23 ม.ค. 2021 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
ถ้าไม่รู้ว่าต้องการอะไร …ให้ “ลอง” ลงมือทำ
หากไม่ใช่ จงรีบ “ตัดออก” จากลิสต์
27
มีคนจำนวนมากที่ไม่รู้ความต้องการของตัวเอง แม้จะพยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัว แต่ดูเหมือนว่ายิ่งไปสร้างความวิตกกังวล ไร้ทิศทาง รู้สึกได้ถึงทางตัน หรือความล้มเหลวขึ้นมาแทน ซึ่งทำให้พวกเขาไม่สามารถเริ่มต้นอะไรได้สักอย่าง หรือไม่ก็เริ่มต้นได้น้อยมากๆ
8
จากบทความชื่อ If You Don’t Know What You Want, This Is For You ที่เขียนโดย Sah Kilic ได้แนะนำว่า ก่อนอื่นคุณต้องถามตัวเองให้ชัดว่า คุณมีสิ่งเหล่านี้หรือไม่?
3
1. คุณพยายามที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ
4
2. คุณพยายามคิดถึงทุกๆ ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้
8
3. คุณใช้เวลาหลายสัปดาห์ หลายเดือน หรือหลายปี ในการคิดหาทางเลือกที่ใช่ แต่ก็ยังตัดสินใจไม่ได้ จึงใช้วิธีเลื่อนสิ่งต่างๆ ที่คิดไว้ออกไปก่อน
15
หากมี 3 สิ่งนี้ แต่ยังรู้สึกถึง “ความล้มเหลว” แท้จริงแล้วไม่ใช่เพราะคุณไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร แต่อาจเป็นเพราะคุณต้องการทำสิ่งต่างๆ มากเกินไป และคุณไม่ชอบที่ต้องเลือกต่างหาก
13
ความคิดที่ว่า “ตัวเองมีหลายสิ่งให้ทำ” แต่ด้วยการตัดสินใจที่ไม่สิ้นสุด จึงทำให้คุณไม่สามารถเริ่มทำบางสิ่งบางอย่างได้จริงจังสักที
11
ฉะนั้น อย่าปฏิบัติกับชีวิตของตัวเองเหมือนสูตรที่ต้องใช้เวลาเขียนหลายปี เพียงเพื่อที่จะมีเวลาในการทำสิ่งเหล่านั้นให้ดีขึ้นอีกเล็กน้อย
8
ควรใช้ชีวิตเพื่อเป็นประสบการณ์ โดยคุณจะรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ด้วยการลองลงมือทำสักอย่าง และแก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยการกำจัดสิ่งที่ไม่ใช่ออกจากลิสต์อย่างรวดเร็ว
16
ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้สึกเติมเต็ม และมีความสุขมากขึ้น อาจจะอึดอัดหรือเศร้าในบางครั้ง... แต่นั่นคือสิ่งที่มันควรจะเป็น
2
และที่สำคัญมากๆ “อย่าไปจดจ่อกับสิ่งที่คุณไม่รู้ แต่ให้มุ่งเน้นไปที่สิ่งที่คุณรู้หรือแน่ใจจริงๆ”
6
ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
1
แต่แทนที่จะพูดว่า ฉันไม่รู้ว่าจะไปประเทศไหน ฉันไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นธุรกิจอย่างไร หรือฉันไม่รู้ว่าจะคบใคร ให้ลองเปลี่ยนบริบท โดยมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่คุณรู้เกี่ยวกับเป้าหมาย แรงบันดาลใจ และความสนใจของคุณ เช่น ฉันรู้แน่นอนว่าฉันต้องการเดินทางไปหลายประเทศ ฉันรู้แน่นอนว่าฉันต้องการเริ่มต้นธุรกิจ ฉันรู้แน่นอนว่าฉันไม่เห็นอนาคตกับการคบเพื่อนกลุ่มนี้ หรืออะไรทำนองนี้
12
โดยเฉพาะหากเป็นความต้องการที่จะทำธุรกิจ การก้าวไปข้างหน้าและเริ่มต้นธุรกิจไม่ว่าคุณจะล้มเหลวหรือไม่ จะทำให้คุณไปถูกทางตราบเท่าที่การเริ่มต้นนั้นเป็นสิ่งที่คุณรู้ว่าตนเองต้องการที่จะทำจริงๆ คุณจะรู้ได้อย่างรวดเร็วว่า ประเภทธุรกิจไหนเหมาะสมกับคุณ และมันจะเป็นจริงได้สักวัน หากคุณได้ลองเข้าไปลงมือทำ
6
สุดท้ายขอย้ำอีกครั้งว่า คุณจะต้องถามตัวเองก่อน ว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นสอดคล้องกับสิ่งที่รู้เกี่ยวกับเป้าหมายหรือไม่ การมุ่งเน้นไปสิ่งที่รู้แน่ชัด จะช่วยจำกัดวงของสิ่งที่ควรทำได้มากขึ้น และมีโอกาสทำมันออกมาได้ดีขึ้นด้วย
1
แปลและเรียบเรียงจาก: https://medium.com/swlh/if-you-dont-know-what-you-want-this-is-for-you-6f7491ca2fb4
3
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา