21 ม.ค. 2021 เวลา 09:14 • สุขภาพ
Anti-Pollution Skincare.....ป้องกันผิวถูกทำลายจาก PM2.5
ฝุ่นหนัก ผิวพัง ใครเป็นบ้างคะ
ผิวหนังเป็นอวัยวะที่มีพื้นที่มากที่สุดในร่างกาย และได้รับผลกระทบจาก PM2.5 โดยที่เราอาจไม่รู้ตัว และหลีกเลี่ยงไม่ได้ PM2.5มีขนาดเล็กมากและดูดซึมทางผิวหนังได้โดยตรง
ผลของ PM2.5 ต่อผิวหนัง ในระยะสั้น ทำให้โรคผิวหนังอักเสบ ผื่นแพ้กำเริบ ผิวแห้งขาดน้ำ มีจุดด่างดำ เพิ่มการสร้างไขมันจากต่อมไขมันทำให้สิวกำเริบ ระยะยาวเกิดการทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้เกิดริ้วรอยผิวหนังหย่อนคล้อย
การป้องกันผิวหนังถูกทำลายจาก PM2.5 ขั้นแรกคือขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหนัง เพื่อกำจัดฝุ่นพิษชนิดนี้ออกจากบนผิวหนังของเรา ด้วยสารทำความสะอาดที่อ่อนโยนต่อผิว และมีส่วนประกอบของ Activated Charcoal, Koalin, Magnesium Aluminum silicate, PEG20 Glyceryl Triisosterate สารเหล่านี้มีสมบัติที่ไปเพิ่มการจับกับฝุ่น PM2.5ให้ถูกชะล้างออกไปได้หมดจดยิ่งขึ้นค่ะ
หมอแนะนำว่าหลังจากกลับจากนอกบ้านควรล้างหน้าให้สะอาดด้วย make up remover เช็ดด้วย wipe แล้วค่อยตามด้วย mild cleanser การล้างหน้าในตอนเย็นต่างกับตอนเช้าเพราะเราต้องการล้างสิ่งตกค้างและสารพิษให้หมดจดค่ะ จะใช้เวลานานกว่าและขั้นตอนมากกว่าตอนเช้าหลังตื่นนอนค่ะ
การใช้ Moisturizer ที่มีสมบัติเป็นฟิลม์บางๆ( film forming polymer )ที่ทาแล้วจะเป็นกำแพงอีก1 ชั้นที่เป็นเกราะป้องกันฝุ่นให้กับผิว ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สังเกตง่ายๆอาจจะมี silicone , acrylic acid copolymer, polysaccharide extract เป็นส่วนประกอบ
การเพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้างของผิวหนังและเพิ่มความชุ่มชื้น ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มี ceramides, hyaluronic acid , Rose of Jericho (Desert Rose), Chondrus Crispus (Red Algae)
ขั้นตอนสุดท้ายคือ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี Anti-oxidants เป็นส่วนประกอบเพื่อจัดการกับสารพิษ (ROS)ที่ทำลายDNA ของเซล ทั่วไปที่รู้จักกันดีได้แก่ vitamin E, vitamin C, Selenium กลุ่มสารประกอบจากพืชเช่น phytosterols, flavonoids, Coumaric Acid, Caffeic acid, Camellia Sinensis ( White Tea), Camellia Japonica Pink Pepper ( Schinus Molle)
ใครอ่านมาถึงตอนนี้ รู้วิธีการเลือกซื้อskincare แบบ expert กันแล้วนะคะ
ขอให้มีผิวที่แข็งแรงเพื่อสู้กับ PM2.5 กันทุกคนนะคะ
ใครต้องการอ่านบทความละเอียด หมอลงบทความ reference ไว้ให้แล้วนะคะ
โฆษณา