21 ม.ค. 2021 เวลา 13:27 • ปรัชญา
8 วิธีพัฒนาศักยภาพของตนเอง
เราทุกๆคนสามารถประสบความสำเร็จได้​ โดยการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
วันนี้ภัสจะมาแชร์​ 8​ วิธีพัฒนาศักยภาพของตัวเอง​
1.​ การอ่านหนังสือ​ เราควรสร้างนิสัยรักการอ่านโดยเริ่มแรก​ อาจฝึกอ่านจากหนังสือแนวที่เราชอบก่อน​ แล้วจึงขยายไปอ่านหนังสือในแนวอื่นๆสำหรับการอ่านเพื่ออาชีพ​ เราควรอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของเรา​ อย่างน้อยเดือนละ 3-5 เล่ม​ เพื่อหาความก้าวหน้าและความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในแวดวงอาชีพนั้น
2. การเข้าฟังสัมมนาดีๆ ซึ่งถือว่าเป็นทางลัดในการเรียนรู้เทคนิคต่างๆ​ เพราะวิทยากรหรืออาจารย์มักจะมีประสบการณ์​ หรือมีเทคนิคต่างๆในการสัมนาทำให้เราสามารถนำเทคนิคต่างๆเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ได้
3.​ การฟัง​ Podcast​ ให้ความรู้​ เราอาจจะใช้เวลาว่างตอนที่เราขับรถ​ เปิดฟัง​ Podcast​ ที่ให้ความรู้​ เพื่อการพัฒนา​ตัวเองในด้านต่างๆ
4.​ หาทางเข้าสังคมหรือการสร้างเครือข่าย​ในอาชีพ​ หรืองานอดิเรกที่เราสนใจ เช่นสมาคมฝึกพูด​ สโมสรนักเขียน​ ชมรมกีฬาต่างๆ​ เพื่อหาเพื่อนหรือเครือข่ายในการช่วยเหลือกัน
5.​ การหาแบบอย่างเพื่อดูต้นแบบ​ คนที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วมักมีต้นแบบเสมอ จงสังเกตคนที่ประสบความสำเร็จว่าเขาทำอย่างไรแล้วเราก็ทำตาม
6.​ หาเวลาว่างให้กับตัวเอง การใช้ชีวิตของคนเราในภาวะปัจจุบัน เป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วทำให้ต้องแข่งขันกันในทุกๆด้าน​ บางคนวุ่นวายมากจนไม่มีเวลาให้ครอบครัว​ หรือแม้กระทั่งตนเอง​ คนที่ประสบความสำเร็จมักจะต้องจัดเวลาให้แก่ตนเองเพื่อใช้ในการคิด​ หรือใช้เวลาสำหรับพักผ่อน
7.​ ฝึกจดบันทึกส่วนตัวเกี่ยวกับความสำเร็จ​ ไอเดียใหม่ๆ​ การตรวจสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราไม่ลืมและสามารถนำเอาไอเดียเหล่านั้นมาใช้เพื่อสร้างเป็นธุรกิจ หรือต่อยอดการทำงานของเราได้อีกทั้งยังสามารถรวมเป็นหนังสือรวมเล่มขายได้อีกด้วย
8.​ ต้องฝึกปฏิบัติหรือพัฒนาตนเองตลอดเวลา
เมื่อเราอ่านหนังสือและเรียนรู้เทคนิคต่างๆในการสัมมนา​ แล้วนำมาปฏิบัติก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับตัวเราและพัฒนาชีวิตของเราให้ก้าวหน้า​ และประสบความสำเร็จดังเป้าหมาย
แรงบันดาลใจอยู่รอบๆตัวเรา​ แต่มันจะมาหาเราก็ต่อเมื่อเราลงมือทำ
-Pablo Picasso-
โฆษณา