20 ม.ค. 2021 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
กำลังอยากทำช่อง Youtube เเต่คุณพูดไม่เก่งกลัวจะไม่มีคนติดตามรึเปล่า?
ผมจะมาบอกวิธีในเคล็ดลับของผมในบทความนี้
คุณอาจจะสงสัยว่าผมมีคนติดตามไม่เยอะแล้วมาสอนได้ไง คือช่องของผมจะเน้นสาระหน่อยส่วนใหญคลิปของผมเกี่ยวกับการหาเงินออนไลน์ไม่ใช่ช่องบันเทิง ส่วนตัวผมคิดว่า 50,000 Subscribers ใน 1 ปี กับช่องแนวนี้ ตัดต่อเองด้วย แล้วเป็น No name คนไม่ดัง ผมว่าก็เร็วใช้ได้เลยนะ
ผมเลยจะมาบอกวิธีของผมส่วนตัวที่ใช้แล้วเวิร์คนะครับ ผมมั่นใจเลยว่าถ้าอ่านจบคุณจะได้เทคนิคดีๆ เอาไปทำช่อง Youtube ให้มีคนติดตามมากขึ้น เป็นช่องทางรายได้เพิ่มขึ้นอีกทาง
เผื่อใครอยากตามไปดูพิมพ์ Ball Ecom ที่ Youtube ได้เลย
1. ทำคลิปที่มีประโยชน์จริงๆ
ข้อนี้คุณก็คงรู้แหละ แต่คือไม่ใช่ว่าต้องเป็นข้อมูลที่ล้ำที่สุด ความรู้ใหม่ตลอด โปรดักชั่นจัดเต็ม สำหรับผมอาจจะเป็นมุมมองใหม่ๆก็ได้ หรือวิธีนำเสนอใหม่ๆ
ผมจะเน้นทำคล้ายคอร์สเลย คือจับมือสอน ปกติต้องไปซื้อคอร์สถึงจะมีคนทำแบบนี้ให้ดู แต่ผมอธิบายแบบละเอียดและโชว์ให้ดูเลยตั้งแต่ 0 ถึง 100 ทำให้มีเหตุผลที่คนจะติดตามเพราะมันได้ประโยชน์จริงๆ
ผมแนะนำให้คุณทำคลิปที่คุณรู้จริงเลย อาจจะเป็นงานที่คุณทำทุกวัน เป็นอาชีพของคุณ อย่างผมขายของออนไลน์ ทำธุรกิจ ผมก็สอนเรื่องพวกนี้ คือเป็นอะไรที่เราถนัดเราก็จะทำคลิปที่มีคุณออกมาได้ นี้ก็อาจจะทำให้คนอยากติดตาม
2. ทำคลิปที่อยู่ในกระแส
ถ้าเราทำคลิปที่อยู่ในกระแส แน่นอนว่าจำนวนคนค้นหาจะเยอะมากๆ ทำให้คนมีคนมาติดตามอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่าง สินค้าออกใหม่ เรื่องดราม่าตอนนั้น เป็นหัวข้อที่คนสนใจอยู่แล้ว ถ้าเราทำคลิปแบบนี้ออกมาก็มีโอกาสที่จะรู้จักเรามากขึ้นในเวลารวดเร็ว
สิ่งที่ผมแนะนำให้ข้อนี้คือความเร็วเลยครับ คุณภาพอาจจะเป็นรอง แต่คลิปต้องออกมาทันกระเเสเลย จะทำให้มีโอกาสที่คนจะเห็นคลิปเรา เเล้วกลายมาเป็นผู้ติดตามครับ
3. ทำ Content ที่ยาวๆ
ถ้าใครตามช่องของผมจะรู้ว่าผมชอบทำคลิปสอนที่ละเอียดๆยาวๆ เพราะส่วนตัวคิดว่าธรรมชาติของคนดูคลิป youtube คือตัวที่ต้องการสาระแบบจัดเต็ม
คลิปใน Facebook IG หรือ Tiktok จะต่างกัน เพราะเพลทฟอร์มพวกนั้นเป็นพื้นที่ส่วนตัว คือคนไม่ได้ค้นหาเอง แค่เลื่อนๆฟีดอยากอัพเดทขาวสารให้มากที่สุดคลิปเลยต้องสั้น แต่ใน Youtube ส่วนใหญ่คนมาหาเอง แล้วถ้าเค้าหาเองก็ต้องอยากได้ข้อมูลที่แน่นๆเยอะๆ คุณจะทำสั้นๆไม่ได้ (ถ้าสั้นเเต่ครอบคลุมก็ได้)
แล้วเวลาเท่าไหร่ถึงจะเหมาะ? ส่วนตัวคิดว่า 10 นาทีขึ้นไป ยิ่งนานยิ่งดีแต่ก็แล้วแต่คุณภาพนะ ถ้าคุณเนื้อหาดี ทำนานขนาดไหนก็ได้ แบบคอร์สสอน แต่ถ้าทั่วไป 10 – 15 นาทีผมคิดว่ากำลังดี
และมันจะทำให้เราเปิดให้ Youtube ทำโฆษณาแบบ Mid Roll ได้ มันคือโฆษณาคั้นระหว่างคลิป ถ้าคลิปเราสั้นกว่า 8 นาทีจะทำไม่ได้ Youtube ก็จะไม่ได้รายได้ตรงนี้ด้วย
ถ้าเราทำคลิปเกิน 8 นาที Youtube ก็จะยิ่งชอบคลิปเราเข้าไปใหญ่ แล้วอยากจะโชว์คลิปเราให้คนเห็นเยอะๆ คนก็จะมาติดตามเราเยอะขึ้นด้วยครับ
4. อัพโหลดคลิปสม่ำเสมอ
การอัพโหลดคลิปสำคัญมากครับ ผมเพิ่งได้รู้เมื่อไม่นานนี้เอง มีช่วงหนึงผมไม่ได้อัพคลิปประมาณ 3 อาทิตย์ ผลที่ได้ก็คือจากมีคน Subscribe วันละ 300 มันลดลงเรื่อยๆจนเหลือ 100
เท่าที่ผมสังเกตคือ Youtube จะลดการมองเห็นเพราะอาจจะมองว่า ถ้าเราไม่ได้อัพคลิปนานๆไปอาจจะเลิกทำก็ได้ คนที่มาติดตามก็เหมือนกับรอเก้อ Youtube เลยลงโทษตรงนั้น
อีกอย่างคือให้แง่ของรายได้ Youtube ได้เงินจากอะไรครับ ค่าโฆษราใช่มั้ย พอเราไม่ได้ทำคลิปเป็นประจำรายได้เค้าก็ลด เค้าก็ลดการมองเห็นของคลิปเรา และเอาไปเพิ่มให้คนอื่นแทน
ผมแนะนำบ่อยที่สุดคือดีที่สุด แต่ก็ต้องมีคุณภาพนะ หรืออาทิตย์ละ 2-3 คลิป ออาทิตย์ละคลิปก็ได้ อย่างต่ำเลย ต่ำกว่านี้จากประสบการณ์จะทำให้ Performance ของช่องลดลงครับ
5. เราต้องเปิดการสร้างรายได้
รายได้หลักของ Youtube คือเปิดให้ทำโฆษณา แล้วเค้าทำโฆษณายังไงครับ ก็ทำที่คลิปวิดีโอนี้แหละ ลองคิดตามนะครับ Youtube หาเงินโดยวิธีให้คนมาทำโฆษณา ทุกคลิปที่เปิดโฆษณาจะทำให้ Youtube ได้เงิน
แปลว่าถ้าเราไม่เปิดโฆษณา Youtube ก็ไม่ได้เงินใช่ไหม แล้วระหว่างคลิปที่ไม่เปิดโฆษณา กับเปิดโฆษณา Youtube อยากดันคลิปไหนมากกว่ากัน? ก็ต้องคลิปที่เปิดโฆษณาใช่ป่ะ เพราะดันแล้วได้เงิน ต่างกับคลิปที่ไม่ได้เปิดโฆษณา
เพราะฉะนั้นการเปิดโฆษณา จะทำให้มีคนเห็นคลิปเราเยอะขึ้นครับ การจะเปิดสร้างรายได้เราต้องมี 1,000 เเล้วมีคนดูคลิปเรา 4,000 ชั่วโมงใน 12 เดือนที่ผ่านมา อาจจะยากช่วงเเรกเเต่ถ้าอดทนทำ ขยันอัพคลิป พัฒนาการตัดต่อเรื่อยๆ ผมมั่นใจว่าทุกคนทำได้เเน่นอน
นี้ก็คือ 5 เทคนิคที่ผมใช้จนมีคนติดตาม 5 หมื่นคนในเวลา 1 ปีกับช่องที่ไม่ใช่แนวบันเทิง
ใครมีคำถามพิมพ์ไว้ที่ใต้คอมเม้นต์ได้ครับ
ถ้าชอบบทความนี้นี้ฝาก Share ให้เพื่อนๆเราเห็นคลิปดีๆแบบนี้นะครับ
และถ้าใครทำช่อง Youtube อยู่หรือขายของออนไลน์ อยากได้เทคนิคดีๆ กด Subscribe ที่ช่องของผม Ball Ecom ได้นะครับ
โฆษณา