20 ม.ค. 2021 เวลา 13:47 • สุขภาพ
ดราม่าอาหารเสริม....ในมุมมองหมอผิวหนัง
กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก ตาที่เคยหนังตาตกก็เป็นตา 2 ชั้น รอยขมวดคิ้วหาย ร่องแก้มตื้น จมูกเข้ารูป.....ไปจนถึงรักษาโควิด มะเร็ง โรคซึมเศร้า
ในฐานะหมอผิวหนังขอชี้แจงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเองละกันนะคะ ส่วนอื่นๆเดี๋ยวคงมีคุณหมอท่านอื่นออกมาชี้แจง
ปัญหาเรื่องกรอบหน้าย้อยไม่เข้ารูป. เหนียง หนังตาตก ร่องแก้ม และรูปร่างของจมูกเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของผิวหนังค่ะ.
โครงสร้างที่ว่า คืออะไร. ลองนึกภาพตามหมอนะคะ. เมื่ออายุมากขึ้นทุกคนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของรูปร่างกระดูกหน้า. ชั้นผังผืดเหนือกล้ามเนื้อที่เคยยึดตึงเพื่อ support ผิวหนังทุกระดับก็หย่อนกลายเป็นลูกคลื่น. ชั้นไขมันที่เคยเต็มก็ค่อยๆฝ่อ และเลื่อนคล้อยลงมาตามแรงโน้มถ่วงของโลกทำให้เราเห็นเป็น ร่องใต้ตา เหนียง ร่องแก้ม
กระดูกรูปหน้าเปลี่ยนแปลง.เป้าตากว้างขึ้น กระดูกที่รองรับโครงสร้างบริเวณแก้มเล็กลง ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนี้ขาดการsupportจากชั้นลึก.
การเปลี่ยนแปลงของชั้นไขมันเมื่ออายุมากขึ้น. ทำให้เห็นบริเวณร่องใต้ตา ร่องแก้มชัด แก้มหย่อนคล้อย กรอบหน้าไม่ชัดและเหนียงใต้คาง
จนถึงปัจจุบัน. ไม่มีอาหารเสริมใดที่พิสูจน์ว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางผิวหนังเหล่านี้ได้ค่ะ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นตามกาลเวลาเรียกได้ว่าใครหน้าไหน ก็หนีไม่พ้น !!!
ไม่มีใครอยากแก่..... แล้วเราจะทำยังไง
ในการรักษาในทางการแพทย์ผิวหนัง. ก็พอจะมีทางที่เราเข้าไปปรับเปลี่ยนโครงสร้างเหล่านี้ด้วยการใช้พลังงานอัลตราซาวน์หรือคลื่นวิทยุเพื่อพยายามกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่. รวมถึงการใช้สารเติมเต็มฉีดเข้าเฉพาะจุดเพื่อทดแทนโครงสร้างที่หายไปค่ะ. ซึ่งหมอจะต้องพิจารณาโครงสร้างและรูปหน้าของคนไข้เป็นรายๆไปค่ะ. ซึ่งขอไม่พูดละเอียดในนี้นะคะ
ส่วนเรื่องรอยขมวดคิ้ว เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า. จำเป็นต้องใช้ยาคลายกล้ามเนื้อฉีด (โบทูลินั่มท๊อกซิน) จึงจะลดปัญหาเรื่องริ้วรอยจากการขมวดคิ้วได้ค่ะ.
เรื่องรูปจมูกเข้ารูปก็เช่นเดียวกัน. เราทุกคนเกิดมามีจมูกเดียว และจะเป็นจมูกนั้นตลอดไปค่ะ 555
การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหรือรูปร่างจมูกที่ประกอบด้วยกระดูก กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อมัดเล็กๆ จำเป็นต้องอาศัยการฉีดโ่บทูลินั่มท๊อกซิน. การฉีดสารเติมเต็ม หรือโดยการผ่าตัดศัลยกรรมเท่านั้นค่ะ 😅
โดยสรุป. คือการรับประทานอาหารเสริมหรือทาครีม. ไม่สามารถแก้ปัญหาสารพัดที่กล่าวมาข้างต้นได้ค่ะ
และจนถึงปัจจุบัน. ยังไม่มีครีมใด ที่มีประสิทธิภาพในการยกกระชับใบหน้า หรือปรับรูปหน้าได้ค่ะ😎
จบข่าว
1
Reference:
Mandelson B and Wong CH. Aesthetic Plast Surg 2012;36:753-760
Tan m and Kontis TC. Facial Plast Surg Clin N Am 2015; 23:233-242
Website กรุงเทพธุรกิจ
โฆษณา