21 ม.ค. 2021 เวลา 14:08 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ 2021: เล่มที่ 3 (EP.1/2) "Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข" เขียนโดย โค้ชหนุ่ม จักรพงศ์ เมษพันธุ์
การอยากรีวิวหนังสือเริ่มขึ้นเมื่อได้รับสายจากน้องชายสุดที่รักคนหนึ่ง โทรมาพูดคุยและตั้งคำถามว่าทำอย่างไรถึงจะรวยขึ้น อยากมีความมั่งคั่งมากกว่าเดิม และ “อยากเริ่มต้นศึกษาเรื่องเงินๆ ทองๆ อย่างจริงจัง ต้องเริ่มต้นอย่างไร” ผู้เขียนคิดว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับผู้สนใจทางด้านการเงินมือใหม่ทุกท่าน และน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการตอบคำถามเหล่านี้
หนังสือเขียนโดย The Money Coach “โค้ชหนุ่ม”
ก่อนที่จะไปถึงคำตอบว่า อยากรวย อยากมีความมั่งคั่งมากกว่าเดิมต้องทำอย่างไร ผู้เขียนคิดว่าเราจำเป็นต้องเข้าใจทักษะของการจัดการเงินขั้นพื้นฐานเสียก่อน ซึ่งหนังสือเล่มนี้ให้นิยามว่า มันคือ “ทักษะชีวิต (Life skill)” ทักษะสำคัญ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของคนเราอย่างมาก หลักคิดนี้จะเป็นตัวนำพาเราไปสู่ความมั่งคั่ง ในแนวทางที่สอดคล้องกับเป้าหมายชีวิตของเราแต่ละคน
ทักษะทางการเงินขั้นพื้นฐาน ที่หนังสือเล่มนี้ได้กล่าวไว้มีด้วยกัน 4 ทักษะด้วยกัน คือ “หาได้ (earning),ใช้เหลือ (spending ), เผื่อออม (saving) และต่อยอดให้งอกเงย (Investing)” ซึ่งทักษะเหล่านี้ต้องมีให้ครบถ้วน จะขาดทักษะใดทักษะหนึ่งไปไม่ได้ เช่นถ้าหาเงินเก่ง แต่ใช้ไม่เหลือ ทุกเดือนต้องเอาเงินไปลง Shopee หรือ Lazada มีเงินเท่าไรก็ไม่เหลือ หรือมีเงินเหลือเก็บออม แต่นำเงินไปลงทุนทีไร ก็ขาดทุน เงินที่อุตส่าห์เก็บออมมาก็หายหมด ดังนั้นจึงต้องมีให้ครบทั้ง 4 ด้าน มันถึงจะสมดุล และแต่ละทักษะมันมีสเต็ป (step) ของมันจะข้ามขั้นไม่ได้ เดี๋ยวเรามาดูกันว่าเราจะเริ่มต้นอย่างไร
ก่อนที่เราจะเริ่มเข้าสู่ทักษะทั้ง 4 ด้านข้างต้น หนังสือชวนเราเริ่มต้นด้วยกับการปรับทัศนคติทางการเงินเสียก่อน โค้ชหนุ่มให้ข้อคิดเหมือนจะตั้งคำถามกลับมาที่คนอ่านว่า“อะไรคือนิยามของคำว่ารวย” สมมุติ คำว่ารวยคือการมีเงิน 100 ล้าน หรือ 1,000 ล้าน เมื่อเรามีเงินจำนวนนั้นจริงๆเราจะเอาเงินไปทำอะไร สิ่งที่หนังสือพยายามจะบอกเราก็คือ “เราควรเริ่มตั้งโจทย์การเงินจากโจทย์ชีวิต” คนเราต้องตั้งเป้าหมายชีวิตเสียก่อน แล้วจึงตั้งเป้าหมายทางการเงิน
เริ่มเข้าสู่ 2 ทักษะแรกของการเงินที่กล่าวถึงคือ 1) การหาได้- earning และ 2) ใช้เหลือ-spending หนังสือแนะนำให้เรารู้จักคำศัพท์สำคัญในโลกการเงินที่มีความสัมพันธ์กับ 2 ทักษะนี้ คือคำว่า “สภาพคล่อง-Liquidity” และ “ความมั่งคั่ง-Wealth”
“สภาพคล่อง” คือสภาพชีวิตที่มีกิน มีใช้ เหลือเก็บ ถ้ามีกินมีใช้ แต่ไม่เหลือเก็บหรือแม้แต่เก็บได้ไม่ถึง 10% แบบนี้เรียกว่า ยังไม่มีสภาพคล่อง ต้องรีบแก้ไขให้คล่องก่อน เพราะถ้าสภาพคล่องยังทำไม่ได้ ความมั่งคั่งยังคงอีกยาวไกล
“ความมั่งคั่ง” คือสภาพคล่องที่สะสมในทรัพย์สินรูปแบบต่างๆ วัดด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ หาได้มากไม่ได้แปลว่าจะมั่งคั่งถ้าหากเงินที่หาได้ยังน้อยกว่าเงินที่ต้องจ่ายออก หนังสือยกตัวอย่าง คนรายได้เดือนละ 110,000 แต่มีค่าใช้จ่ายและภาระผ่อนบ้านต่อเดือนสูงถึง 130,000 บาท ทำให้กระแสเงินสดติดลบทุกเดือน ในแต่ละเดือนไม่มีกระแสเงินสดคงเหลือ ความมั่งคั่งยังไม่ได้เริ่มสะสม และยังต้องเหนื่อยวิ่งหารายได้เพิ่มอีก หนังสือให้แง่คิดว่า สิ่งที่เราควรทำก็คือ การสร้างภาระแค่พอดีตัวก่อนแล้วค่อยๆขยับคุณภาพชีวิตตามความมั่งคั่งที่สะสมได้ในภายหลัง
 
บอกแล้วว่าทักษะเหล่านี้มันมีสเต็ป (step) ของมันอย่าข้ามขั้น “การเงินของเราต้องคล่อง มีกินมีใช้ มีเหลือเก็บก่อน จากนั้นเราค่อยๆสะสมจนเหลือล้นพร้อมไว้สำหรับการนำไปต่อยอดให้งอกเงย และกลายเป็นความมั่งคั่งในที่สุดซึ่งทั้งหมดมีจุดเริ่มต้นจาก “เงินออม” นี่ไงคำถามแรกของน้องชายที่ถามมาข้างต้นได้ถูกตอบแล้วหนึ่งข้อ กับคำถามที่ว่า ทำอย่างไรถึงจะรวยขึ้น ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ได้ตอบไว้ว่าง่ายๆว่า “ เริ่มเหลือ เริ่มเก็บออม ก็จะเริ่มรวยขึ้น” ในหนังสือมีรายละเอียดและเคล็ดลับในการทำให้เรา มีเงินเหลือ มาแนะนำด้วย หากใครสนใจสามารถหาหนังสือมาอ่านเพิ่มเติมได้นะคะ
 
มาถึงตรงนี้เกรงว่าบทความจะยาวไป คำถามที่เหลือว่า อยากมีความมั่งคั่งมากกว่าเดิมต้องทำอย่างไร คงต้องขอตอบในบทความต่อไป ซึ่งคำถามนี้จะตอบได้จำเป็นต้องใช้ 2 ทักษะที่เหลือคือ “ มีเหลือออม (saving) และต่อยอดให้งอกเงย (Investing)”นั่นเอง
1
โฆษณา