21 ม.ค. 2021 เวลา 11:34 • ธุรกิจ
MR.D.I.Y จากร้านค้า 1 คูหาเล็กๆ ขายอุปกรณ์ตกแต่ง ซ่อมแซมบ้าน สู่ร้านค้า Hardware แบบครบวงจร 1,300 สาขา
1
ถ้าเรานึกถึงร้านอุปกรณ์ ตกแต่งบ้านหรือซ่อมแซมบ้านถ้าเป็นห้างใหญ่ๆ เราอาจจะนึกถึง โกลบอลเฮ้าส์ ,โฮมโปร ,ไทวัสดุ และร้านขนาดเล็ก 1-2 คูหาซึ่งจะเป็นร้านขนาดรองลงมาอาจจะอยู่ตามเขตตัวเมือง ตามอำเภอ หรือตำบล
รวมไปถึงร้าน 20 บาทที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทั้งที่มีแบรนด์เช่น ดีจังทุกอย่าง 20 บาท ,ร้าน 888Shop, ร้านนพรัตน์ 20 ฯลฯ
แต่รู้หรือไม่ว่าขณะนี้ร้านเล็กๆ รวมถึงโรงงานผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้กำลังเจอคู่แข่ง ที่มีสินค้าราคาถูกกว่า สินค้าหลากหลายกว่า เข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด
MR.D.I.Y ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 เป็นร้านขายฮาร์ดแวร์แห่งเดียวในย่าน Jalan Tuanku Abdul Rahman ประเทศมาเลเซีย เจ้าของคือ Brahmal Vasudevan โดยร้านนี้เริ่มต้นขายอุปกรณ์ตกแต่งและซ่อมแซมบ้านอาทิ งานประปา งานสี งานไม้ เหล็ก ฯลฯ ภายใน 1 ปีร้านแห่งนี้เติบโตอย่างรวดเร็วสามารถขยายสาขาได้ถึง 3 สาขา
เปรียบเทียบร้านค้าแห่งแรกกับร้านค้าในปัจจุบัน
หลังจากนั้นก็ก้าวเข้าสู่ห้างสรรพสินค้าในปี 2553 ซึ่งการเข้าสู่ห้างของ MR. D.I.Y ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนรูปโฉมใหม่ จากร้านค้าแบบเดิมที่ดูไม่ทันสมัย
ภายใน 15 ปี MR. D.I.Y มีเครือข่ายร้านค้า 674 แห่งและเป็นผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซียและบรูไน
โดยมี Creador เป็นบริษัทเอกชน ที่เน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่นบริการทางการเงิน สินค้าอุปโภคบริโภค การค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม ยา การดูแลสุขภาพ สื่อและบริการทางธุรกิจ เป็นผู้เข้ามาลงทุนในธุรกิจ MR.D.I.Y ด้วย
3
Brahmal Vasudevan
โดยหลักการบริหารของ MR.D.I.Y นี้บริษัทจะศึกษาธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในประเทศที่พัฒนาแล้วเพื่อหาแรงบันดาลใจ นำความรู้ แนวทางกลับมาพัฒนาต่อ
ยอดให้กับร้านของตัวเอง
ตัวอย่างเช่น ในญี่ปุ่นการแข่งขันในตลาดสินค้าที่มีราคาอยู่ในระดับต่ำเป็นวิธีดึงดูดลูกค้าที่ดีและได้ผล การซื้อจำนวนมากและการขนส่งสินค้าด้วยตัวเองทำให้ต้นทุนสินค้าถูกลง ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายใน MR.D.I.Y นั้นส่วนใหญ่ผลิตจากประเทศจีนจึงมีราคาถูก
ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้บริษัทลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ลดลงจาก 5% เป็น 1% เลยทีเดียว
ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าตามราคาตลาดกว่า 20,000 ล้านบาทโดยมีร้านค้าอยู่ในมาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย บรูไน อินโดนีเซียฟิลิปปินส์และกัมพูชารวมกันกว่า 1,300 สาขา
Cr:Mr.D.I.Y.
สินค้าที่มีจำหน่าย ได้แก่ ฮาร์ดแวร์ของใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องตกแต่งอุปกรณ์เสริมในรถยนต์ เครื่องเขียน กีฬาของเล่น ของขวัญ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และมือถือ อัญมณีและเครื่องสำอาง โดยในแต่ละร้านของ MR.DIY มีสินค้าให้เลือกมากกว่า 16,600 ประเภท ซึ่งราคาจำหน่ายถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับร้านประเภทเดียวกัน
1
ดั่งคำขวัญที่เป็นสัญลักษณ์ของ MR. D.I.Y คือ“ Always Low Prices” (รับประกันราคาถูกเสมอ)
นอกจาก MR. D.I.Y แล้ว บริษัทยังได้แยกสาขาออกไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ อีกด้วยคือการเปิดตัว MR. TOY ในปี 2019 ซึ่งเป็นเครือข่ายร้านขายของเล่นและ MR.DOLLAR ในปี 2020 ซึ่งเป็นแนวคิดเกี่ยวกับการค้าปลีก Always Rm2 or Rm5
ในปี 2559 MR. D.I.Y เปิดสาขาแรกในประเทศไทย ที่ห้างซีคอนบางแค กรุงเทพฯ โดยปัจจุบันมี 286 สาขาทั่วประเทศไทย
ซึ่งเป็นการขยายสาขาเองไม่มีระบบแฟรนไชส์ โดยแต่ละสาขาจะเช่าพื้นที่ตั้งร้านทั้งในเทสโก้โลตัส เซ็นทรัลและ บิ๊กซี
รายได้บริษัทมิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
ปี 2561 รายได้ 1,721 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 57 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 2,571 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 38 ล้านบาท
1
รายได้บริษัทมิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย (กรุงเทพ) จำกัด
ปี 2561 รายได้ 1,008 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 251 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 1,769 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 558 ล้านบาท
โฆษณา