2 ก.พ. 2021 เวลา 10:10 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
6 เรื่องคุณภาพจากฝีมือผู้กำกับคุณภาพอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น
.
โคเรเอดะ ฮิโรคาสุ ผู้มีความสามารถในการจับประเด็นของครอบครัวมาทำหนังได้โดนหัวใจ ไม่ว่าจะทำให้ดิ่งลึก หรืออบอุ่นสว่างไสว จนถูกขนานนามว่า “เจ้าพ่อหนังครอบครัว” และนี่คือ 6 เรื่องคุณภาพการันตีด้วยคะแนนมะเขือสดที่สูงแทบทุกเรื่องค่ะ
.
Like Father, Like Son (2013) Rottentomatoes : 87
เราจะทำอย่างไรเมื่อวันหนึ่งรู้ว่าลูกที่เลี้ยงมา ไม่ใช่ลูกแท้ ๆของเราเอง? คุณจะรักลูกในวันนี้ ได้เท่ากับเมื่อวานที่เคยเลี้ยงเขาไหม? ระหว่างความผูกพันทางจิตใจกับความผูกพันทางสายเลือดสิ่งไหนที่สำคัญกว่ากัน หนังตั้งคำถามคนดูได้โดนใจ จนทำให้ได้รางวัล JURY PRIZE ( จูลี่ ไพร์ซ ) จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์และอีกหลากหลายเทศกาลต่างๆ ทั่วโลก
.
The Truth ครอบครัวตัวดี (2020) Rottentomatoes : 88
หนังพูดถึงประเด็นของ “ความจริงที่เราเลือกจะจดจำไว้” และ “การโกหกเพื่อย้ำเตือนตัวเองให้ลืมสิ่งที่เคยผิดพลาดมาในอดีต” เรื่องราวของลูเมียร์ (จูเลียตต์ บิโนช) ลูกสาวที่ถูกภาพของ “ฟาเบียน” (แคเธอรีน เดอเนิฟ) คุณแม่ที่ประสบความสำเร็จในระดับซุปเปอร์สตาร์ดาวค้างฟ้าตามหลอกหลอนมาตลอดทั้งชีวิต ผู้ที่เฉิดฉายในหน้าที่การงาน แต่ไม่ค่อยมีคุณสมบัติของคุณแม่ที่ดีสักเท่าไหร่ ทำให้ความสัมพันธ์ของเธอและแม่ไม่ค่อยราบรื่นนัก จนกระทั่งวันหนึ่งได้รับคำเชิญจากคุณแม่ให้กลับมาเยี่ยมอีกครั้ง เพื่อออกงานเปิดตัวหนังสือชีวประวัติของฟาเบียนด้วยกัน นี่จึงเป็นโอกาสอันดีที่เธอจะกลับไปเพื่อแสดงให้เห็นว่า ครอบครัวของเธอช่างอบอุ่นและน่ารักต่างจากฟาเบียนเพียงใด
ผลงานโกอินเตอร์เรื่องแรกที่ได้นักแสดงระดับตำนานอย่าง แคเธอรีน เดอเนิฟ และ จูเลียตต์ บิโนช มาประชันฝีมือกัน คะแนนไม่ธรรมดา สูงกว่าหนังเจ้าของรางวัล JURY PRIZE ( จูลี่ ไพร์ซ ) จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์อย่าง Like Father, Like Son (2013) อีกด้วย The Truth ครอบครัวตัวดี เข้าฉายแล้ววันนี้เป็นต้นไป ถ้าคุณเป็นคอหนังคุณภาพ ชื่นชอบผลงานของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ
.
I Wish (2011) Rottentomatoes : 93
ฉันรอคอยปาฏิหาริย์ และเชื่อว่าวันนั้นจะมาถึง
เมื่อพ่อแม่หย่ากัน ทำให้สองพี่น้องต้องแยกกันอยู่ วันหนึ่งเด็ก ๆ ได้ยินคำบอกเล่าว่า ใครบางคนพูดขึ้นว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เราขอพรในช่วงที่รถไฟชินคันเซ็นสองสายตัดผ่านกัน เมื่อนั้นคำอธิษฐานจะกลายเป็นจริง สองพี่น้องที่อยู่ต่างเมืองจึงวางแผนเพื่ออธิษฐานให้ครอบครัวกลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง ถ้า Nobody Knows คือการด่ำดิ่ง I Wish ก็เปรียบเหมือนแสงสว่างที่สดใส ในขณะเดียวกันก็พูดถึง ความเจ็บปวดบาดแผลที่เด็กๆ ได้รับผลกระทบมาจากพ่อแม่ ได้อย่างน่าสนใจ
.
Nobody Knows (2004) Rottentomatoes : 93
เพราะชีวิตยังมีค่า แม้จะรู้ว่ายากลำบากเพียงใด
นี่คือหนังเรื่องแรกที่ทำให้อิฉันติดตามผลงานของผู้กำกับท่านนี้ ความน่าสนใจของคือ Nobody Knows ไม่ได้ขยี้ให้เราสะเทือนใจ ถึงแม้ด้วยพล๊อตหนังจะทำให้คนร้องไห้จนน้ำตาหมดร่างได้อย่างง่ายดาย
แต่สื่อสารกับคนดูด้วยกิจวัตรประจำวันของครอบครัวนี้ และการใช้ชีวิตด้วยตัวเองของเด็กๆทั้ง 4 ให้อยู่รอดในสังคม ด้วยประเด็นที่ต้องการนำเสนอว่า คือ ทุกๆ ชีวิตต้องการการดูแลโดยเฉพาะเด็กๆ
และนี่จึงเป็นอีกเรื่องที่ทำให้อิฉันและคนที่ดูประทับใจได้อย่างไม่ยาก โดยเฉพาะผู้ที่กำลังรู้สึกมองไม่เห็นคุณค่าของชีวิต รู้สึกซึมซับถึงความสำคัญของการมีชีวิตอยู่ แม้ว่ารู้ว่าชีวิตมันยากลำบากเพียงใดก็ตาม"
.
Our Little Sister (2015) Rottentomatoes : 94
ฉันอยากอยู่ที่นี่กับพวกพี่ๆ ตลอดไป
เรื่องราวของ 3 สาวพี่น้องที่เคยถูกทิ้ง พอทราบข่าวว่าพ่อเสียชีวิตลงด้วยหน้าที่ของลูกตามเลือดเนื้อเชื้อไข พวกนางจึงไปงานศพพ่อและได้พบกับน้องสาวต่างแม่ที่ถูกทิ้งเช่นเดียวกัน
ประเด็นของหนังเรื่องนี้ พูดถึงความไม่สมบูรณ์แบบและขาดหาย ที่ทำให้พวกเขาต้องใช้ชีวิตอย่างเข้มแข็ง แต่เมื่อต่างคนได้พบกันจึงเปรียบเสมือนกระจกที่สะท้อนตัวตนและคอยปลอบใจให้กำลังใจกัน
นี่คืออีกหนึ่งเรื่องที่ดูแล้วอบอุ่นหัวใจ หนังเรื่องนี้ ทำให้เราเห็นพลังของการมีใครสักคนอยู่เคียงข้าง กับในวันที่เราอ่อนแอที่สุด มีคนอยู่ข้างๆคอยปลอยโยน วันที่เราเข้มแข็งก็พร้อมเป็นกำลังใจให้คนข้างๆ ไม่ทิ้งกัน เป็นหนังอีกเรื่องที่ดูแล้วมีความสุขมากกกกกค่ะ
Shoplifters (2018) Rottentomatoes : 99
ถึงไม่ได้โตมาเพื่อมีชีวิตห่วงใยผู้อื่น...แต่เราก็รู้ว่ารักคืออะไร
ภาพยนตร์ “กระแทก” ใจผู้ชมอย่างล้นหลามจนคว้ารางวัลปาล์มทองคำ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์มาครอบครอง เรื่องราวของครอบครัว Shoplifters พวกเขามีอาชีพรับจ้างรายวัน
แต่ด้วยรายได้และสวัสดิการที่ได้จากรัฐ ทำให้ไม่เพียงพอที่จะดูแลทุกคนในครอบครัว พวกเขาจึงดิ้นรนด้วยการลักเล็กขโมยน้อย ลำพังแค่ตัวเอง ชีวิตก็ยากอยู่แล้วจนกระทั่งได้เจอกับเด็กหญิงยูริที่ถูกแม่แท้ๆ ทำร้าย ปล่อยให้นั่งทนความหนาวความหิวอยู่ข้างทาง
ถึงไม่ได้โตมาเพื่อมีชีวิตห่วงใยผู้อื่น… แต่เขาก็รู้ว่ารักคืออะไร
ในความไม่สมบูรณ์ พวกเขากลับถูกดึงดูดเข้าหากัน ยิ่งเจอบาดแผลมากเท่าไหร่ยิ่งเรียนรู้ที่จะเติมเต็มกันและกันมากเท่านั้น
โฆษณา