20 ม.ค. 2021 เวลา 10:13 • ไลฟ์สไตล์
"อาการตอนไตกำลังวาย"
ช่วงเดือนตุลาคม 63 ที่ผ่านมา หนูใช้ชีวิตมาปกติสุขค่ะ
ทำงานๆ กินๆ นอนๆ จนกระทั่งจู่ๆก็เริ่มมีอาการแปลกๆ
เวลากินข้าวมื้อแรก หลังกินเข้าไป จะปวดท้องมาก
ปวดบิดแบบทรมาน แต่ปวดเป็นพักๆ ก็หาย
3
หนูเองไม่คิดอะไร เลยปล่อยไปเฉยๆ แล้วพอตกดึก
หนูจะท้องเสีย หนักหน่อยก็อ้วกออกมาเลย
ก็ไม่คิดอะไรอีกนั่นแหละ เพราะคิดว่าตัวเองอาจจะ
กินนั่นกินนี่ผิดสำแดงไปเอง แต่อาการเป็นแบบนี้อยู่
หลายวันเลยละค่ะ จนเริ่มหนักขึ้น
3
อาการต่อมาคือ เริ่มกินข้าวไม่อร่อย ในที่นี้คือไม่อร่อยจริงๆ
ไม่ว่าจะของชอบ หรืออะไรที่เคยกิน พอตักเข้าปาก
รสชาติจะเหี้ยสุดๆไปเลยค่ะ มื้อสุดท้ายที่กินคือ ข้าวผัดปู
หนูได้กลิ่นหอมปกติ กลิ่นข้าวผัดปูแบบน่ากินสุดๆ
แต่พอตักเข้าปากแล้ว เหมือนเราเคี้ยวอะไรก็ไม่รู้
เป็นข้าวผัดปูที่สุดจะทรมานไปเลย สุดท้ายก็กินไม่ไหวค่ะ
นอกจากจะไม่อร่อยแล้ว หลังจากกินก็ปวดท้องอีก
1
ช่วงนั้นเลยเป็นช่วงที่หนูกินอะไรไม่ได้เลย ถึงฝืนกิน
ตกดึกก็ท้องเสียออกไม่ก็อ้วกออกหมด
(ภายหลังมารู้เหตุที่ร่างกายไม่รับเพราะไตไม่ทำงานค่ะ
ระบบร่างกายหนูเองตอนนั้นกำลังพัง ไม่สามารถขับของเสีย
ออกได้)
หนูอยู่แบบนั้นอยู่สองสามวัน จู่ๆก็เริ่มเหนื่อยง่ายค่ะ
ช่วงนี้เป็นช่วงแย่ที่สุด เพราะนอกจากไม่รู้ว่าเป็นอะไร
ยังทำงานไม่ได้อีกด้วย เพราะแค่จะลุกไปตักขี้แมว
ยังเหนื่อยเลยค่ะ มีอาการง่วง อยากนอนตลอดเวลา
ปวดหลัง อยากเอนหลัง
1
วันๆหนูนอนห้าทุ่ม ตื่นเที่ยง ลุกมาทำงานได้สองชม.
ก็รู้สึกเหนื่อยละ อะกลับไปนอนต่อ พอเย็นก็สั่งข้าวมากิน
กินได้สองคำ ทิ้ง ตกดึก ท้องเสีย วนอยู่แบบนี้ร่วมสองอาทิตย์
หนูอดทนใช้ชีวิตอยู่แบบนั้น ไม่ยอมไปรพ.
เพราะคิดว่าคงไม่ได้เป็นอะไร เดี๋ยวก็หาย
จนหนูแย่ลงเรื่อยๆ หายใจหอบ เหนื่อย คนรอบข้าง
นึกว่าหนูเล่นยา จนสุดท้ายหนูยอมไปรพ.ช่วงทุ่มกว่า
หนูอยู่ในห้องฉุกเฉินร่วม 5 ชม. กว่าจะได้ออกมาเที่ยงคืนกว่า
สภาพที่แอดมิทคือ ต้องเสียบสายอ๊อกซิเจน
เพราะหนูเหนื่อยมาก
สุดท้ายผลตรวจออกมา ไตวายเรื้อรัง
หมอแจ้งว่าไตหนูทำงานได้แค่ 12% ต้องฟอกฉุกเฉิน
และต้องตัดสินใจเดี๋ยวนั้น เพราะอีกนิดหนูตายแล้ว
(ญาติเป็นคนตัดสินใจให้ค่ะ เพราะตอนนั้นหนูอยู่ในอาการ
คนใกล้ตายจริงๆ พูดไม่รู้เรื่อง ไม่มีสติใดๆ)
1
ก็ได้ผ่าใส่เส้นเลือดฟอกไตที่ขาหนีบค่ะ
ถ้าถามว่าเจ็บมั้ย หนูตอบไม่ได้ เพราะไม่รุ้เรื่อง 5555
ตอนอยู่รพ.ไร้สติใดๆทั้งสิ้น หนูได้สติเต็มๆกลับมาก็ตอน
หลังจากได้ฟอกไต และหลังจากแอดมิทได้สองวัน
1
จริงๆเรื่องยาวกว่านี้มากเลยค่ะ แต่โพสต์นี้อยากมาเล่า
ตอนไตกำลังวายเฉยๆ
เรื่องอื่นๆหนูจะทยอยโพสต์ จะได้ไม่เบื่อกันซะก่อนนะ แหะๆ
2
รูปนี้ถ่ายช่วงไตกำลังวายค่ะ ไม่คิดส้นตึกอะไรเลยคิดแค่ว่าทำไมอาการไม่สบายไม่หายซะที เห้อ 55555
โฆษณา