21 ม.ค. 2021 เวลา 12:26 • การตลาด
แกะกลยุทธ์การตลาด “เมื่อ Bonchon ทำไก่ทอดไหว้เจ้า” ปรับสินค้าตามเทศกาลจนมงลง
การตลาดตามเทศกาลเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่หลายๆ แบรนด์นิยมใช้กันอยู่เสมอ เพราะเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยได้ทั้งให้คนรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์ (Brand Awareness) หรือเป็นสร้างความสดใหม่ให้กับแบรนด์ได้อยู่เสมอ ในส่วนนี้หากมีความคิดสร้างสรรค์ที่มากพอในการปรับสินค้าหรือบริการของตัวเองให้กับกับเทศกาลด้วยแล้ว ก็ยังจะช่วยเป็นการเพิ่มยอดขายในช่วงนั้นๆ ได้ดีอีกด้วย
.
ซึ่งล่าสุดก็มีแบรนด์นึงที่ออกตัวมาได้อย่างน่าสนใจมาก นั่นก็คือร้านขายไก่ทอดและอาหารเกาหลีอย่าง Bonchon ที่เปิดตัวไก่ทอดไหว้เจ้าทั้งตัวแบบสุดปังในราคา 688 บาท ให้ผู้คนได้มาสั่งจอง เพื่อนำไปใช้ในเทศกาลตรุษจีน ที่เป็นช่วงที่คนมักต้องหา หมู เห็ด เป็ด ไก่ เพื่อไปไหวเจ้าหรือไว้บรรพบุรุษกันอยู่แล้ว การออกสินค้าใหม่เช่นนี้มาก็เรียกได้ว่า มาถูกที่ถูกเวลา และชวนว้าวมากๆ ทำให้เราจึงอยากมาลองแกะกลยุทธ์การตลาดของ Bonchon ครั้งนี้มาดูกัน ว่ามีอะไรดีๆ ที่ควรน่านำไปปรับใช้กันบ้าง
4
1) เข้าใจ Insight คนไหว้บรรพบุรุษยุคใหม่
==========
ไม่ว่าจะเริ่มต้นทำการตลาดอย่างไร การเข้าใจ Insight ของลูกค้าก็นับเป็นกุญแจสำคัญที่จะชี้วัดความสำเร็จเสมอ ซึ่งครั้งนี้ต้องนับว่า Bonchon ทำการบ้านมาได้ดีมาก กับการเล็งเห็นถึงโอกาสของกลุ่มเป้าหมายคนไทยเชื้อสายจีนยุคใหม่ๆ แต่ยังคงวัฒนธรรมการไหว้เจ้าไหวบรรพบุรุษกันอยู่ และ painpoint ที่ผ่านมาสำหรับการไหว้บรรพบุรุษ คงหนีไม่พ้นการใช้อาหารในรูปแบบเดิมๆ เช่น ไก่ต้มเป็นตัว เป็ดเป็นตัว ในแบบที่ยังไม่ได้นำมาผ่านกรรมวิธีปรุงรสอะไรสักเท่าไร
2
ทำให้ผลได้ที่ได้ ก็คือความเบื่อที่หลังไหว้กันเสร็จ บรรดาลูกหลานก็ต้องมารับผิดชอบอาหารที่เหลือเหล่านั้นโดยที่อาจไม่ได้ถูกปากหรือถูกใจสักเท่าไร ดังนั้นการออกสินค้าอย่างไก่ทอด Bonchon มาเพื่อใช้สำหรับไหว้นั้น จึงเป็นอะไรที่ตรงใจนักไหว้รุ่นใหม่เป็นอย่างมาก เพราะเป็นร้านที่ตัวเองได้ใช้บริการอยู่แล้วตามไลฟ์สไตล์ และเป็นอาหารที่ถูกปากจนอยากเอามารับประทานร่วมกันหลังจากไหว้เสร็จอยู่แล้ว จึงไม่แปลกใจนักหากลูกค้า Bonchon เดิมจะเลือกซื้อ ไก่ทอดไหว้เจ้า เพื่อไปใช้ไหวในปีนี้
4
2) ลูกเล่น #Hashtag สโลแกนสุดเก๋
==========
นอกจากการออกผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอย่างไก่ทอดทั้งตัวแล้ว การสื่อสารของที่ออกมาก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะ Bonchon เข้าใจกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ ที่ชอบประดิษฐ์คำ Hashtag ต่างๆ หรือชอบคำเหมาะกับนำไปแชร์ได้เลย จึงออก Hashtag เก๋ๆ มาว่า #ได้ทุกพรไก่บอนชอนไหว้เจ้า ที่นอกจากจะเป็นคำคล้องจองที่จำง่ายแล้ว ยังเก็บ Key Message ได้ครบถ้วนเกี่ยวกับสินค้าใหม่ตัวนี้รวมถึงฟังก์ชั่นการใช้งานของมันด้วย (ซึ่งก็คือใช้ไหว้เจ้าขอพร)
6
นอกจากนี้ที่ตัวโพสท์เองก็ยังมีลูกเล่นประโยคที่ว่า “บรรพบุรษฉันต้องถูกใจสิ่งนี้!” ก็เป็นอีก Context ที่น่ารัก และเข้าถึงผู้คนได้ง่าย โดยที่ไม่ได้ลบหลู่ความเชื่ออะไรเหล่านี้ด้วย โดยภาพรวมก็เลยออกมาเป็นการโปรโมทที่น่าสนใจ ชัดเจน รวมถึงยังแจ้งช่องทางการสั่งซื้อและช่วงเวลาอย่าละเอียดครบถ้วนมาก
3) ใช้ระบบ Pre-Order กำหนดปริมาณขายไม่ต้องเหลือ
==========
การทำการตลาดหลายครั้งก็อยู่บนความเสี่ยง บางแคมเปญที่คิดว่าจะปังก็อาจจะออกมาพังไม่เป็นท่า จากยอดขายที่มาแบบไม่ถึงเป้า ซึ่งความผิดพลาดบ่อยครั้งมักเกิดจากการที่เตรียมผลิตภัณฑ์มาชุดใหญ่ แล้วนำมาออกขายในช่วงเทศกาลเลย โดยที่ลืมไปว่าสินค้าตามช่วงเทศกาลอาจมีระยะเวลาการขายได้น้อยกว่าสินค้าปกติ เพราะเมื่อหมดช่วงเทศกาลคนก็อาจจะเลิกสนใจไปได้ง่ายดาย
2
ทำให้ระบบการ Pre-Order ไก่ของ Bonchon จึงเป็นรูปแบบที่ดี ที่จะทำให้แบรนด์นั้นประเมินได้ก่อนว่ามีผู้ให้ความสนใจในการสั่งซื้อมากน้อยขนาดไหน เพื่อที่จะผลิตออกมาได้ตรงกับความพอดีในช่วงเทศกาลนั้นๆ ซึ่งนอกจากจะทำให้แบรนด์ไม่จำเป็นต้องเสียของไปโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ตัวแบรนด์ยังได้เงินจำนวนนี้มาทำประโยชน์ได้ล่วงหน้าอีกด้วย
1
4) ออกตัวก่อนได้เปรียบ
==========
แม้ว่าเทศกาลตรุษจีนจะอยู่ช่วงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทาง Bonchon ก็รีบออกแคมเปญไก่ไหว้เจ้ามาตั้งแต่ช่วงนี้ ประกอบกับการให้เริ่ม Pre-Order ได้เลย ยาวไปจนถึงช่วงต้นเดือนหน้า ซึ่งนับว่าเป็นการออกตัวก่อนแบรนด์เจ้าอื่นๆ ที่อาจมีความคิดจะทำแต่ยังไม่ได้ทำอยู่หลายเจ้า รวมไปถึงแบรนด์คู๋แข่งเองในช่วงเทศกาลไหว้แบบนี้อย่าง MK ที่ทุกปีมักจะมีการโปรโมทให้ลูกค้าได้สั่งเป็ดไปไหว้กันได้ ก็โดน Bonchon ตัดหน้าไปก่อนกันอีก
ซึ่งการออกตัวก่อนนี้ก็จะทำให้ตัวเองเป็นเจ้าตลาดของเทศกาลนี้ไปเลย เพราะลองคิดดูว่าหากมีเจ้าอื่นๆ พยายามจะออกตัวมาแบบนี้อีก ก็จะเหมือนเป็นการเดินรอยตามเท่านั้น จะไม่ได้ความสดใหม่ในแบบที่ Bonchon ทำออกมาได้ และหากในช่วงนี้มีคนสั่งจองไก่ทอดของ Bonchon แล้ว แน่นอนว่าหากมีเจ้าอื่นมาก็คงจะไม่ได้เลือกสั่งอีกให้ซ้ำซ้อน ส่งผลให้การเปิดตัวในครั้งนี้ นอกจากจะได้กระแสมาที่แบรนด์แล้ว ยังเพิ่มยอดขายให้ตัวเองไปก่อนเจ้าอื่นๆ ด้วย
.
.
บทความยังไม่จบ อ่านต่อได้ที่
1
โฆษณา