24 ม.ค. 2021 เวลา 07:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไม ระยะเวลารับประกันของแผงโซล่าเซลล์ ถึงต้องเป็น 25 ปี
เชื่อว่าหลายคนที่กำลังสนในติดตั้งโซล่าเซลล์ไม่ว่าจะเป็น บ้าน โรงงาน
หรือสวนปลูกพืชผัก ต่างก็เคยได้ยินมาว่าระยะเวลาการรับประกันของแผงโซล่าเซลล์นั้นคือ 25 ปี คำถามคือ ทำไมถึง 25 ด้วยล่ะ
ถ้าหากเราสังเกตุประเทศที่ผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ 5 อันดับ จะได้ดังนี้ จีน ยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น และเยอรมันนี ทำไมผมถึงเอาอันดับประเทศมาให้ดูครับ สังเกตุไหมครับว่าประเทศที่กล่าวมานี้มีสิ่งที่คล้ายๆ กันคืออะไร "ภูมิอากาศ" ครับ ระบบโซล่าเซลล์ชอบอากาศเย็นครับ ทำให้ประเทศที่อยู่ในเขตอากาศเย็นมีประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าและจุดคุ้มทุนที่ดีกว่าประเทศเขตร้อนนั่นเอง พอประเทศเหล่านี้ทราบข้อดีด้านภูมิอากาศก็ยิ่งเร่งผลักดันนโนบายกันเต็มที่
พาไปดูงานวิจัยของคนไทยที่ไปศึกษาที่เดนมาร์ก เค้าได้ทำการศึกษาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ชนิดเดียวกันแต่ติดตั้งไว้คนละที่ครับ อันแรกติดตั้งที่แดนมาร์ก (เฉลี่ย 18 องศา) อันที่สองติดตั้งที่ อเมริกา (เฉลี่ย 35 องศา) จากภาพจะเห็นเลยว่าการเสื่อมสภาพของแผงที่ อเมริกา เสื่อมเร็วกว่า เดนมาร์ก มากครับ
แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าครบ 20 ปี แล้วต้องทิ้งแผงนะครับ ตัวแผงมันยังคงผลิตไฟฟ้าได้ปกติแต่เพียงประสิทธิภาพจะเหลือเพียง 80% โดยตัวเลขระยะเวลารับประกันผู้ผลิตเค้าไม่ได้รอ 25 ปีแล้วค่อยออกมาขายนะครับ เค้าเพียงแต่ทำ Stess Test ในห้องแลปเท่านั้น (ผู้เขียนเคยไปโรงงานที่จีน มีทดสอบทั้ง ไฟไหม้ หิมะถล่ม ฝนตกหนัก ฯลฯ)
สรุปงานวิจัยแล้วแผงโซล่าเซลล์ไม่ชอบที่สุด คือ พื้นที่ แห้ง และ ร้อน
อย่างอริโซน่า คิดระยะเวลาใช้งานได้ 20 ปี ส่วนถ้ามาติดตั้งที่ไทยคงได้เห็น
ตัวเลข 25 ปี ครับ
โฆษณา