3 ก.พ. 2021 เวลา 10:19 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
A Hidden Life
ผลงานที่ดูง่ายที่สุดของ เทอเรนซ์ มาลิค ที่คนรักหนังไม่ควรพลาด
คะแนนความชอบ 8/10
=====================
1.
เรื่องราวของ ชาวบ้านธรรมดาๆในออสเตรีย ประเทศที่ผู้คนต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจของกองทัพนาซี แต่เขาและครอบครัวกลับเลือกที่จะไม่ยอมก้มหัวให้กับเผด็จการ ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างเหยียดหยาม แต่ด้วยความยึดมั่นยิ่งชีพในอุดมการณ์ เขาจึงลุกขึ้นต่อต้านหัวชนฝา จนถูกคุมขังและถูกตราหน้าว่าเป็นกบฏ ผู้คนต่างต่อต้านเขา แต่สิ่งเดียวที่เป็นกำลังใจนั่นคือ ภรรยาและลูกสาวทั้งสาม พวกเธอคอยอยู่เคียงข้างและเชื่อมั่นในตัวเขา
2.
ฉันชอบที่เรื่องนี้มีความโรแมนติกมากกว่าผลงานที่ผ่านมาของเทอเรนซ์ มาลิค ความงดงามของความรักจากสามีภรรยาคู่นี้บ่งบอกถึงความเป็นมนุษย์คู่หนึ่งที่วางเดิมพันและใช้ความรักต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้ ในขณะที่คนบางกลุ่มยอมให้อำนาจเข้าครอบงำและใช้มันอย่างไร้สติ ไร้ความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะช่วงครึ่งหลังของเรื่องที่เล่าผ่านจดหมายที่เขียนถึงกันมันทรงพลังต่อจิตใจของเราเหลือเกิน
3.
ท่ามกลางความโหดร้ายที่เกิดขึ้น หนังเล่าเรื่องผ่านงานภาพที่อลังการตระการตาสีเขียวของทุ่งหญ้า และความชุ่มฉ่ำของสายน้ำ กลับคอยลูบชโลมใจให้กับคนดูอย่างเราสัมผัสได้ถึงความหวังของมวลมนุษย์
4.
หนังเรื่องนี้ทำให้คำถามหลายอย่างที่เคยตั้งเอาไว้ แต่ไม่สามารถถามหรือพูดออกมาได้ ถูกกระตุ้นออกมาอีกครั้ง เราไม่สามารถตั้งคำถามกับสิ่งเหล่านี้ได้ใช่ไหม จำเป็นต้องก้มหัวและอยู่ไปอย่างหวาดกลัวหรือไม่ ควรต้องใช้ชีวิตอย่างไรต่อจากนี้
5.
ฉันรู้สึกถึงเหตุการณ์บางอย่าง ยังมีคนจำนวนมากที่ใช้อุดมการณ์ต่อสู้กับความอยุติธรรมบนโลกนี้จนตัวตาย แต่นั่นกลับไม่ใช่ความพ่ายแพ้ เพราะภายใต้โศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้น เรากับรู้สึกถึงชัยชนะบางอย่างที่เกิดขึ้น นี่จึงเปรียบเสมือนวีรกรรมที่ทำให้ผู้คนจำนวนมากตั้งคำถามถึงความยุติธรรมบนโลกนี้กันมากขึ้น
6.
หนังเลือกที่จะใช้ภาษาอังกฤษสลับกับภาษาเยอรมันในการสื่อสารกับคนดู ซึ่งทำให้เรารู้สึกแปลกอยู่บ้าง และถึงแม้จะมีความเป็นศิลปะและบทกวี การเล่าเรื่องที่ยังคงสไตล์ของมาลิค (ถ้าเทียบกับเรื่องในยุคหลังๆของเขา เรื่องนี้ถือว่าเบามือลงไปมาก) แต่หนังเรื่องนี้กลับดูแล้วเข้าใจได้ไม่ยาก #เหมือนเป็นงานที่แกทำมาเพื่อเอาใจคนรักหนังและคนดูหนังมากขึ้นกว่าเดิม
โฆษณา