21 ม.ค. 2021 เวลา 20:45 • การศึกษา
วันนี้ขอมารีวิวเรื่องการเรียนปริญญาโท ปีเดียวก็จบได้ !!!!!!
ฟังไม่ผิด ปีเดียวจบได้ ทำงานก็เรียนได้ จบไม่ตรงสาขาก็เรียนได้........
เราเรียนปริญญาโทสาขาวิชา Social Media Technology รุ่น 11
มหาวิทยาลัยมอรังสิต
เริ่มต้นเลยจากประสบการณ์ตรงเรา เราเรียนจบจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะสถาปัตย์ สาขาวิจิตรศิลป์ เอก ประติมากรรม พอจบแล้วเราหยุดไป 1 ปี รู้สึกอยากเรียนต่อจึงหาข้อมูลเกี่ยวกับการต่อปริญญาโท ในปี 2562 ตอนแรกก็คิดว่าจะเรียนต่อศิลปะ แต่ช่วงนั้นก็คือนั่งเสิร์ทหาข้อมูลว่าการที่เราอยากเรียนปริญญาโทมีคณะอะไรบ้าง
แต่คืออีกใจเราคิดว่าเราอยากเรียนอะไรสักอย่างที่มันมาต่อยอดกับการเรียนศิลปะ จนมาเจอหลักสูตรพวก ดิจิทัลมาเก็ตติ้งค์ อะไรแบบนี้
ส่วนตัวไม่เคยคิดเปรียบเทียบมอรัฐบาลหรือมอเอกชน สำหรับเราคิดว่าการเลือกคณะที่สอนในสิ่งที่เราอยากรู้มันสำคัญกว่า .......
ที่แรกที่ไปสัมภาษณ์ เราก็ไปเลยจ้า digital marketing มอเอกชนที่มีชื่อจังหวัด
ต้องบอกอีกอย่างว่าเราสมัครทีละที่ และตั้งแต่ตอนสมัครที่แรกเราตั้งใจกับตัวเองว่าการที่เราไปสัมภาษณ์แต่ละที่เราจะไม่หลอกโปรไฟล์ตัวเองเพื่อให้เขารับเข้าเรียน ก็นั้นแหละที่แรกเราไม่ติด 5555555
(ขอไม่ลงรายละเอียด)
1
ตั้งแต่วันสัมภาษณ์รู้ว่าตัวเองไม่ติดเราก็เดินหน้าหาคณะ สาขา ที่คิดว่าเราไหว และชอบ จนมาเจอหลักสูตรปริญญาโท มหาวิทยาลัยรังสิต
เราเข้าไปอ่านสิ่งที่ดึงดูดเราคือ หลักสูตร และอีกอย่างคือเรียน 1 ปี จบ
เราไม่รอช้าไปเลยจ้า สมัคร .... รอวันนัดสัมภาษณ์
ละดันมาเหมาะเจาะกับช่วงโควิทก็เลยได้สัมภาษณ์ผ่านแอปพลิเคชั้น zoom
วันที่เราสัมภาษณ์เราก็ตอบตามความจริง คือก็สัมประมาณ 10-20 นาทีได้
ก็จะมีการขอดูงาน ขอดูร้านค้า ขอดูสิ่งที่เราขาย ผ่านทางออนไลน์ และอาจารย์จะให้คำแนะนำต่างๆ
สุดท้ายเราได้เรียน คือการเรียนของที่นี้ส่วนใหญ่ก็จะทำงานกับคอมพิวเตอร์เกือบ 100% หลายๆอย่างไม่ว่าจะส่งงาน หรือ ทำงานก็คือออนไลน์ล้วนๆ ใครที่คิดว่าอึ้ยไม่ได้เรียนจบด้านนี้มาจะเรียนได้มั้ย แพรบอกเลยว่าได้เพราะแพรก็จบศิลปะมา แพรเรียนได้ทุกคนก็เรียนได้ ก่อนเรียนเทอม 1 จะได้เรียนซัมเมอร์ก่อนปรับตัวทำความรู้จักเพื่อนในรุ่น
แต่การจบปีนึงก็แลกมากับการทำงานที่เยอะขึ้น แต่สำหรับรุ่นแพรพี่พี่น้องน้องหลายคนทำงานก็สามารถทำงานด้วยเรียนด้วยได้
การเรียนที่นี้จะเรียนวันเสาร์ และ อาทิตย์ 9.00-16.00 น. (บางวันเลิกเร็วบางวันเลิกช้า)
1
ที่แพรเรียนสอนอะไรบ้าง
.......ก็จะมีหลายอย่างเลย เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ การตัดต่อ การทำโฆษณาอย่างไรให้คนสนใจ การคิดคอนเทรน การวางกลยุทธการตลาด ง่ายๆก็คือ
1.เรียนนิเทศน์
2.สารสนเทศ
3.บริหารธุกิจ
จะประมาณนี้ ก็คือเรียนไปใครมีร้านค้าอยู่แล้วแพรว่าก็นำมาต่อยอดได้ยิ่งง่ายเลยเพราะที่นี้มีสอนสร้างเว็บ สร้างร้านค้าบนเว็บไซค์ ถึงขั้นสอนการโปรโมทแบบอ้อมๆหรือการพิมพ์หัวข้อขายของต้องพิมพ์ยังไงและอีกหลายอย่างเป็นต้น
และอีกหลายคนอาจจะมีกังวลเกี่ยวกับเพื่อนที่เรียนด้วย แพรบอกเลยว่าไม่ต้องกังวล เพราะตอนแพรเข้าไปไม่รู้จักรใครเจอคนรุ่นเดียวกับแพร เจอรุ่นพี่ และมีรุ่นน้องแพรด้วยนะ ก็คือแพรอายุแค่ 24 ปี ทุกคนน่ารักมาก
อีกอย่างคือเปิดโลกมากได้คอนเนคชั่นเพียบจากหลายๆอาชีพ
มีทั้ง กราฟฟิก นางแบบ ธุรกิจส่วนตัว ผู้กำกับ นักกีฬา อีกทั้งยังมีพี่ที่ทำงานกับช่องโทรทัศน์ เวลาได้คุยกับแต่ละคนก็ได้ความรู้ใหม่ๆ จากพี่พี่ในห้องเรียนกันเองอีกด้วย ก็คือไม่ได้แค่ความรู้ในห้องแต่ได้ประสบการณ์จากพี่พี่น้องๆที่ทำงานต่างๆมาคอยแนะนำ
ลืมเลยเรื่องค่าเทอม ก็คือเทอมละ 60,000 บาท ซัมเมอร์ประมาน ไม่เกิน 20,000 บาทถ้าจำไม่ผิด หลักสูตรปีเดียวก็คือเสีย 60,000 บาททสองเทอม
ไม่ต้องกังวลไป เขามีระบบผ่อนจ่ายด้วยแหละ ก็คือ 4 เดือนต่อเทอม จ่ายครั้งบะ 15,000 บาท
แต่เทอมสองจะแพงหน่อยของแพรเพราะแพรไม่ได้สอบอังกฤษ แต่ได้ลงเรียนแทน
การจบปริญญาโทต้องมีเกรดไม่ต่ำกว่า 3 และต้องสอบภาษาอังกฤษให้ผ่าน(อันนี้แพรพึ่งมารู้ตอนเรียน)
1
อ่านมาถึงตรงนี้แพรต้องขอบอกอีกอย่างว่าแพรเรียนจบไป 1 เทอมตอนนี้ขึ้นเทอมที่ 2
แต่คิดว่าจะจบปีนี้แหละถ้าไม่เกิดผิดพลาดอะไร ขออย่างเดียวคือห้ามขี้เกียจ5555555(แพรก็มีขี้เกียจบ้างแต่ก็คือพยามส่งงานตลอดไม่ให้ขาด)
เอาเป็นว่าถ้าจบปีนี้ได้จะมารีวิวให้ฟังต่อนะ ว่ากว่าจะจบได้จะเป็นยังไง
ละก็อันนี้อธิบายให้ฟังคือการเรียนจบมันจะมีวิจัยใช่มั้ย แต่แพรเรียนศิลปะมาไม่เคยต้องมานั่งทำวิจัยจริงจังขนาดนี้ แต่อยากจะบอกว่ามันก็ไม่ได้ยากถ้าเราทำตามขั้นตอน คือพอรู้ตอนแรกปวดหัวเลยแต่อาจารย์ก็จะคอยบอกคอยสอนเป็นสเตปๆ มันทำให้เราเข้าใจและทำได้
1
สรุปง่ายๆก็คือถ้าใครอยากได้วุฒิหรืออยากเรียนเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ อะไรแบบนี้เป็นที่นึงที่แนะนำ และเราสามารถจบภายใน 1 ปีได้จริงๆ !!!!
หากสงสัยหรืออยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็คอมเม้นต์ถามได้เลยเราจะคอยตอบทุกเม้นต์เลย ตอนนี้เขียนยาวมากคิดว่าบางคนหน้าจะอ่านไม่จบ แต่หวังว่าบทความนี้ตะเป็นประโยชน์ต่อคนหลายๆคนที่คิดจะเรียนปริญญาโท
1
ขอบคุณที่อ่านกันจนจบน้า ⭐️⭐️
โฆษณา