20 ม.ค. 2021 เวลา 12:05 • การศึกษา
ในยุคสมัยที่การลงทุนเป็นเรื่องง่ายแค่เพียงคุณมีเงิน สถาบันหลายๆแห่งรวมทั้งแอพพลิเคชั่นในสมัยนี้ต่างเอื้ออำนวยในการลงทุนอย่างง่ายดาย นั่นหมายความว่าเงินที่เราลงทุนไปนั้นอาจจะงอกเงยมาเป็นเงินก้อนนึงเพื่อใช้ในอนาคต หรืออาจจะสูญหายไปในช่วงพริบตา ถ้าเราลงทุนอย่างไม่มีเหตุผลหรือแค่ซื้อตามคำแนะนำของเหล่าโบรกเกอร์และผู้เชี่ยวชาญต่างๆ
เป้าหมายการลงทุน EP.1
หลายๆท่านจะมีความคิดที่ว่าต้องการลงทุนเพื่อความรวย เห็นคนอื่นลงทุนกันแล้วรวยมีเงินใช้หลักแสน หลักล้านโดยไม่ต้องทำอะไรเลย
นั่นเป็นเพียงความคิดของคนทั่วไปที่มองการลงทุนจากภายนอกเท่านั้นครับ การลงทุนควรจะมีเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น เราจะลงทุนเพื่อที่ว่าในอีก 5 ปีเราจะซื้อมีเงินซื้อบ้าน ในอีก 3 ปีเราต้องการซื้อรถ หรือแม้กระทั่งการลงทุนเพื่อเก็บเงินไว้ใช้หลังเกษียร ใช่ครับ คนเราไม่สามารถทำงานไปจนถึงวันสุดท้ายของชีวิตได้ เมื่อถึงเวลานึงเราจำเป็นจะต้องหยุดพักจากงานที่ทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นด้วยสาเหตุทางสุขภาพ ภาระหน้าที่ในการดูแลครอบครัว หรืออื่นๆ เราไม่สามารถหลีกหนีความจริงนี้ได้ ผมจึงอยากให้ทุกท่านลองมองการลงทุนในอีกแง่มุมนึงนะครับ แทนที่เราจะลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทนให้เราคิดซะว่าลงทุนเพื่อใช้เงินนี้ในอนาคตหรือเรียกง่ายๆว่าการออมแทนครับ
แล้วเราควรจะลงทุนเป็นการออมยังไงดีหละ? คำถามนี้คงผุดขึ้นมาในใจหลายๆท่านที่กำลังอ่านอยู่ในขณะนี้ อันดับแรกผมอยากให้ทุกท่านๆเข้าใจถึงความเสี่ยงที่เรารับได้ก่อนนะครับ ซึ่งผมได้อธิบายเบื้องต้นไปในบทความก่อนหน้านี้แล้วนะครับ ทีนี้เรากลับมาที่เรื่องของการลงทุนเพื่อการออมนะครับ ถ้าเราคิดซะว่าเราอยากจะลงทุนเพื่ออนาคตหรือมีเป้าหมายที่ชัดเจน คิดไว้เลยครับว่าอีก 3 ปีข้างหน้าต้องการมีเงินเท่าไหร่ อีก 5 ปีข้างหน้าต้องการมีเงินเท่าไหร่ หรือแม้กระทั่งคิดว่าเราจะเกษียรจากงานที่ทำอยู่ต้องการใช้จ่ายเท่าไหร่ในแต่ละเดือนแล้วกำหนดเงินที่เราต้องการที่จะใช้หลังเกษียรเป็นจำนวนประมาณเอานะครับ (ในที่นี้เราจะไม่ได้คำนึงถึงเงินเฟ้อและ time value of money นะครับ) ขั้นตอนต่อไปเมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วทีนี้ก็เป็นเรื่องง่ายแล้วครับ เราก็แค่มองหาการลงทุนที่เหมาะสมกับผลตอบแทนที่เราจะได้นั่นเองครับ
เราสามารถลงทุน ในตราสารหนี้ ที่ได้ผลตอบแทนแน่นอนเมื่อถือครบอายุ, ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลที่มีความเสี่ยงอยู่ในระดับต่ำ, ลงทุนในกองทุนที่มีผู้เชี่ยวชาญช่วยคัดกรองข้อมูลและหน่วยลงทุนที่น่าสนใจให้เรา หรือแม้กระทั่งลงทุนในหุ้นด้วยตัวเองก็ได้ครับ (ในกรณีที่เรามีความรู้ที่จะสามารถเลือกซื้อหุ้นด้วยตัวเองนะครับเพราะความเสี่ยงของหุ้นอยู่ในระดับสูงมาก) ทั้งหมดคือเครื่องมือครับที่จะช่วยให้เราได้เป้าหมายตามต้องการนั่นเองครับ
อย่างแรกที่สำคัญที่ผมบอกไปคือประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยงใช่มั้ยครับ (ในบทความก่อนหน้าถ้าใครยังไม่ได้อ่านลองไปศึกษาดูได้นะครับ) ส่วนอย่างต่อมาที่ผมอยากให้ลองพิจารณาก่อนการลงทุนคือเป้าหมายนั่นเองครับ มาถึงตรงนี้หวังว่าทุกๆท่านคงได้ไอเดียที่เพิ่มมากขึ้นก่อนการตัดสินใจเอาเงินของท่านไปลงทุนนะครับ และนี่เป็นเพียง EP.1 ของเป้าหมายการลงทุนจากทางเพจเราเท่านั้นนะครับ โปรดติดตามตอนต่อไปจากทางเพจของเราได้เร็วๆนี้นะครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามและอ่านบทความของผมมาจนถึงตรงนี้มากมากครับ
ธราธร แสงสุบิน
Treatise Investor
โฆษณา