21 ม.ค. 2021 เวลา 15:17 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ 2021: เล่มที่ 3 (EP.2/2) "Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข" เขียนโดย โค้ชหนุ่ม จักรพงศ์ เมษพันธุ์ ตอนที่ 2
หนังสือเขียนโดย The Money Coach “โค้ชหนุ่ม”
ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว เริ่มจากการมาทบทวนกันซักนิดว่าหนังสือได้แนะนำว่า ทักษะทางการเงินขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 4 ทักษะด้วยกัน คือ “หาได้ (earning) , ใช้เหลือ (spending ), เผื่อออม (saving) และต่อยอดให้งอกเงย (Investing)” เรากลับมาในตอนนี้เพื่อพูดถึงอีกสองทักษะคือ 3) การมีเหลือออม (saving) และ 4) การต่อยอดให้งอกเงย (Investing)” ซึ่งจะกลับมาช่วยตอบคำถามที่เหลือได้ว่า หากเรา “อยากมีความมั่งคั่งมากกว่าเดิมต้องทำอย่างไร”
การที่เราจะมีเงินเหลือออม (saving)ในทักษะที่ 3 สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือ “งบการเงินส่วนบุคคล”นั่นคือ งบรายรับ-รายจ่าย (Income Statement) และงบแสดงสถานะการเงิน (Statement of Financial Position)
เริ่มจาก “งบรายรับ-รายจ่าย” การทำรายการแสดงเงินเข้าออกในชีวิตแต่ละเดือน (รายรับ - รายการเงินเก็บ- รายจ่าย = เงินเหลือ) โดยเฉพาะรายจ่าย ให้แยกออกเป็นรายจ่ายประจำ จ่ายทุกเดือน ไม่จ่ายไม่ได้ เช่น ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ) กับรายจ่ายตามการใช้ชีวิต เช่น กิน ดื่ม ช็อป ส่วนงบอีกอีนหนึ่งก็คือ “งบแสดงสถานะการเงิน” งบที่แสดงสถานะของทรัพย์สิน และหนี้สิน ตัวอย่างเช่นเงินออมและเงินลงทุนควรจะมีอย่างน้อยซีก 10% ของรายได้ และ หนี้ต่อรายได้นั้นไม่ควรเกิน 30% สิ่งที่ต้องทำคือรายการทรัพย์สิน เปรียบเทียบกับหนี้สินอย่าปล่อยให้ชีวิตมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินนานเกินไป
ในส่วนของการเก็บเงินหรือการออมนั้นหนังสือนำเสนอแนวคิดให้มีแบ่งการเก็บเงินไว้ 3 ตระกร้า 1) ตระกร้าเงินสำรอง เผื่อฉุกเฉินไว้สำหรับให้ชีวิตมีสภาพคล่อง 2) ตระกร้าเงินเกษียณรวย เป็นแหล่งสะสมเงินสำหรับใช้ในยามเกษียณ 3)ตระกร้าเงินเกษียณเร็ว ตะกร้านี้แหละที่จะเป็นแหล่งเงินเพื่อนำไปลงทุนต่อในทรัพย์สินเพื่อสร้างกระแสเงินสด เพื่อสร้างความมั่งคั่ง หมดกังวลก่อนเกษียณอายุ เรื่องเก็บเงินนั้นเริ่มได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ไม่ต้องเก็บครั้งละมากๆก็ได้ แต่ของให้เก็บอย่างสม่ำเสมอ
สำหรับการสร้างหนี้ มีได้แต่ต้องไม่เกินกำลังจนกระทบสภาพคล่อง ซึ่งในหนังสือแบ่งเป็น
หนี้จนกับหนี้รวย หนี้จนหมายถึง หนี้ที่ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นหนี้บริโภค หนี้ประเภท ใช้ก่อน ผ่อนทีหลัง เช่น ซื้อสินค้า ผ่อน 6-24 เดือนไปเที่ยวตปท. ผ่อน 6 เดือน ซึ่งหนี้เหล่านี้มีได้แต่ต้องมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับสภาพคล่อง ส่วนหนี้รวยนั้นหมายถึง หนี้ที่สร้างรายได้เพิ่ม เป็นลักษณะของการกู้ยืมเงินเพื่อนำไปลงทุนใน ทรัพย์สินที่สร้างกระแสเงินสด เช่นกู้มาซื้ออพาร์ตเม้นท์เพื่อมาปล่อยเช่า แต่ทั้งนี้ การลงทุนเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ชนิดว่าไม่มีความรู้ก็สามารถทำกำไรได้ กรณีปล่อยเช่าได้เพียงครึ่งเดียวของห้องเช่าทั้งหมด กระแสเงินสดสุทธิก็จะกลายเป็รติดลบและเป็นหนี้สินได้ ดังนั้นก่อนเป็นหนี้ดี กู้เงินมาลงทุน ต้องมั่นใจก่อนว่ามีความรู้ในสิ่งนั้นจริงๆ ดังนั้นเราอยากจะได้อะไรต้องมีแผน เช่นต้องคำนึงถึงความจำเป็นในการซื้อและความเหมาะสมในการใช้งาน และสภาพคล่องหลังการซื้อ ตัวอย่างนี้เราจะเห็นจากน้องๆที่รู้จักหลายคนที่เพิ่งเริ่มทำงานและตัดสินใจที่จะซื้อรถ ซื้อคอนโด ซื้อบ้านจนไม่เหลือสภาพคล่อง ไว้กิน ไว้ใช้ ไว้เก็บในแต่ละเดือน เมื่อไม่มีเก็บไม่มีเงินออม การจะต่อยอดเงินให้งอกเงยสร้างความมั่งคั่งก็จะเป็นไปได้ยาก
จากในตอนที่ 1 ของรีวิวนั้น หนังสือได้นำเสนอสองคำศัพท์ในโลกการเงิน นั่นคือคำว่า “สภาพคล่อง-Liquidity” และ “ความมั่งคั่ง-Wealth” โดยการเชื่อมโยงให้เห็นว่าการบริหารค่าใช้จ่ายให้เหลือสะสมในรูปทรัพย์สิน จะกลายเป็นความมั่งคั่งให้กับชีวิตในท้ายที่สุด แต่การเงินในชีวิตจริงนั้นไม่ง่ายอย่างใจนึก เราต้องวางแผนรับมือกับเรื่องร้ายๆที่จะเข้ามาในชีวิตด้วย ไม่ว่าจะเป็น การเจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุ การขาดหายไปของรายได้ แนวทางสำหรับการเตรียมรับมือกับความเสี่ยงเหล่านี้คือ 1) “การรับความเสี่ยงไว้เอง” หากเป็นภัยที่คาดว่าเมื่อกระทบกับชีวิตมั่นใจว่าพร้อมรับมือกับภัยที่เกิดขึ้นได้ และ 2) “การประกัน” ซึ่งเป็นภัยที่หากเกิดขึ้นแล้วกระทบกับคนหลายชีวิตที่อยู่ข้างหลัง ควรจะพิจารณาทำประกันชีวิตเป็นตัวช่วยจัดการความเสี่ยงไว้สักหน่อย ซึ่งในหนังสือ มีหลักการคำนวณทุนประกันเพื่อการคำนวณอย่างง่ายๆไว้ด้วย
จากนั้นหนังสือเริ่มเข้าสู่ทักษะสุดท้ายคือ การต่อยอดให้งอกเงย (Investing) คือ การวางแผนเกษียณรวย การออกแบบชีวิตหลังเกษียณนั้นทำได้เลยตั้งแต่วันนี้ ยิ่งเริ่มต้นไว จะยิ่งมีเงินเยอะเมื่อถึงวันเกษียณ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ เราจะมีรายได้อะไรอีกไหมเมื่อเกษียณ ชีวิตวัยเกษียณต้องใช้จ่ายอะไรบ้าง และวางแผนออมเพื่อให้ได้ตามที่ต้องการ อย่ามีหนี้หลังเกษียณ และหนี้ที่จะเกิดหลังเกษียณนั้นไม่ควรที่จะเป็นหนี้บริโภค เพราะรถ บ้าน ทรัพย์สินหลักๆ ควรจะหมดภาระและได้มาเป็นเจ้าของเรียบร้อยแล้ว หนังสือบอกวิธีคำนวณการเก็บเงินสำหรับการเกษียณมาให้ด้วย ซึ่งเนื้อหาในส่วนนี้ดีมากๆ แนะนำให้หาอ่านเพิ่มเติม
ยังมีข้อคิดเพิ่มเติมของแผนเกษียณรวยอีกว่า ทุกคนควรมีรายได้เสริม อย่าปล่อยให้ชีวิตมีรายได้จากทางเดียว และ หาทางสร้าง passive income จากทรัพย์สินที่ทำรายได้ให้เราได้เช่น อสังหาริมทรัพย์ ค่าลิขสิทธิ์ ดอกเบี้ย หรือ เงินปันผล อย่ามองแค่เงินระยะสั้น ให้โฟกัสที่รายได้ระยะยาวด้วย
 
เรื่องการเงินส่วนบุคคลนั้น เราไม่ควรเอาเรื่องเงินของเราไปเป็นภาระกับใคร เราทุกคนต้องรับผิดชอบเรื่องการเงินของตัวเอง เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ เพื่อชีวิตอนาคตที่ดีกว่า หนังสือเล่มนีเป็นคู่มือเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้สนใจทางด้านการเงินมือใหม่ทุกท่าน อ่านจบแล้วต้องทำตาม อนาคตที่อยากมีความมั่งคั่งนั้นอยู่ไม่ไกล ….คนเราเมื่อมีสุขภาพทางการเงินดีแล้ว ก็จะเป็นเรื่องง่ายในการต่อยอดสู่อิสรภาพทางการเงิน (Money Freedom) ได้ในอนาคต
โฆษณา