21 ม.ค. 2021 เวลา 09:45 • สิ่งแวดล้อม
ฮาวายเริ่มแล้ว! บังคับใช้กฎหมายห้ามจำหน่ายครีมกันแดดที่ไม่เป็นมิตรต่อปะการัง
กฎหมายห้ามจำหน่ายครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปะการังและสิ่งแวดล้อมในทะเล โดยเฉพาะ Oxybenzone และ Octinoxate เพื่อให้การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของฮาวาย เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา
กฎหมายดังกล่าวได้รับการลงนามโดยผู้ว่าการรัฐ David Ige เมื่อปี 2018 ซึ่งได้ให้เวลา 3 ปีในการปรับตัวของภาคธุรกิจ กฎหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างมากมายจากกลุ่มองค์กรสิ่งแวดล้อม แต่ได้รับการคัดค้านจากร้านค้าปลีกและตัวแทนอุตสาหกรรมความงาม ซึ่งนับเป็นรัฐแรกในสหรัฐอเมริกาที่ได้ผ่านกฎหมายดังกล่าว
“เราตื่นเต้นมากที่มันเกิดขึ้นเสียที” Lisa Bishop ประธานกลุ่ม Friends of Hanauma Bay ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำตื้นยอดนิยมของฮาวายให้ความเห็น กรณีกฎหมายฉบับนี้ ซึ่ง Lisa มองว่า เป็นกฎหมายที่มีผลกว้างขวาง ทั้งในประเทศและนานาชาติ “มันเป็นตัวอย่างการผลักดันกฎหมายของภาคชุมชนและผู้นำที่มุ่งมั่นในการผลักดันกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และยังสร้างการรับรู้ถึงผลกระทบของครีมกันแดดไปทั่วโลก”
นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาฮาวายได้รับรู้เกี่ยวกับการแบนและมีความตระหนักมากขึ้น Lisa กล่าว ในขณะเดียวกันหลายๆพื้นที่ก็เริ่มมีมาตรการในลักษณะเดียวกัน เช่น หมู่เกาะเวอร์จิน และ Key West ในรัฐฟลอริดา รวมทั้งประเทศปาเลาที่ออกกฏหมายควบคุมทั้งประเทศ
การเคลื่อนไหวของชุมชนที่ทำให้เกิดการแบนยังส่งผลเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญต่ออุตสาหกรรมครีมกันแดด ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนสูตรให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าและกฏหมาย หลายๆ จึงเริ่มเห็นหลายพื้นที่เริ่มเอาข้อบังคับของฮาวายไปใช้
แม้ภายใต้กฎหมายใหม่ จะยังอนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำครีมกันแดดติดตัวมาเองได้ ซึ่งอาจเป็นแบบที่ไม่เป็นมิตรต่อปะการัง แต่การสำรวจนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าอยากเลือกใช้ครีมกันแดดที่ปลอดภัยสำหรับปะการังแต่เป็นไปตามกฎหมายของฮาวายมากกว่า
หวังว่าประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวเนื่องจากการท่องเที่ยวดูปะการังมูลค่ามหาศาลจะมีกฎหมายควบคุมครีมกันแดดประเภทต่างๆบ้าง เพราะในปัจจุบันมีครีมกันแดดทางเลือกที่เป็นมิตรต่อปะการังให้กับผู้บริโภคแล้วมากมาย เราจึงไม่ควรสร้างผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์เพิ่มให้กับธรรมชาติอีกโดยไม่จำเป็น
คุณเองก็เลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อปะการังและทะเลได้แล้ววันนี้โดยไม่ต้องรอให้มีกฎหมาย ☺️☺️
>> สนับสนุนครีมกันแดดที่เป็นมิตรต่อปะการังของ ReReef ได้ที่ https://www.rereef.co/product-page/reef-safe-sunscreen-spf50
>> อ่านเพิ่มเติม ครีมกันแดดที่ปะการังขอให้คุณใช้
โฆษณา