21 ม.ค. 2021 เวลา 15:19
ฟัวกราส์ (Foie gras) เป็นภาษาฝรั่งเศสที่หมายถึง “ตับอ้วน” (Fat Liver)เป็นเมนูที่ได้มาจาก ตับเป็ด หรือ ตับห่าน รสชาตินุ่มนวล แทบละลายในปาก
ถือว่าเป็นอาหารสุดหรูอีกเมนูหนึ่ง แต่ก็มีไขมันมาก และมีเส้นใยมากด้วยเช่นกันและยังหาทานได้ง่ายในโซนยุโรป โดยเฉพาะประเทศฝรั่งเศส
เมนูอาหารขึ้นชื่อของฝรั่งเศสนี้มีความเป็นมาอย่างไร?
ฟัวกราส์ นั้นคือ ตับห่าน หรือ ตับเป็ด ที่ถูกขุนให้อ้วนขึ้นมา เป็นพิเศษ จึงทำให้ตับนั้นมีลักษณะ ที่ใหญ่กว่าตับเป็ดธรรมดา
ซึ่งแต่เดิมนั้นฟัวกราส์ ที่ดีที่สุดของประเทศฝรั่งเศสจะอยู่ที่ เมืองตูลูซ เป็นเมืองทางใต้ ของประเทศฝรั่งเศส ฟัวกราส์นั้นเป็นอาหารที่มีราคาแพงพอสมควร เพราะเป็น อาหารที่ขึ้นชื่อ และผู้คนนิยมรับประทาน และในประเทศฝรั่งเศสนั้น มักจะทานฟัวกราส์กันในโอกาส ที่พิเศษเท่านั้น เช่น วันคริสต์มาสหรือเป็นมื้อเย็นในช่วงปีใหม่
โดยในปีค.ศ. 2005 นั้นทั่วโลกได้มีการผลิต ฟัวกราส์ ประมาณ 23,500 ตัน ซึ่งประเทศฝรั่งเศส นั้นก็เป็นประเทศที่ผลิต ได้มากที่สุดถึง 18,450 ตัน หรือ 75% จากทั้งหมด จะแบ่งเป็น ฟัวกราส์จากตับเป็ด 96% และ ฟัวกราส์จากตับห่าน 4%
ทำไมถึงเป็นการทารุณสัตว์?
กรรมวิธีการผลิตฟัวกราส์ คือการบังคับให้สัตว์กินอาหารในปริมาณมากๆ วันละหลายครั้ง หรือที่เรียกว่า “Gavage” และวิธีการให้อาหารก็คือ จะบังคับจับเป็ดหรือห่านไว้ แล้วสอดท่อผ่านคอเข้าไป จากนั้นก็ฉีดอาหารลงไปในวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2.2 ปอนด์ สำหรับเป็ด ส่วนห่านตัวผู้ถูกกรอกอาหารครั้งละ 4 ปอนด์ วันละสามครั้ง จนตับของเป็ดและห่านขยายตัวจากเดิมกว่า 10 เท่า ซึ่งอาหารเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็คือข้าวโพดหรือธัญพืชต่างๆ วิธีนี้จะทำให้เป็ดหรือห่านเกิดภาวะไขมันพอกตับ ฟัวกราส์ที่ได้จึงมีรสชาตินุ่มลิ้น มัน และละลายในปากมากกว่าตับเป็ดหรือห่านทั่วไป
เบื้องหลังเมนู “ฟัวกราส์” ที่มาจากการทารุณสัตว์
การผลิตฟัวกราส์นั้นผิดกฎหมายในบางประเทศ เพราะถือเป็นการทรมานสัตว์ โดยใช้เป็ดพันธุ์มูลาร์ และใช้เฉพาะตัวผู้ ส่วนตัวเมียเฉพาะในฝรั่งเศสแต่ละปีมีประมาณ 40 ล้านตัว คุณภาพเนื้อไม่เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร จึงถูกจับบดทั้งเป็นเพื่อใช้ทำปุ๋ยและอาหารแมว
ฟัวกราส์
ปัจจุบัน ฟัวกราส์ นั้นเป็นที่นิยมมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศฝรั่งเศส และประเทศแถบยุโรปเท่านั้น ปัจจุบันนี้ประเทศญี่ปุ่นเอง ก็ได้มีการนำฟัวกราส์ แสนอร่อยมาทำเป็น ซูชิฟัวกราส์ ข้าวหน้าฟัวกราส์ กันแล้ว เรียกได้ว่าเริ่มเข้ามา เป็นที่นิยมในแถบเอเชียบ้านเราแล้วด้วยเช่นกัน
โฆษณา