1 ก.พ. 2021 เวลา 10:07 • ดนตรี เพลง
ศิลปินต้นแบบที่กล้า “ปลดแอก” ออกมาพูด "ความจริง"
แม้ผลของความถูกต้องและการเสียสละนั้น...จะกลับมาทำร้ายตัวเอง
“รีวิว Billie บิลลี่ ฮอลิเดย์ แจ๊ส เปลี่ยน โลก”
======================
1.
หลังจากที่ฉันดูสารคดีเรื่องนี้จบลง ฉันรู้สึกว่าไม่บ่อยนักที่โลกนี้จะสร้างผู้หญิงอย่าง “บิลลี่” ยิ่งในยุคที่การเหยียดสีรุนแรงกว่าปัจจุบัน คนที่ถูก Racism แทบไม่มีที่ยืนในวงกว้างของสังคม แต่เธอกลับเป็นนักร้องหญิงผิวสีคนแรกที่กล้าพูดถึงมัน ผ่านบทเพลงที่มีเนื้อหาความเจ็บปวดต่อการถูกทำร้ายและความอยุติธรรมอย่างเปิดเผย กลายเป็นแรงผลักดันที่เปลี่ยนโลกทั้งใบไปเลย
2.
สารคดีเรื่องนี้ พูดถึงเรื่องราวของหญิงสาวสองคนที่ต้องการเปิดเผยประเด็นการเหยียดเชื้อชาติและความอยุติธรรม “บิลลี่ ฮอลิเดย์” ศิลปินเพลงแจ๊สระดับตำนาน และ “ลินดา บรูล” นักข่าวสาวที่พยายามขุดคุ้ยถึงสาเหตุการเสียชีวิตของบิลลี่ ฮอลิเดย์ เธอใช้เวลากว่า 8 ปีและเทปบันทึกเสียงสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับบิลลี่นับร้อยชั่วโมง
3.
แต่เธอกลับเสียชีวิตก่อนที่เรื่องราวของบิลลี่จะถูกตีพิมพ์ออกไป ซึ่งเป็นไปได้ว่าการตายของเธอจะเชื่อมโยงกับการตายของบิลลี่ “โดยใครสักคนที่ไม่ต้องการให้เรื่องราวเหล่านี้เปิดเผยออกมา” #หน้าประวัติศาสตร์มักถูกบันทึกโดยผู้มีอำนาจเสมอ
4.
ถึงแม้ส่วนตัวฉันจะเผยได้ยินเพลง “Strange Fruit” มานานและไม่ได้รู้สึกอะไรกับเพลงนี้ แต่การได้รู้เรื่องราวของบิลลี่ ฮอลิเดย์ และรับฟังบทเพลงอีกครั้งจากหนังเรื่องนี้ มันทำให้รู้สึก สะอึก และสัมผัสได้ถึงความเป็นผู้หญิงหัวใจกล้าหาญ น้ำเสียงที่เจือความเจ็บปวดจากเรื่องราวที่เธอได้รับการปฏิบัติมาทั้งชีวิต การได้ฟัง “Strange Fruit” ผ่านหนังครั้งนี้จึงเป็นครั้งที่ไพเราะและทรงพลังบาดลึกถึงขั้วหัวใจเลยทีเดียว
5.
แต่พรสวรรค์และความมีชื่อเสียงของเธอกลับถูกแลกมาด้วยราคาอันแสนแพง เธอกลายเป็นศัตรูของพวกเหยียดสีทั้งประเทศ รวมถึงรัฐบาล เคยถูกลอบยิงจากกลุ่มผู้ต่อต้าน แม้กระทั่งคนรอบตัวที่เธอรัก กลับปฏิบัติราวกับว่าเธอเป็นเพียงเครื่องมือผลิตเงินและอำนาจให้แสวงหาผลประโยชน์ แต่ที่เศร้าที่สุดคือชีวิตของเธอกลับต้องพบกับเจอแต่ความเจ็บปวดจนคุ้นชิน
6.
จะว่าไปนี่เป็นสารคดีที่แรร์มากๆ และเปิดโลกให้เราได้รู้ความจริงอีกเรื่องหนึ่ง เอาจริงๆ ต่อให้ไม่สนใจเรื่องราวการต่อสู้เพื่อมนุษย์ด้วยกัน แค่มาฟังเสียงเพลงบลูส์-แจ๊สจากเสียงร้องของศิลปินระดับตำนานในหนังก็คุ้มแล้วค่ะ
โฆษณา