21 ม.ค. 2021 เวลา 13:39 • ความคิดเห็น
10 เรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงาน แต่ทำแล้ว performance การทำงานจะดี
1
หลายครั้งเรามองการทำงานแยกออกมาจากชีวิตมากจนเกินไป ทั้งที่การงานก็ถือเป็น part หนึ่งของชีวิตด้วย ดังนั้นอีกเรื่องที่สำคัญที่เธมส์อยากจะลองชวนให้ทุกคนมาคิดกันดูก็คือ
“จริงๆการทำงานได้ดีนั้น ไม่ได้เกิดมาจากช่วงเวลาของการทำงานอย่างเดียว แต่กลับเป็นผลที่เกี่ยวเนื่องมาจากชีวิตในภาพรวมด้วยต่างหาก” เลยอยากจะแชร์ให้ฟังว่า อะไรที่ไม่เกี่ยวกับงาน แต่...ทำให้ performance ในการทำงานดีขึ้นได้จริงๆ
1. อ่านอะไรยาวๆบ้าง ทุกวันนี้เราจะเจอแต่อะไรที่ง่ายๆ สั้นๆ VDO ก็ 1 นาที พอ, content ก็ 7-8 บรรทัดพอ การอ่านอะไรยาวๆจะทำให้ความอดทนเพิ่มขึ้น ฝึกสมาธิได้ดีขึ้น และทำให้เราเชื่อมโยงความคิดต่างๆได้ดีขึ้น เดี๋ยวนี้ content หรือความรู้ทุกอย่างมันสั้นเกินไปจนกลายเป็นจุดของความรู้ ซึ่งมันเชื่อมต่อเข้ากับจุดความคิดอื่นไม่ได้
.
2. สร้าง Routine ให้ชีวิต เพื่อ minimize การใช้ความคิดในเรื่องที่ไม่จำเป็นให้น้อยที่สุด
.
3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อคลายความเครียด และทำให้ร่างกายแข็งแรง ซึ่งร่างกายที่ดีคือพื้นฐานของการทำงานที่ดีตามไปด้วย
.
4. มีเวลาพักที่พอเหมาะให้ตัวเองในทุกๆวัน, productivity ของคนไม่ได้เกิดจากการทำให้เต็มที่ตลอดเวลา รีด resource ที่มีออกมาสร้างผลลัพธ์ให้ได้ตลอดเวลาเหมือนเครื่องจักร แต่เกิดจากการทำสลับพักเพื่อดึงพลังกลับมาทำสิ่งดีๆได้อย่างต่อเนื่อง key ไม่ใช่ productivity แต่คือ consistency
.
5. ทำบ้านให้เรียบร้อย ดูสบายตา จัดข้าวของให้เป็นระเบียบ หยิบจับ หาได้ง่าย จะช่วยขจัดความรกรุงรังทางสายตา และลดการใช้ความคิดกับเรื่องที่ไม่จำเป็น
.
6. ทำกิจกรรมง่ายๆ รดน้ำต้นไม้ ล้างรถ ทำอาหาร อะไรก็ได้ ในบางเวลา จะช่วยทำให้มีความสุขกับชีวิตมากขึ้น ไม่คิดมากเรื่องงานโดยไม่จำเป็น และโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้มากขึ้น
.
7. ตั้งเป้าหมายอื่นๆในชีวิตที่นอกเหนือจากเรื่องงาน เช่น จะพาที่บ้านไปกินข้าวทุกอาทิตย์ จะฝึกวาดรูปอาทิตย์ละ 3 วัน อะไรก็ได้ พอทำเรื่องพวกนี้ได้ ชีวิตด้านอื่นๆจะมีความสุข และกลับไปทำงานอย่างมีความสุขด้วยเหมือนกัน แต่ละด้านในชีวิตมันมีผลต่อเนื่องกัน
.
8. นั่งสมาธิ ช่วยทำให้มีสติ ตามอารมณ์ ตามความคิดตัวเองได้ง่ายขึ้น เลยดึงความรู้สึกกลับมาจากเรื่องแย่ๆต่างๆในชีวิตได้ไว ซึ่งทำให้ชีวิตในภาพรวมทั้งหมดดี และนำไปใช้ในงานได้ด้วย
.
9. หาเวลาอยู่เงียบๆกับตัวเองบ้าง สิ่งที่ดูง่ายแต่กลับทำได้ยากในยุคนี้คือการอยู่กับตัวเองโดยไม่ถูก distract ด้วย technology ฝึกบ่อยๆจะได้ไม่สมาธิสั้นจนเกินไป ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มโฟกัสในการทำงานของเราได้มากขึ้นด้วย
.
10. พักผ่อนเพียงพอกับความต้องการขั้นต่ำของตัวเอง (ps. แต่ละคนต้องการเวลานอนขั้นต่ำไม่เท่ากัน) เพื่อให้มีพลังตั้งต้นในการออกไปทำสิ่งที่ควรทำได้อย่างเต็มที่
.
.
นี่คือ 10 เรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงาน แต่ทำแล้ว performance การทำงานจะดีที่เธมส์อยากเอามาลองแบ่งปันเล่าสู่กันฟังครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ : )
----
Ps. หนังสือ รื้อ สร้าง ต่าง โต Reinvent - 34 วิธีรื้อค้นแล้วสร้างตัวตนขึ้นมาใหม่เพื่อพร้อมรับมือการทำงานในโลกอนาคต หาได้ที่ SE-ED, นายอินทร์, Kinokuniya, B2S และทั่วไปครับ
#เธมส์thinkต่าง #2050Podcast #รื้อสร้างต่างโตReinvent
โฆษณา