20 ม.ค. 2021 เวลา 10:30 • ไลฟ์สไตล์
ย้อมผมเสี่ยงมะเร็ง ?
สำหรับสาว ๆ ที่รักสวยรักงาม ชอบความมีสีสันแล้ว การทำสีผมคงจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำสีผมนั้นมีอะไรบ้าง วันนี้เราจะได้รู้กันแบบ EAZY ไปเลย
ประเภทของยาย้อมผม
ในท้องตลาดนั้นมีอยู่ 3 ประเภท คือ
1. ประเภททำสีแบบชั่วคราว ซึ่งใช้สำหรับการย้อมที่ต้องการสีเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ โดยสีนั้นจะเคลือบอยู่ที่ผม และจะถูกชำระออกไปได้ด้วยการสระผม
2. ประเภททำสีแบบกึ่งถาวร จะเรียกว่าการโกรกสีผม นิยมใช้ปิดผมหงอก โดยการสระผม 3-5 ครั้ง สีจะค่อย ๆ หลุดออกไปทีละน้อย
3. ประเภททำสีถาวร หรือเรียกว่าสีย้อมผม การสระผมจะไม่ทำให้สีประเภทนี้หลุดออก
อันตรายของการย้อมผม
การย้อมด้วยสีประเภทถาวรนั้น หากย้อมบ่อย ๆ จะส่งผลให้เกิดอาการระคายเคือง ส่งผลให้หนังศีรษะแห้ง เป็นแผล ทำให้สารเคมีเข้าไปสะสมในร่างกาย มีงานวิจัยระบุว่าสารเคมีจะทำให้โครโมโซมในร่างกายเกิดความเสียหายได้ ทำให้เซลล์กลายพันธุ์ และอาจกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ โดยยาย้อมผมนั้นจะแระอบไปด้วยสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรด และด่าง 5 ตัวหลักๆ คือ
1. สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไชด์ (H2O2) เป็นสารฟอกสีผมและฆ่าเชื้อโรค จึงมีฤทธิ์ในการทำลายเส้นผม กัดสีผมและหนังศีรษะ ก่อให้เกิดอาการอักเสบและระคายเคืองต่อหนังศีรษะ ตลอดจนทำให้เส้นผมแห้งเสียได้
2. สารฟีนิลินไดอะมีน (C6H8N2) หรือสีย้อมผมชนิดถาวรนั้นเป็นสารเคมีอันตราย เมื่อดูดซึมเข้าสู่หนังศีรษะแล้ว อาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง และหากสะสมอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งหนังศีรษะได้
3. แอมโมเนีย (NH3) ซึ่งเป็นตัวช่วยให้สีย้อมผมติดผมนั้น ขณะเดียวกันสารดังกล่าวยังมีฤทธิ์เป็นกรดและด่าง ที่สามารถกัดเส้นผมและหนังศีรษะได้ จึงเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผมเสียผมร่วง และทำให้รากผมอ่อนแอลง
4. สารซิลเวอร์ไนเตรต (AgNO3) เป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติในการปกปิดผมขาว โดยตัวสารนี้เมื่ออยู่บนหนังศีรษะ จะทำปฏิกิริยากับอากาศแล้วเปลี่ยนให้เส้นผมกลายเป็นสีดำ ซึ่งสารตัวดังกล่าวมีคุณสมบัติที่ทำให้เกิดการระคาย หากเข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้
5. สารเลดอะซีเตด (Pb(C2H3O2)2) เป็นสารตะกั่วที่ใช้ในครีมปกปิดผมขาว ชนิดที่ไม่ต้องล้างออก เช่นเดียวกับสารซิลเวอร์ไนเตรต และเนื่องจากสารตะกั่วนี้มีคุณสมบัติคล้ายกับสารตะกั่วที่ผสมในน้ำมันในอดีต ดังนั้น หากสะสมในร่างกาย อาจทำรายสมองและประสาทสัมผัสได้ ที่สำคัญสารนี้ยังจัดอยู่ในสารก่อมะเร็งด้วยเช่นกัน
เคล็ดลับย้อมผมให้ปลอดภัย
1. เลือกผลิตภัณฑ์ย้อมสีผมที่ไม่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย
2. ทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ทุกครั้ง
3. ไม่ควรมีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่มีความเข้มข้นเกินกว่า 6%
4. ควรเว้นระยะห่างในการทำสีผม
5. ใช้สมุนไพรเป็นตัวช่วยในการล้างพิษจากสารเคมีหลังการทำสี หรือใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมผมที่มีส่วนผสมของสมุนไพรเป็นหลัก เช่น เฮนน่า (Henna) ซึ่งในวงการเครื่องสำอางจะนำมาใช้ทำเป็นยาย้อมสีผมและบำรุงเส้นผม โดยเฮนน่าจะให้สีน้ำตาลอ่อน น้ำตาลแดง หรือสีแดงปนสีส้ม ซึ่งสรรพคุณสามารถช่วยป้องกันเส้นผมจากแสงแดดได้อีกด้วย
อย่าลืมกด Like กดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้เรา
และไม่พลาดข้อมูลสุขภาพ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น
โฆษณา