20 ม.ค. 2021 เวลา 09:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กลางดึกวันที่ 18 ม.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศระบุถึงการปรากฎข้อมูลปัญหาระบบงานของ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub)
3
กรณีไม่สามารถให้บริการลูกค้าได้ตามปกติและมีการหยุดชะงักของระบบงานสำคัญ ได้แก่ ระบบซื้อขายในวันที่ 2 วันที่ 3 และวันที่ 16 ม.ค. 2564 และได้ปรากฎข้อร้องเรียนเป็นจำนวนมาก
2
คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงมีมติให้บริษัทส่งแผนการแก้ไขให้ ก.ล.ต. และดำเนินการแก้ไขระบบงานที่เป็นประเด็นปัญหา อาทิ ระบบการซื้อขาย ระบบฝากถอน ระบบให้บริการติดต่อลูกค้า ระบบยืนยันตัวตน ฯลฯ ให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน
1
อันถือเป็นการลงดาบเร่งรัดให้ ‘บิทคับ’ จัดการปัญหาในองค์กรโดยเร่งด่วน
4
ย้อนกลับไป ณ จุดเริ่มต้นของ ‘บิทคับ’ ก่อนจะมาสู่คำสั่งจ่อลงดาบของ ก.ล.ต. ในวันนี้
บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) ก่อตั้งในเดือน ก.พ. 2561 เป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนรุ่นใหม่สำหรับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยให้บริการแก่บุคคลทั่วไปในการซื้อขายและเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล
1
โดยจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามระเบียบด้วยทุนจดทะเบียน 80 ล้านบาท และมีที่ตั้งสำนักงานอยู่ ณ กรุงเทพ ประเทศไทย
1
หลังจากการเปิดให้บริการราว 2 ปี ในช่วงปลายปี 2563 บริษัทฯ แจ้งสู่สาธารณชนว่ามีการเติบโตเฉลี่ยกว่า 600% ในช่วงที่ผ่านมา
4
โดยในบางเดือนมีการเติบโตทะลุ 1000% และมีการเปิดรับพนักงานมากกว่า 50 ตำแหน่ง เพื่อรองรับกับจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
1
“บิทคับมีเป้าหมายการเติบโตทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เราอยากเป็นยูนิคอร์นให้ได้เพราะเมืองไทยยังไม่มี โดยมีเป้าหมายจะต้องเติบโต 10 เท่าเพื่อก้าวสู่การเป็นยูนิคอร์น” จิรายุสเปิดเผยเอาไว้ในช่วงกลางปี 2563
1
ในฐานะแพลตฟอร์มที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุดในเวลานั้น ทำให้ ‘บิทคับ’ โดดเด่นอย่างยิ่ง และทำให้ ‘ท็อป’ หรือ ‘จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา’ ขยับขึ้นสู่สปอร์ตไลท์ในฐานะนักธุรกิจและนักลงทุนรุ่นใหม่ที่โดดเด่นที่สุดในตลาด
5
โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากวันที่ 3 ม.ค. 2564 ที่มูลค่าของ ‘บิตคอยน์’ ในไทยขยับแตะ 1,000,000 บาทเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ ทำให้นักลงทุนรายย่อยจำนวนมากพุ่งตัวเข้าสู่วงการบิตคอยน์
4
และมี ‘บิทคับ’ เป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคและดันการเติบโตของบริษัทให้เติบโตขึ้นกว่า 1,000% ภายในเวลาเพียง 7 วัน
2
ทว่าในวันเดียวกันในหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊กของ ‘บิทคับ’ ก็ปรากฎคอมเม้นต์ร้องเรียนความล่าช้าของระบบ ทั้งในการยืนยันตัวตน ระบบคอลเซ็นเตอร์ และการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล
5
ก่อนวันที่ 8 ม.ค. ‘บิทคับ’ จะออกประกาศชดเชยให้กับลูกค้าที่ประสบปัญหาระหว่างการใช้จ่าย ทั้งการยืนยันตัวตน การเข้าระบบ และการแสดงผล เป็นเครดิตค่าธรรมเนียมฟรีเบื้องต้น 500 บาท
4
โดยระบุว่าความผิดพลาดของระบบในวันที่ 3 ม.ค. 2564 เกิดจากจำนวนลูกค้าใหม่ที่ลงทะเบียนและผู้เข้าใช้งานพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ระบบข้อข้องและต้องปิดปรับปรุงระบบเร่งด่วน
3
หลังจากนั้นไม่นานบิทคับก็ได้ปิดให้บริการระบบเพื่อแก้ไขปัญหาทางเทคนิคอีกครั้งในวันที่ 16 ม.ค. 2564 ก่อนกลับมาเปิดให้บริการในวันเดียวกัน
1
โดย ‘จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯ ได้แจ้งบนเฟซบุ๊กส่วนตัวต่อสาธารณะว่า
4
“เสียใจมากๆ และไม่มีข้อแก้ตัวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ลูกค้าเข้ามาเยอะมากจริงๆ ครับ เดี๋ยวบริษัทจะจัดตั้งกองทุนพิเศษ 100 ล้านบาท Bitcub Customer Protection Fund ขึ้นมา ไม่ต้องห่วงนะครับทุกคน”
เหตุการณ์นั้นจึงนำมาสู่การออกประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงกลางดึกของวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา
4
โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติให้บริษัทส่งแผนการแก้ไขให้ ก.ล.ต. และดำเนินการแก้ไขระบบงานที่เป็นประเด็นปัญหาให้แล้วเสร็จภายในกรอบเวลา 5 วัน เพื่อคุ้มครองนักลงทุน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
3
ให้บริษัทฯ แก้ไขการดำเนินการตามระบบงานต่าง ๆ ได้แก่ ระบบการซื้อขาย ระบบการฝากถอนเงินและสินทรัพย์ดิจิทัล ระบบการแสดงข้อมูลทรัพย์สินลูกค้า ระบบการให้บริการติดต่อลูกค้า ระบบการรับลูกค้า การยืนยันและพิสูจน์ตัวตนลูกค้า (KYC) และการเปิดบัญชี ระบบการจัดการเรื่องร้องเรียน และการจัดการบุคลากรให้เหมาะสมและเพียงพอกับปริมาณลูกค้าและธุรกรรม
1
แก้ไขนโยบายการรับลูกค้าให้เหมาะสมกับระบบงานที่พร้อมให้บริการตามข้อตกลงระดับการให้บริการที่ตกลงไว้กับลูกค้า (Service Level Agreement)
แก้ไขระบบงานที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan) ให้ครอบคลุมถึงกรณีที่ระบบซื้อขายขัดข้อง สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจ ปริมาณลูกค้า และธุรกรรมในปัจจุบัน
1
และแก้ไขการดำเนินการตามระบบงานที่ช่วยเสริมสร้างและรักษากลไกการทำงาน ของระบบซื้อขายให้มีความเรียบร้อย (Market Surveillance)
1
‘บิทคับ’ จึงแจ้งจะปิดปรับปรุงแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ชั่วคราว ณ เวลาราว 23.00 น.ของวันที่ 18 ม.ค. 2564 ก่อนจะออกประกาศว่า บริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าเวลาเปิดให้บริการอีกครั้งในเวลา 6.00 น.ของวันนี้ (19 ม.ค. 2564)
2
ก่อนจะประกาศเลื่อนเวลาแจ้งความคืบหน้าออกไปเป็นเวลา 9.00 น. และแจ้งปิดรับลงทะเบียนลูกค้าใหม่เป็นการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ในระหว่างการพัฒนาปรับปรุงและขยายระบบครั้งใหญ่
3
จนถึงเวลาประมาณ 9.00 น. บริษัทฯ จึงได้แจ้งว่าระบบจะเริ่มกลับมาใช้งานได้เป็นปกติหลัง 11.00 น. (19 มกราคม 2564) เป็นต้นไป
1
โดย workpointTODAY ได้ติดต่อไปยัง ‘จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ‘บิทคับ’ ได้รับคำตอบว่ายังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์และยังอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาระบบอย่างเต็มที่
2
ล่าสุด เพจ ‘บิทคับ’ ได้ประกาศอีกครั้งในเวลาประมาณ 11.00 น.ว่า ทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ยังอยู่ในช่วงขยายและพัฒนาระบบ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนเวลาเปิดระบบออกไปชั่วคราว และจะมีการแจ้งเวลาเปิดระบบให้ทราบอีกครั้งโดยเร็วที่สุด โดยขออภัยเป็นอย่างสูงในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น
5
ประกาศดังกล่าวก่อให้เกิดคลื่นความไม่พอใจจำนวนมากจากลูกค้าที่ได้รับหรืออาจจะได้รับความเสียหาย ที่เกิดจากการปิดระบบแลกเปลี่ยนที่กำลังอยู่ในช่วงผันผวนขึ้นลงต่อเนื่อง
1
เวลาอีก 4 วันที่เหลือจึงเป็นช่วงวัดใจว่า ‘บิทคับ’ ดาวรุ่งวงการเทรดเงินดิจิทัลจะสามารถฝ่าปัญหารอดพ้นการลงดาบของ ก.ล.ต.หรือไม่ และรักษาความไว้เนื้อเชื่อใจของลูกค้าอย่างไรในเวลาที่ยากลำบากซีอีโอยังยอมรับว่าไม่ง่าย
2
“ปีที่แล้ววางแผนว่าบริษัทต้องโต 600% ซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายที่ใหญ่มากสำหรับบริษัทในประเทศ แต่ผลคือเราโต 1000% มากกว่าที่คาดไว้ตั้ง 400% พอราคาต่อบิตคอยน์ถึงหนึ่งล้านบาท พวกเราโตอีก 1000% ภายในเจ็ดวันจากจุดที่สูงอยู่แล้ว เราเลยรับไม่ทันจริงๆ งานที่เราทำต้องมีทีมงานอย่างต่ำ 600-700 คน ถึงจะรับไหว แต่ตอนนี้เรามีกันอยู่แค่ 220 คน ต้องทำงานข้ามปีกันทุกคน
1
ตอนแรกคิดว่าเป็น Good Problem แต่ตอนนี้ชื่อเสียงเริ่มเสียแล้ว เพราะสัญญาไว้ว่าต้องเปิดบัญชีให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง แต่รอเจ็ดวันก็ยังไม่ได้เลยครับตอนนี้ ต้องขอโทษลูกค้าด้วย เราให้เครดิตคนละ 500 บาทเพื่อชดเชยตรงนี้ วันหนึ่งบริษัทต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นวันละยี่สิบล้าน เพื่อตอบแทนลูกค้าที่เราทำผิดสัญญาจริงๆ” จิรายุสได้ให้สัมภาษณ์ไว้กับ The Cloud ไม่กี่วันก่อนจะเกิดเหตุ
6
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
2
โฆษณา