21 ม.ค. 2021 เวลา 16:10 • ท่องเที่ยว
"เปิดเพจเถอะ" ประโยคบอกเล่าสั้นๆ ที่เรามักจะได้ยินจากคนรอบข้าง หลังจากที่ลงรูป, story ทริปใหม่ๆ หรือของกินอร่อยๆ จริงๆ นี่ก็หนึ่งในลิสต์ที่เราอยากทำมานานตั้งแต่สมัยเรียน แต่ก็ไม่จริงจังสักที ด้วยความที่ไม่รู้จะเริ่มยังไง งั้นเอาง่ายๆ เลยละกันก็แชร์ในสิ่งที่เป็นเรา สิ่งที่เราทำแล้วมีความสุขมากที่สุดแล้วกัน นั่นคงหนีไม่พ้นการชวนกันกินและชวนกันเที่ยว
แพร่|น่าน 🍃
เราเปิดเพจด้วยทริปล่าสุดที่เพิ่งไปมาเมื่อปลายปีแล้วกัน เรียกได้ว่าเป็นทริปส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นี่กลับมาทำงานได้เกือบเดือนแล้ว ยังติดใจทริปนี้อยู่เลย
จุดหมายของทริปนี้คือจังหวัดน่าน แต่กว่าจะถึงน่าน แน่นอนว่าเราไม่พลาดที่จะแวะเมืองแป้ เมืองเล็กๆ แต่น่ารักมาก ด้วยความที่จุดหมายคือน่าน เลยไม่ได้ทำการบ้านที่เที่ยวจ.แพร่มา ก็ลองหาดูที่ใกล้ๆ ที่พอจะไปได้ในนาทีนั้น
วัดนาคูหา ที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมาก ถึงแม้ช่วงที่เราไปทุ่งนาจะไม่สีเขียวแบบในรูปที่เปิดดูก็ไม่เสียใจนะ เพราะระหว่างทางสวยมาก
แวะสักการะพระธาตุช่อแฮ วัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองแพร่ และยังเป็นวัดประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาลอีกด้วย
ถ้าพูดถึงจ.น่าน เราไม่รู้คนอื่นนึกถึงอะไรเป็นอย่างแรก สำหรับเราคงเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดภูมินทร์ "กระซิบรักบันลือโลก" ผลงานของหนานบัวผัน จิตรกรพื้นถิ่นเชื้อสายไทลื้อ ของจริงก็สวยงามวิจิตรไม่ผิดเพี้ยนจากรูปที่เราเคยเห็น
น่าน นอกจากจะเป็นเมืองเงียบๆแล้ว ยังเป็นเมืองชิคๆ อีกด้วยนะ มุมไหนก็เก๋ นี่ก็บ้านใครไม่รู้ แต่สวย ขอถ่ายรูปเก็บไว้หน่อย
ณ จุดชมวิว 1715 ระหว่างทางจากอุทยานแห่งชาติดอยภูคา-บ่อเกลือ ช่วงนี้ดอกพญาเสือโคร่งกำลังบานด้วยนะ
ภูเขาสีเขียวสลับสีน้ำตาลเป็นวิวตลอดสองข้างทางถนนลอยฟ้าที่ทำให้เราต้องลดกระจกเพื่อจะเสพวิวตรงหน้าให้หนำใจ
อะเดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึงบ่อเกลือ เราแวะดูบ่อเกลือโบราณที่ชาวบ้านใช้ต้มเกลือมาเป็น 100 ปี ก่อนจะมุ่งหน้าเข้าที่พัก
สะปัน หนึ่งในจุดหมายสำคัญที่เราตั้งหน้าตั้งตาจะเจอ และแน่นอนว่าไม่ผิดหวัง เพราะสวยกว่าภาพที่เราคิดไว้มาก หมู่บ้านเล็กๆ ในหุบเขา วิวรอบตัว 360 องศาถูกล้อมรอบด้วยภูเขาสีเขียว
ปิดท้ายด้วย โค้งหมายเลข 3 เราว่าการถ่ายรูปกับโค้งโดยไม่ติดคนนี่แหละคือ challenge ที่ท้าทายยิ่งกว่าการขับรถฝ่าโค้งนับร้อยบนถนนเส้นนี้ซะอีก 5555
ทริปนี้เป็นอีกทริปที่เราวางแพลนกันไว้นาน ถ้าเทียบกับทุกทริปที่ผ่านมา และแน่นอนว่ามันช่วยชาร์จแบตพวกเราให้เต็มอีกครั้ง จะได้มีแรงสู้กับทุกๆเรื่อง ไว้เมื่อไหร่เหนื่อยๆ แบตใกล้หมด ค่อยออกเดินทางกันอีกเนอะ