23 ม.ค. 2021 เวลา 14:09 • นิยาย เรื่องสั้น
ตอนที่ 1 : อาดัม
ณ ดินแดนสวรรค์ที่งดงาม และมีทุกอย่างเพียบพร้อม พระเจ้าได้ตรัสกับบรรดาทูตสวรรค์ซึ่งเป็นบริวารรับใช้พระองค์ว่า
พระเจ้า : ฉันจะสร้างตัวแทน คนหนึ่งขึ้นมาบนหน้าแผ่นดิน
ทูตสวรรค์ : พระองค์จะทรงสร้างผู้ก่อความเสียหาย และผู้หลั่งเลือดขึ้นมาบนหน้าแผ่นดินหรอ ทั้งๆที่พวกเราทั้งหลายก็ต่างร้องสรรเสริญ และสดุดีความบริสุทธิ์ของพระองค์ตลอดเวลาอยู่แล้ว
พระเจ้า : ฉันรู้ในสิ่งที่พวกเจ้าทั้งหลายไม่รู้
หลังจากนั้นไม่นาน พระเจ้าก็ได้ทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมาจากดินตามที่พระองค์ได้ตรัสไว้ มนุษย์คนแรกจึงถือกำเนิดขึ้น และมีชื่อว่า อาดัม
อาดัมใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เพียงคนเดียวในสวนสวรรค์วันแล้ววันเล่า อาดัมก็เริ่มรู้สึกเหงา จึงได้ไปขอเข้าเฝ้าพระเจ้า แล้วพูดกับพระเจ้าว่า
1
อาดัม : ข้าพระองค์เป็นมนุษย์เพียงผู้เดียวท่ามกลางบรรดาเหล่าทูตสวรรค์ ข้าพระองค์รู้สึกเหงา และโดดเดี่ยวเหลือเกิน โปรดทรงมอบคู่ให้แก่ข้าด้วยเถิด
พระเจ้า : ได้สิข้าจะสร้างคู่ครองให้แก่เจ้า
พูดจบพระเจ้าก็สร้างมนุษย์คนที่ 2 และให้ชื่อว่า ฮาวา
ตั้งแต่อาดัมเกิดมานั้น พระเจ้าได้ทรงสอนวิชาความรู้ให้กับอาดัมมากมาย และสอนให้อาดัมรู้จักชื่อของทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นต่อการมีชีวิต เพื่อให้อาดัมได้เป็นตัวแทน ( ศาสดา ) บนหน้าแผ่นดินตามที่พระองค์ทรงเจตนา
จนในที่สุดอาดัมก็ได้สำเร็จการศึกษา ได้เรียนรู้ทุกสิ่งที่จำเป็นได้อย่างครบถ้วนแล้วพระเจ้าจึงได้เรียกเหล่าบรรดาทูตสวรรค์ทั้งหมดมาชุมนุม เพื่อทดสอบความรู้ของอาดัมกับบรรดาทูตสวรรค์ทั้งหมด เมื่อทุกคนมากันครบแล้วพระเจ้าจึงพูดว่า
พระเจ้า : ทูตสวรรค์ทั้งหลาย ถ้าพวกเจ้าคิดว่าพวกเจ้าแน่จริง พวกเจ้าจงบอกชื่อของสิ่งต่างๆ ที่อยู่ตรงหน้าให้เราได้รู้จักหน่อยสิ
ทูตสวรรค์ : พวกเราไม่รู้จักสิ่งเหล่านี้ พวกเราไม่มีความรู้ใดๆ นอกจากความรู้ที่พระองค์ได้ทรงสอนให้พวกเราเท่านั้น
เมื่อได้ยินเช่นนั้นแล้ว พระเจ้าจึงหันไปหาอาดัมแล้วตรัสว่า
พระเจ้า : อาดัม เจ้าจงบอกชื่อของสิ่งเหล่านี้ให้พวกเขาได้รู้จักสิ
1
อาดัมจึงบอกชื่อของทุกสิ่งให้ทูตสวรรค์ทั้งหมดได้รู้จก และเมื่ออาดัมพูดจบ พระเจ้าก็ได้ตรัสกับทุกคนว่า
พระเจ้า : ข้าไม่ได้บอกพวกเจ้าหรือว่า ข้ารู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับจักวาล ชั้นฟ้าทั้งหลาย และแผ่นดินทั้งหมด และข้าก็รู้ดีถึงสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ ทุกเรื่องที่พวกเจ้าเปิดเผย และทุกเรื่องที่พวกเจ้าปิดบัง พูดจบพระองค์ก็หันไปทางทูตสวรรค์ และกล่าวแก่พวกเขาว่า
พระเจ้า : พวกเจ้าทั้งหลายจงกราบและให้ความเคารพแก่อาดัม
ทูตสวรรค์ทั้งหมดเมื่อได้ยินเช่นนั้นก็ทำตามคำสั่งของพระเจ้าแต่โดยดี ยกเว้นทูตสวรรค์เพียงองค์เดียวที่ไม่ยอมทำตามซึ่งทูตองค์นี้มีชื่อว่า อิบลิส
พระเจ้าจึงถามอิบลิสว่า
พระเจ้า: ทำไมเจ้าไม่กราบอาดัมตามคำสั่งของข้า ทั้งที่ข้าสร้างเจ้ามา และข้าก็สร้างอาดัมมาด้วยตัวของข้าเองเช่นเดียวกัน เจ้าหยิ่งทะนง หรือเจ้าคิดว่าตัวเองนั้นสูงส่งจนไม่ต้องทำตามคำสั่งใช้ของข้าอย่างนั้นหรือ
อิบลีส : ข้าคืออิบลิส พระองค์สร้างข้ามาจากไฟ แต่พระองค์สร้างอาดัมมาจากดิน พระองค์จะให้ข้ากราบผู้ที่ถูกสร้างมาจากดินที่อยู่ต่ำกว่าได้อย่างไร?
1
เมื่อได้ยินเช่นนั้นพระเจ้าก็กริ้วโกรธเป็นอย่างมาก
พระเจ้า : ถ้าเช่นนั้น เจ้าจงออกไปจากสวนสวรรค์ของข้า และเจ้าไม่มีสิทธิ์อะไรที่จะมาเป็นผู้โอหังในสถานที่แห่งนี้ ดังนั้นเจ้าจงออกไปให้ไกลจากที่นี่ แท้ที่จริงแล้วเจ้าจะเป็นผู้หนึ่งในหมู่ผู้ที่ถูกสาปแช่ง ( ตกนรก ) และเจ้าจะได้รับความอัปยศไปจนกระทั่งถึงวันแห่งการพิพากษา
ทางด้านอิบลิสเมื่อได้ยินเช่นนั้น อิบลิสก็รู้ตัวทันทีว่าตนได้ทำให้พระเจ้าทรงกริ้วโกรธ จึงรีบวิงวอนขอต่อพระเจ้าว่า
อิบลิส : โอ้พระเจ้าของข้า ขอพระองค์ได้ทรงผ่อนผันเวลาให้แก่ข้าไปจนกระทั่งวันที่มนุษย์ถูกทำให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้งหนึ่งด้วยเถิด
พระเจ้า : ก็ได้ ฉันจะผ่อนผันเวลาให้แก่เจ้าจนถึงวันที่ได้ถูกนัดหมายไว้
อิบลีส : โอ้ผู้ทรงมหากรุณาธิคุณ คอยดูเถิด ฉันจะหลอกลวงลูกหลานทั้งหมดของอาดัม นำพาพวกมันไปสู่นรก และมีจุดจบเช่นเดียวกับข้า
พระเจ้า : จำไว้!! นี่คือความจริง และข้าพูดจริง คอยดูเถิดนรกจะเต็มไปด้วยพวกเจ้า และบรรดามนุษย์ที่ปฏิบัติตามเจ้า
อิบลีส : ก็เพราะพระองค์ทำให้ข้าหลงผิด ดังนั้นข้าขอสาบานว่า ข้าจะดักรอพวกมนุษย์ตามทางที่เที่ยงตรงของพระองค์ แล้วข้าจะจู่โจมพวกมันจากทุกด้านเพื่อให้มันเป็นผู้ที่หลงผิด เมื่อวันนั้นมาถึงแล้วพระองค์จะพบว่ามนุษย์ส่วนใหญ่นั้นไม่กตัญญู และไม่ศรัทธาต่อพระองค์
พระเจ้า : เอาเถิด ถ้าเจ้าจะหลอกลวงมนุษย์เจ้าก็ทำไป แต่เจ้าจะไม่มีอำนาจเหนือมนุษย์ผู้ที่มีจิตใจบริสุทธิ์ ผู้ที่ศรัทธา และผู้ที่จงรักภักดีต่อข้าอย่างแท้จริง และข้านี่แหละจะคุ้มครองผู้ภักดีของข้าเอง เจ้าออกไปจากที่นี่ได้แล้ว นรกจะเป็นรางวัลสำหรับเจ้า และผู้ที่ตามเจ้า
1
พูดจบพระเจ้าก็หันไปหาอาดัมกับฮาวา และกล่าวว่า
พระเจ้า : อาดัมเอ๋ย อิบลิสคือศัตรูของเจ้าและภรรยาของเจ้า ดังนั้นจงระวังอย่าปล่อยให้มันหลอกลวงทำให้เจ้าทั้ง 2 คน ต้องถูกขับไล่ออกไปจากสวนสวรรค์ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วพวกเจ้าจะต้องพบกับความทุกข์ยากลำบากเป็นแน่ ในสวนสวรรค์แห่งนี้มีสิ่งที่ทำให้พวกเจ้าไม่ต้องหิวโหย ไม่ต้องเปลือยกาย ไม่ต้องกระหายน้ำ และไม่ต้องตากแดด พวกเจ้าสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสวนสวรรค์แห่งนี้ได้อย่างสุขสบาย แต่ข้าขอสั่งห้ามพวกเจ้าเพียงอย่างเดียวเท้านั้น ว่าอย่าเข้าไปใกล้ต้นไม้ต้นนั้นเป็นอันขาด ถ้าพวกเจ้าไม่เชื่อฟังคำสั่งของข้า แน่นอนพวกเจ้าจะเป็นคนหนึ่งในหมู่ผู้ที่ทำผิด
หลังจากเหตุการณ์ในวันนั้นผ่านไป อาดัมและฮาวาก็ใช้ชีวิตคู่อยู่กินกันในสวนสวรรค์อย่างสงบ และมีความสุขดีมาเป็นเวลายาวนาน
จนวันหนึ่งมารร้ายอิบลิสก็ได้โอกาสจึงใช้เล่ห์กลกระซิบในหัวใจของอาดัมและฮาวาว่า พระเจ้าของท่านทั้งสองห้ามไม่ให้เข้าใกล้ต้นไม้นั้น ก็เป็นเพราะว่าถ้าท่านเข้าใกล้มันท่านจะกลายเป็นทูตสวรรค์ และหากท่านกินผลของมันท่านจะมีชีวิตที่เป็นนิรันดร์
ข้าคือผู้ที่หวังดีกับท่านทั้งสอง ตามเสียงข้ามาเถิด ข้าจะพาท่านทั้งสองไปยังต้นไม้ที่ทำให้มีชีวิตเป็นอมตะ
อาดัมและฮาวาหลงเชื่อคำล่อลวง ทั้งสองได้เข้าไปใกล้ต้นไม้ต้องห้าม และกินผลของมัน
ทันใดนั้น สิ่งที่พึงละอายของคนทั้งสองก็ถูกเปิดเผยต่อกัน อาดัม และฮาวาต่างรีบหาใบไม้ใกล้ ๆ นั้นมาปกปิดสิ่งพึงสงวนของตัวเอง
หลังจากนั้นเมื่อพระเจ้ารู้จึงได้เรียกอาดัม และฮาวามาพบพระองค์
พระดจ้า : ข้าได้ห้ามไม่ให้เจ้าทั้งสองเข้าใกล้ต้นไม้นั้น และได้เตือนเจ้าทั้งสองแล้วว่ามารร้ายอิบลิสเป็นศัตรูที่ชัดเจนของเจ้าไม่ใช่หรือ
อาดัมและฮาวา : โอ้พระผู้อภิบาลของเรา เรากระทำความผิดต่อตัวเราเองไปแล้ว ถ้าหากพระองค์ไม่ทรงให้อภัยแก่เราและทรงเมตตาต่อเราแล้ว เราจะต้องเป็นผู้หายนะอย่างแน่นอน
แล้วพวกเขาก็สึกสำนึกผิดกับสิ่งที่ได้กระทำลงไป พระองค์จึงยอมรับการสำนึกผิดของพวกเขา เพราะพระองค์คือผู้ทรงให้อภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ
พระเจ้า : แต่อย่างไรเสีย พวกเจ้าก็ได้กระทำความผิด ดังนั้นข้าก็จำเป็นต้องลงโทษพวกเจ้า
พระเจ้า : ข้าจะขับไล่พวกเจ้าออกไปจากสวนสวรรค์นี้ จงลงไปจากที่นี่ แผ่นดิน ( โลก ) จะเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับพวกเจ้าชั่วระยะเวลาหนึ่ง และเจ้าจะได้รับปัจจัยยังชีพต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต ณ ที่นั้น พวกเจ้าจะมีชีวิตและตาย ณ ที่นั้น และมารร้ายอิบลิสก็เป็นศัตรูของพวกเจ้าและลูกหลาน มันจะค่อยหลอกล่อพวกเจ้าตามที่มันได้สัญญาไว้ แต่พวกเจ้าอย่าได้กังวลไป เพราะข้าจะคอยชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องให้พวกเจ้า หลังจากนี้เป็นต้นไปจะมีแนวทางจากข้าส่งไปยังพวกเจ้าและลูกหลาน แล้วผู้ใดปฏิบัติตามแนวทางของข้าพวกเขาก็จะไม่ต้องหวาดกลัว แต่ผู้ใดที่ปฏิเสธแนวทางของข้าพวกเขาก็จะได้อยู่ในนรก
หลังจากที่ลงมาอยู่บนโลกแห่งนี้แล้ว อาดัมและฮาวาก็มีลูกหลานมากมาย แพร่ขยายออกไปยังทุกส่วนของโลก และทั้งสองก็ได้กลายเป็นต้นตระกูลของมนุษย์ชาติทุกเผ่าพันธุ์มาจนทุกวันนี้ และตราบใดที่ยังไม่ถึงวันสิ้นโลก ลูกหลานของอาดัมและฮาวาก็ยังคงถูกอิบลีสมารร้ายล่อลวงอยู่
ดังนั้นหลังจากหมดยุคสมัยของอาดัม พระเจ้าจึงได้ส่งศาสดาองค์อื่นๆมายังลูกหลานทุกกลุ่มของอาดัม ตามที่พระเจ้าเคยได้พูดกับอาดัมไว้ว่า จะมีแนวทางจากข้าส่งไปยังลูกหลานของเจ้า เพื่อให้มาบอกถึงวิธีการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกมารร้ายอิบลิสล่อลวงไปลงนรก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา