20 ม.ค. 2021 เวลา 07:59 • ไลฟ์สไตล์
ทหารเกณฑ์ ผลัด 2 ตอนที่ 2
ชีวิตประจำวันของทหารใหม่อย่างผม วุ่นอยู่กับการฝึก เรียกแถว ซ้ายหัน ขวาหัน กลับหลังหัน แรก ๆ ก็หันผิดหันถูก ครูฝึกก็ให้ผู้ช่วย ทำตัวอย่างให้ดู (ผู้ช่วยก็คือทหารเกณฑ์รุ่นพี่ ที่ไ้ด้รับการคัดเลือกขึ้นเป็นผู้ช่วยครูฝึก) ผู้ช่วยยืนหันหน้าเข้าหาพวกเรา ซ้ายหันของผู้ช่วยก็คือขวาหันของเรา เมื่อครูฝึก หรือ ผบ.หมู่ ออกคำสั่งให้ทำตามผู้ช่วยครูฝึก ทหารใหม่บ้างคนก็ซื่อ ทำตามผู้ช่วยครูฝึก ผล..ก็เลยหันมาชนกัน..เมื่อฝึกกันเข้าใจดีแล้วก็จะฝึกขั้นตอนอื่นต่อไป
ผมมีเพื่อนทหารเกณฑ์เป็นคนเชื้อสายอินเดียนับถือศาสนาซิกข์ ชื่อนิรันดร์ กินมังสวิรัติเข้ามาเป็นทหาร ก็เกิดปัญหาเรื่องอาหารการกิน เพราะที่กองพันไม่เคยมีชาวซิกข์เป็นทหารเกณฑ์มาก่อน ทางกองพันก็เลยอนุญาตให้ทางบ้านนำอาหารมาส่งให้ทั้งสามมื้อ..อาหารเช้าของนิรันดร์มาส่งตรงเวลา แต่ตอนเที่ยงกับตอนเย็น มาก่อนเวลา..ครูฝึกจะให้นิรันดร์พักการฝึกก่อนเพื่อน เพื่อไปจัดเตรียมข้าวกลางวัน...รอกินพร้อมพวกเรา ...ผมก็ได้แต่มองแล้วบ่นเบา ๆ ไอ้รันนน.
กองพันที่ผมอยู่มีการเรียนการสอนแก่ข้าราชการในสังกัด ทอ. ก่อนการเรียน พวกเราสามสี่คนจะถูกเรียกให้ไปทำความสะอาดห้องเรียน เพื่อนทหารอีกคนชื่ออดุลย์ เป็นหนึ่งในนั้น ดุลย์เคยเป็นผู้คุม มีทักษะวิชาพิเศษโดยเฉพาะ ช่วงที่เราฝึกการใช้ปืนกล ซึ่งค่อนข้างหนัก หลายครั้งผมอยากหลบ แต่ก็ไม่กล้า วันหนึ่งก่อนฝึกปืนกล ขณะเดินผ่านห้องเรียน ดุลย์ก็เปิดประตูลากผมเข้าไปในห้อง ชวนผมหลบฝึกการใช้ปืนกล ผมยืนนิ่ง ใจเต้นระทึก กลัว ๆ กล้า ๆ หลบกันอยู่ในห้อง จนฝึกเสร็จ ผมจำไม่ได้ว่าเราใช้เวลาในการฝีกกี่วัน กี่ชั่วโมง สุดท้ายผมกับไอดุลย์ ใช้ปืนกลไม่เป็น ..ไอ้ดุลย์เข้าห้องเรียนได้ เพราะมันใช้เคล็ดลับวิชาสะเดาะกุญแจครับ..มันรู้จังหวะเวลา อีกอย่างหนึ่งเวลาฝึก เขาฝึกรวมแล้วก็ไม่ค่อยมีการตรวจเช็คกำลังพล..ก็เลยรอด แบบมีโชคช่วยนิด ๆ ..ยังมีต่อครับ..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา