21 ม.ค. 2021 เวลา 00:12 • ความคิดเห็น
ไม่รู้ว่ามีคนเป็นเหมือนฉันไหม “ภาวะไม่มีฝัน” คือสิ่งที่ฉันกำลังเผชิญอยู่ ทั้งไม่มีความฝัน ทั้งไม่รู้ว่าอยากทำอะไร ทุกวันนี้ ฉันใช้ความต้องการที่จะหาเงินเป็นแรงขับเคลื่อนชีวิตแทน
คนรอบตัวฉันมีสิ่งที่ต้องการจะทำมากมาย เวลาที่พวกเขาพูดถึงมัน แววตาจะเป็นประกายชัดเจน พวกเรารู้ว่าอยากทำอะไร รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรด้วยซ้ำ เพราะพวกเขามีฝัน แต่ตัวฉันตอนนี้ ไม่มีเลย บางทีฉันก็ตั้งคำถามบ่อย ๆ นะ “พวกเขารู้ได้อย่างไรว่าตัวเองต้องการอะไรในชีวิต ฉันอิจฉาจัง”
จริง ๆ ถ้าจะพูดให้ถูก ฉันก็เคยมีความฝันนะ แต่เส้นทางที่จะไปถึงฝันของฉันมันขรุขระมาก เหมือนปีนขึ้นไปยอดเขาเอเวอร์เรสแบบนั้นเลย เกิดปัญหาหลายอย่างระหว่างทาง และปัญหานั้นก็สร้างความเดือดร้อนให้คนรอบข้างฉัน ฉันเลยคิดว่าบางทีฉันน่าจะหยุดความพยายามของตัวเองไว้ก่อน
ปัญหานั้นคือเงิน เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้เป็นโลกของทุนนิยม “เงิน” คือปัจจัยหลัก เราอยู่กันไม่ได้หรอกถ้าไม่มีเงิน จริงไหม เพราะเงินคือหัวใจหลักในการขับเคลื่อนทุกอย่าง ไม่เว้นแม้กระทั่งฝันของฉัน ด้วยสาเหตุปัญหาทางการเงินและอีกมากมายที่ไม่อาจเจาะจงไปมากกว่านี้ ทำให้ฉันตกอยู่ในภาวะของคนที่ไม่มีความฝันไปเสียอย่างนั้น ก็เพราะฝันของฉันมันเป็นไปไม่ได้แล้ว ฉันต้องละทิ้งสิ่งที่อยากทำแล้วเข้าไปเป็นฟันเฟืองในโลกทุนนิยมเพื่อหาเงินดำรงชีวิตและไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนแทน
ทุกวันนี้ฉันพยายามหางานทำอยู่ ฉันอยากทำงานประจำไว ๆ แล้ว เพราะฉันจะได้มีเงิน เอามาเลี้ยงปากท้อง เอามาแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิต ฉันรู้ว่ามันต้องใช้เวลา บางทีอาจจะนานจนชั่วชีวิตฉันก็ได้ ซึ่งบางทีฉันก็คิดนะ ว่าถ้าฉันมีเงินเยอะ ๆ แบบที่มากพอที่จะแก้ปัญหาทุกอย่างบนโลกนี้ได้ ฉันจะกลับมามีความฝันได้ไหม ฉันไม่รู้ว่าป่านนั้น ตัวฉันเองจะลืมวิธีฝันไปหรือยัง แต่ฉันไม่อยากให้ตัวเองเป็นแบบนั้นเลย
ถึงตอนนี้ฉันจะต้องหันทิศทางชีวิตมาเพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองก่อน แต่ฉันก็หวังว่า ในอนาคตที่ไม่รู้จะใกล้หรือไกล ตัวฉันที่ใช้เงินเป็นแรงขับเคลื่อนชีวิตอย่างตอนนี้ “จะยังไม่ลืมวิธีที่จะมีความฝันไป”
💭
โฆษณา