21 ม.ค. 2021 เวลา 05:14 • ยานยนต์
Tamiya Chassis ตอนที่2
Tamiya MS/MA Chassis
วันนี้เราจะมาพูดถึง MS/MA Chassis คือChassis ตัวแรกของ Tamiya ที่มีการ นำ มอเตอร์ไปวางไว้ตรงกลาง
มอเตอร์วางกลางMS2005
MS Chassis กำเนิดเมือปลายปี 2005 และเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก เพราะเป็นการเปิดศักราช ครั้งแรกของ Tamiya Mini-4WD ที่นำมอเตอร์ ศูนย์หลักในการขับเคลือนมาไว้กลางโครงแหวกถ่าน2ก้อนกันเลยทีเดียว !!!
ถ้าย้อนไปในยุคแรกของ Tamiya Mini-4WD แล้วละก็ทุกคนจะคุ้นชินกับ รถรางขับเคลือน4ล้อ ที่มีมอเตอร์วางท้ายเป็นแน่แท้
ใช่ครับ Tamiya ออกChassis มอเตอร์ท้ายมาตั้งแต่สมัย Chassis Type 1 (1986) ถึง Type 0 (1990) (เป็นChassisระดับตำนาน อยู่ในการ์ตูนเรื่อง Dash Yonkuro !! แดชจิ๋วจอมซิ่ง ซึ่งแอดมินไม่ขอเจาะลึก เพราะไม่ได้มีการผลิต แล้ว เหลือแต่ตำนานที่ยังมีลมหายใจให้แก่นักสะสมยุคแรกเริ่ม) และมีการพัฒนา มอเตอร์วางหน้า ในปี1990
ซึ่งถ้ามองจุดห่างการพัฒนา Chassis ท้าย จนถึง หน้า จะมีระยะเวลาห่างกันแค่ 6ปี
 
แต่ถ้าเทียบกับ Chassis วางกลางละก็ กว่า Tamiya จะออกแบบและพัฒนา Chassisวางกลางน้องชายคนนี้มีระยะเวลาห่างจากChassisพี่ชายคนโตถึง 19ปี และห่างจากพี่ชายคนกลาง (Chassisมอเตอร์หน้า) ถึง15ปี ด้วยกัน....
ประเภทของ Chassis มอเตอร์วางกลาง ในปัจจุบันยังเป็นChassis ที่ออกรูปแบบย่อยมาน้อยที่สุดในโครงTamiya อีกด้วย มีเพียงแค่ 2 รูปแบบ เท่านั้น ได้แก่ MS (2005) และ MA (2013)
จุดเปลื่ยนของโครงนี้ จะไม่พูดถึงเป็นไม่ได้เลย เพราะการเปลื่ยนมันอยู่ที่มอเตอร์ขับเคลื่อนที่มีแขนงอกมาถึง 2 ทาง ??
มอเตอร์ที่มีก้านถึง2ด้านเพื่อส่งกำลังไปยังเฟืองขับเคลื่อน4ล้อ ทันทีโดยไม่ผ่านเพลาขับ4
และทางบริษัท Tamiya ยังได้ออกประกาศ ณ ตอนนั้นว่า มันเป็น Chassis ที่ดีที่สุด ตั้งแต่มีการพัฒนา จึงทำให้มัน ขนานนามว่าเป็นซีรีย์PRO
มีการตัดเพลาขับ4ออก จึงทำให้มอเตอร์มีการส่งกำลังไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น จึงทำให้หลายคนพูดไปตามๆกันว่า มันแรงกว่ารุ่นพี่มันจริงๆ (ในประเดนความเร็วนี้ มันมีตัวแปรอีกมากมาย ในระดับที่นำไปแข่งขัน แต่ตรงนี้ขอกล่าวในจุด ทฤษฎี การขับเคลื่อนก่อนนะครับ เข้าใจตรงกันน้า ) และมีการเปลื่ยนรูปร่างไปเยอะมากๆ เข่นการวางถ่าน และการวางระบบไฟ
ซึ่งข้อดีของมันก็มีอยู่ข้อเดียวใหญ่ๆคือ มันให้กำลังจากมอเตอร์ส่งไปยังล้อ ได้เต็มกำลังมากยิ่งขึ้น แต่ข้อเสียใหญ่ๆคือ รูปร่างมันอาจจะขัดตาหลายๆคน 5555++ น้องเล็กตัวอ้วนนนน
ตัวอย่างรุ่น รถ ต่างๆที่มีการใช้ Chassis มอเตอร์วางกลาง
สุดท้ายนี้ จะขอฝากไว้ให้กับผู้อ่าน หรือ นักเล่น Tamiya Mini-4WD ไว้ว่า สุดท้ายการแข่งขันย่อมมีแพ้มีชนะอยู่ดี ต่อให้รถเรามีมอเตอร์เร็วแค่ไหน สนามมันก็ไม่ได้ปูทางตรงที่มีแต่ทุ่งดอกไม้ให้เราสนุกแต่เพียงแค่นั้น สนามมันยังมีอุปสรรค ที่มีมอเตอร์แรงอย่างเดียวไม่ได้ โรลเลอร์ น้ำหนัก หรือ การวางกลไกต่าง ก็ยังมีผลต่อ การคว้ารางวัล
ผู้ชนะไม่ใช่เพราะเขามีรถแรงที่สุด แต่ผู้ชนะเขามีรถที่เขาเข้าใจมันมากที่สุดตั้งหาก
บทความโดย Supanut : ศิลป์เล่นรถราง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา