21 ม.ค. 2021 เวลา 00:15 • การตลาด
เทรนด์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่น่าสนใจในปี 2021
ในช่วงปี 2020 จนถึงปัจจุบัน วิกฤติการณ์ของการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและธุรกิจทั่วโลก และส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องมีการปรับตัวในการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่องการทำงาน การบริโภค การดูแลสุขภาพให้มีความแข็งแรงมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม บางธุรกิจกลับสวนกระแสและยังสามารถเติบโตได้ดี บางธุรกิจเป็นธุรกิจแนวใหม่ ที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลง สำหรับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในปี 2021 ที่ดูเหมือนจะเติบโตได้ดีและมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีความน่าสนใจมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย
1 ธุรกิจ Delivery
ในสถานการณ์ที่มีการกักตัวอยู่บ้าน และการทำงานแบบ Work from Home ส่งผลให้ ธุรกิจร้านอาหารต้องเปลี่ยนวิธีการให้บริการจากการให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารที่ร้าน เป็นการให้ลูกค้าสั่งกลับบ้านแทน ซึ่งผลกระทบที่ตามมาจากการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคคือ การสั่งอาหารไปยังที่บ้านผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ออนไลน์ ซึ่งพฤติกรรมการสั่งอาหารแบบ Delivery จะยังคงมีต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่าจำนวนร้านอาหารที่หันหน้ามาให้บริการ Delivery จะมีเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพื่อตอบโจทย์ในด้านความสะดวก และความรวดเร็ว สำหรับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
2 Meal Kits ชุดอาหารพร้อมปรุง
Meal Kits คือการขาย วัตถุดิบอาหารที่จัดมาเป็นชุดพร้อมปรุง ที่มีซอสปรุงรส และเครื่องปรุงต่าง ๆ มาคู่กัน เพื่อให้ลูกค้าสามารถประกอบอาหารเองได้ที่บ้าน และตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านไปเจอผู้คน หรือคนที่อาจไม่มีทักษะในการประกอบอาหาร ก็สามารถทำอาหารให้อร่อยคล้ายกับที่ร้านทำได้ นอกจากนี้ ธุรกิจ Meal Kits ยังสามารถช่วยให้ผู้บริโภคสามารถวางแผนการรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการในแต่ละมื้อได้อีกด้วย
3 ข้อมูลที่มาของสินค้า
หนึ่งในเทรนด์ที่ผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น คือ ข้อมูลที่แสดงความชัดเจน โปร่งใส และรวมถึงคุณธรรมของผู้ประกอบการธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของวัตถุดิบที่ใช้มีที่มาที่ไปอย่างไร ข้อมูลหลักโภชนาการมีความชัดเจนหรือไม่ มีมาตรฐานการผลิตและการรับรองคุณภาพของสินค้าหรือไม่ ซึ่งหากผู้ประกอบการสามารถให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา และเป็นความจริงให้แก่ผู้บริโภคได้ จะมีส่วนช่วยให้ลูกค้าเกิดความเชื่อใจในสินค้าและเป็นลูกค้าประจำของสินค้านั้นได้
4 สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
นอกจากผู้บริโภคต้องการทราบเกี่ยวกับความชัดเจน โปร่งใสของสินค้าแล้ว ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันให้ความสำคัญเช่นกัน ตั้งแต่ กระบวนการผลิตสินค้า บรรจุภัณฑ์ที่ใช้สามารถย่อยสลายง่าย คือ ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงของสินค้านั้นจะต้องส่งกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติให้น้อยที่สุด เพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและทำให้มลภาวะสิ่งแวดล้อมลดลงซึ่งเป็นผลดีในระยะยาวในการผลิตและภาพลักษณ์ของสินค้าในระยะยาวอีกด้วย
5 อาหารเพื่อสุขภาพ
ปัจจุบันผู้บริโภคใส่ใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น สำหรับการบริโภคอาหารมีแนวโน้มเลือกรับประทานอาหารที่มีปริมาณน้ำตาล ความมัน และเค็ม ในปริมาณที่ลดลง หรือการเลือกสารอาหารที่ให้ความหวานแบบทางเลือก เพื่อให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพน้อยที่สุด เช่น การใช้หญ้าหวาน ในการให้รสหวานแทนน้ำตาล การเลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อให้ได้สารอาหารที่มีปริมาณเพียงพอและเหมาะสมกับสภาพร่างกายของแต่ละคน เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน จึงทำให้แนวโน้มของธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพเป็นเทรนด์ที่มีความน่าสนใจมากขึ้น
6 อาหารที่มีโปรตีนสูง
ในปี 2021 ผู้บริโภคให้ความสนใจอาหารที่ให้โปรตีนสูง ซึ่งนอกจากอาหารประเภทเนื้อสัตว์แล้ว อาหารประเภทพืช และนมพืช ที่สามารถให้คุณค่าทางโภชนาการด้านโปรตีนสูงก็มาแรงไม่แพ้กัน เช่น ถั่วต่าง ๆ นมถั่วเหลือง และนมอัลมอนต์ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณ์ที่พร้อมทานอย่าง โปรตีนบาร์ ก็ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้เช่นเดียวกัน เนื่องจาก เราพกพาได้สะดวก เป็นแหล่งพลังชั้นดี ร่างกายสามารถดูดซึมอาหารได้โดยตรงและยังมีทางเลือกให้กับคนรักสุขภาพด้วย ไม่ว่าจะเป็นสายวีแกน หรือสายไดเอ็ด
7 ธุรกิจ Coffee Stand
ธุรกิจร้านกาแฟสไตล์ Coffee Stand ไซส์กระทัดรัด ที่มีเพียงเครื่องชงกาแฟ และบาร์ขนาดเล็ก โดยเน้นการขายเป็น Take Away ไม่เน้นที่นั่ง กำลังมาแรงในปัจจุบัน และยังมีแนวโน้มว่าจะเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการนิยมลงทุนในปี 2021 อีกด้วย ซึ่งในประเทศไทยนั้น ก็เริ่มมีร้านกาแฟลักษณะนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ร้านไหนมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ มีสไตล์ในการตกแต่งร้านที่ชื่นชอบของผู้มาซื้อกาแฟ ก็จะทำให้ครองใจผู้บริโภคได้ไม่ยาก
8 เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
จากกระแสความใส่ใจเรื่องสุขภาพของผู้บริโภค รวมถึงสภาพแวดล้อมในปัจุบันที่ผู้บริโภคต้องปรับตัวในการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งนอกจากเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคแล้ว เทรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่างๆก็มีแนวโน้มได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคด้วย เช่น น้ำผลไม้สดต่างๆ เครื่องดื่มธัญพืชหรือเครื่องดื่มสมุนไพรต่างๆ ซึ่งนอกจากมีรสชาติดี ปริมาณน้ำตาลน้อยแล้ว เครื่องดื่มเหล่านี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ไม่มีสารสังเคราะห์ และยังให้ความสดชื่นและส่งเสริมให้สุขภาพให้ดีอีกด้วย จึงเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจของเครื่องดื่มสำหรับดูแลสุขภาพของผู้บริโภคในยุคนี้
#การตลาด101 #เทรนด์ธุรกิจอาหารและเครื่องดิ่ม 2021 #marketing 101
โฆษณา