตั้งแต่ยุค 60 (พ.ศ.2503-2512) สะพาน Overtoun ในสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร คือสะพานปริศนาที่ผู้คนเรียกว่า
“สะพานที่สุนัขฆ่าตัวตาย”
ได้มีการเก็บสถิติ และพบว่ามีสุนัขอย่างน้อย 300 ตัวได้เคยกระโดดจากสะพานนี้ ในขณะที่บางสถิติกล่าวว่าตัวเลขนั้นใกล้เคียง 600 และมีสุนัขที่ตายจากการกระโดดสะพานนี้จำนวน 50 ตัว
สำหรับประวัติของสะพานแห่งนี้ เป็นสะพานที่เก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 โดยบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของบ้านหลังหนึ่ง ก่อนที่เจ้าของบ้านรุ่นลูกจะสั่งให้สร้างสะพานเชื่อมไปอีกฝั่ง
สะพาน Overtoun สร้างเสร็จในปีค.ศ.1895 (พ.ศ.2438) และเป็นที่นิยมในบรรดาเจ้าของสุนัข ซึ่งมักจะพาสุนัขมาเดินเล่นเนื่องจากบริเวณนี้มีแมกไม้เขียวขจี
และเนื่องจากเป็นที่นิยมนี้เอง ผู้ที่พาสุนัขมาเดินเล่นหลายรายก็ได้กล่าวว่าได้เห็นสิ่งประหลาดเกิดขึ้นกับสุนัขของตน เนื่องจากสุนัขจะมีอาการแปลกไป ราวกับถูกผีเข้า และวิ่งไปกระโดดลงจากสะพานที่มีความสูง 50 ฟุต
เจ้าของสุนัขหลายรายเล่าว่าเมื่อมาถึงสะพาน สุนัขของตนจะวิ่งไปที่ราวกั้นสะพาน ก่อนจะกระโดดลงไป ที่เลวร้ายกว่านั้นคือ สุนัขบางตัวที่กระโดดลงไปแล้วไม่ตาย ก็ได้กลับมาที่สะพานและพยายามจะกระโดดลงไปใหม่
3
ความลี้ลับของสะพานนี้ ทำให้หน่วยคุ้มครองสัตว์ได้เข้ามาตรวจสอบว่าสะพานนี้มันมีอะไรกันแน่ หากแต่ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติอะไร
9
สำหรับชาวบ้านใน Dumbarton ซึ่งเป็นพื้นที่ๆ เป็นที่ตั้งสะพาน ส่วนมากเชื่อในเรื่องราวของสิ่งลี้ลับ ทำให้เกิดความเชื่อลี้ลับตามมา
ชาวบ้านหลายรายเชื่อว่าสิ่งลี้ลับที่บันดาลให้เหล่าสุนัขกระโดดสะพาน คือวิญญาณของอดีตภรรยาของเจ้าของที่ดินที่ตั้งสะพาน ซึ่งเคยมีรายงานการพบเห็นวิญญาณของเธอ
แต่หลายคนก็เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ฝีมือของวิญญาณ
นักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุที่สุนัขกระโดดสะพานนี้ เนื่องจากได้กลิ่นของสัตว์ที่อยู่ในพุ่มไม้เบื้องล่าง ซึ่งทฤษฎีนี้ก็มีความเป็นไปได้ เนื่องจากสุนัขจะมีประสาทรับกลิ่นที่ไวกว่ามนุษย์ หากแต่มีการมองเห็นที่ไม่ชัด
สุนัขมีประสาทการรับกลิ่นที่ไวกว่ามนุษย์ประมาณ 100,000 เท่า ทำให้มีการใช้สุนัขตำรวจในการดมกลิ่นหาสิ่งผิดกฎหมาย
แต่ก็มีคำถามตามมา
สะพานมีเป็นร้อยๆ พันๆ ทำไมสุนัขถึงกระโดดแค่สะพานนี้แห่งเดียว? สะพานอื่นไม่เห็นมีปัญหา
นี่ก็เป็นคำถามที่ต้องคาดเดากันต่อไป
แต่ไม่ว่าเหตุผลคืออะไร สะพานนี้ก็ได้ชื่อว่าเป็นสะพานที่อันตรายสำหรับสุนัข และต้องมีการติดป้ายเตือนเจ้าของสุนัขให้ระวัง
เป็นปริศนาอีกอย่างหนึ่งที่ไม่มีคำตอบแน่ชัด
โฆษณา