20 ม.ค. 2021 เวลา 13:04 • บันเทิง
Audrey Hepburn
เชื่อว่าใครหลายๆคนยกตำแหน่งผู้หญิงสวยที่สุดในโลกตลอดกาลให้กับเธอ แม้ว่าเธอจะเสียชีวิตนานถึง 28 ปีแล้วก็ตาม ในวันนี้…20 มกราคม เมื่อปีค.ศ.1993
ออเดรย์ เฮปเบิร์น (Audrey Hepburn) เป็นนักแสดงชาวอังกฤษ เกิดในปีค.ศ.1929 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม พ่อของเธอมีเชื้อสายอังกฤษ - ออสเตรีย ส่วนแม่เป็นบารอนเนสชาวเนเธอร์แลนด์ เธอจึงใช้ชีวิตไปมาระหว่างเบลเยี่ยม อังกฤษและเนเธอร์แลนด์ และพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ดัทช์ สเปนและอิตาเลียน
ออเดรย์ เฮปเบิร์น เรียนบัลเลต์ตั้งแต่เด็ก และเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการแสดงละครเพลงในโรงละครแถว West End ที่กรุงลอนดอน ร่วมถึงภาพยนตร์อังกฤษสองสามเรื่อง และในภายหลังได้รับเลือกให้เป็นผู้แสดงนำในละครเรื่อง Gigi ซึ่งละครเรื่องนี้ได้ไปแสดงในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย
แต่ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักและหลงรักเธอ คือเมื่อเธอมาแสดงภาพยนตร์ฮอลลีวูด โดยรับบทนำคู่กับเกรกอรี เพก (Gregory Peck) ในภาพยนตร์รักโรแมนติค Roman Holiday หรือในชื่อภาษาไทย ‘โรมันรำลึก’ ในปีค.ศ.1953 บทบาทการแสดงของเธอนั้นชนะใจผู้คนทั่วโลก เป็นดาราหญิงที่แสดงภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องแรก ก็สามารถคว้ารางวัลออสการ์ ผู้แสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยมมาครอง และเป็นดาราเพียงคนเดียวที่สามารถคว้ารางวัลผู้แสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม ทั้งรางวัลออสการ์ รางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globe Award) และ The British Academy Film Awards หรือ BAFTA ทั้งสามรางวัลใหญ่ในภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน
หลังจากนั้นชื่อเสียงของออเดรย์ เฮปเบิร์น ก็ติดลมบนในฐานะซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวูด นำแสดงในภาพยนตร์ที่ในยุคนี้กลายเป็นผลงานคลาสสิกไปแล้วเกือบทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Sabrina ในปีค.ศ.1954 War and Peace ในปีค.ศ.1956 Funny Fave ในปีค.ศ.1957 Breakfast at Tiffany’s ในปีค.ศ.1961 และ My Fair Lady ในปีค.ศ.1965
นอกจากจะเป็นนักแสดงหญิงที่มากความสามารถแล้ว ออเดรย์ เฮปเบิร์น ยังได้รับการยกย่องให้เป็น สไตล์ ไอคอน (Style Icon) ของวงการแฟชั่นและผู้หญิงทั่วโลกอีกด้วย เมื่อได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง Sabrina เธอตัดสินใจเดินทางไปปารีสเพื่อขอให้ อูแบรต์ เดอ จีวองชี (Hubert de Givenchy) ดีไซน์เนอร์ห้องเสื้อชั้นสูง Givenchy ให้ทำเสื้อให้เธอสำหรับแสดงภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว
 
อูแบรต์ เดอ จีวองชี ตกลงรับนัด Miss Hepburn เพราะเข้าใจผิด คิดว่าเป็น แคทารีน เฮปเบิร์น (Katharine Hepburn) ดาราสาวที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนั้น เมื่อรู้ว่าเป็นคนละคน เขาจึงปฏิเสธในตอนแรก ออเดรย์ ขอชมชุดในคอลเล็คชั่นที่มี และขอลองซึ่งเธอใส่ได้อย่างลงตัวสวยงาม จนอูแบรต์ เดอ จีวองชี สุดท้ายเปลี่ยนใจยอมทำเสื้อให้เธอ และภายหลังทั้งสองก็ได้กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกัน และออเดรย์ได้กลายเป็นมิวส์ (Muse) ของห้องเสื้อชั้นสูงจีวองชีตั้งแต่นั้นมา
ในช่วงท้ายๆของชีวิต ออเดรย์ เฮปเบิร์น ทุ่มเทชีวิตให้กับงานการกุศล เธอได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตขององค์การยูนิเซฟในปีค.ศ.1987 เดินทางไปยังประเทศต่างๆทั้งในทวีปแอฟริกา เอเซีย และอเมริกาใต้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาความขาดแคลนและยากไร้ เธอทุ่มเทชีวิตและเวลาในฐานะนักมนุษยธรรมกับงานการกุศลนี้แม้ในยามที่ป่วยเป็นมะเร็ง ก่อนที่จะเสียชีวิตลงในที่สุดที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยวัย 63 ปี
โฆษณา