22 ม.ค. 2021 เวลา 02:12 • ประวัติศาสตร์
ลิโอเนล เมสซี่
ประวัติ ลิโอเนล เมสซี่
ลิโอเนล อันเดรส เมสซี่ (Lionel Andrés Messi)
วันเกิด : 24 มิถุนายน ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530)
สถานที่เกิด : เมืองโร ซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา
ส่วนสูง : 169 เซนติเมตร น้ำหนัก : 67 กิโลกรัม
ตำแหน่ง : กองหน้าตัวต่ำ, กองกลางตัวรุก, ปีก
เมสซี่ เป็นบุตรชายคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 4 คน (พี่ชาย 2 พี่สาว 1) ของนาย คอร์เค โอราเซียว เมสซี่ คนงานโรงงาน และนางเซเลีย มารีอา กุกซิตตีนี พนักงานทำความสะอาดนอกเวลา โดยครอบครัวฝ่ายบิดาได้อพยพมาจากอิตาลี แม้เกิดในอาร์เจนตินา แต่ เมสซี่ และครอบครัวก็ได้ย้ายไปอยู่ที่ประเทศสเปนหลังจากที่เขาเล่นฟุตบอลให้กับทีมเยาวชนของ บาร์เซโลนา ในปี 2000 ปัจจุบัน เมสซี่ พูดภาษาสเปนในสำเนียงชาวโรซาริโอ และยังคงไปเยี่ยมบ้านเกิดอยู่บ่อย ๆ เมสซี่ ยังคงติดต่อเพื่อน ๆ ที่โรซาริโอด้วยการส่งข้อความ และพูดคุยทางโทรศัพท์เป็นครั้งคราว นอกจากนี้เขายังเก็บบ้านเก่าที่โรซาริโอเอาไว้ แม้จะไม่มีคนอาศัยอยู่ก็ตาม  ความสัมพันธ์ในครอบครัวของเมสซี่ นับได้ว่าอบอุ่นเป็นอย่างดี ในช่วงที่เขากลับบ้านเกิดมาฝึกซ้อมร่วมกับ ทีมชาติอาร์เจนตินา เมสซี่ ยอมเดินทางไป-กลับเที่ยวละ 3 ชั่วโมง จากสนามฝึกซ้อมในกรุงบัวโนสไอเรสเพื่อกลับมากินข้าวกับครอบครัวในโรซาริโอ อยู่ค้างคืนที่บ้านแล้วจึงออกเดินทางแต่เช้าเพื่อไปฝึกซ้อมอีกครั้ง
เส้นทางลูกหนังของ เมสซี่
 เมสซี่ เริ่มเล่นกีฬาฟุตบอลมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยได้เข้าอยู่ในสโมสรเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า กรานโดลี่ โดยมีพ่อเป็นโค้ชให้ จนเมื่อปี 1995 เมสซี่ จึงได้ย้ายไปอยู่กับสโมสรที่ใหญ่กว่าและเป็นสโมสรในระดับลีกสูงสุดของอาร์เจนตินา ชื่อสโมสร นีเวลล์ส โอลด์ บอยส์  ทว่าการเอาดีด้านฟุตบอลของ เมสซี่ ไม่ราบรื่นอย่างที่คิด เมื่ออายุได้ 11 ปี เขาประสบภาวะขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโต ทำให้รูปร่างของเขาเล็กกว่าที่ควรจะเป็น จนเกือบไม่ได้ไปต่อในเส้นทางการค้าแข้ง เนื่องจาก นีเวลล์ส โอลด์ บอยส์ รวมถึง ริเวอร์เพลท สโมสรดังของอาร์เจนตินาที่ให้ความสนใจคว้าตัวเขา ไม่มีเงินสำหรับที่จะจ่ายค่ารักษาดังกล่าวให้กับ เมสซี่ ประมาณ 900 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3 หมื่นบาท) เพราะว่ากำลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ แต่แล้วฝีเท้าของ เมสซี่ ก็ไปเข้าตา การ์เลส เรซัค ผู้อำนวยการด้านกีฬาของสโมสร บาร์เซโลนา จึงยื่นข้อเสนอให้ เมสซี่ ย้ายไปเล่นในสเปน พร้อมยินดีจ่ายเงินค่ารักษาให้ จากนั้น เมสซี่ พร้อมครอบครัวจึงได้ย้ายไปอยู่สเปน เพื่อฝึกฝนฝีเท้าอย่างจริงจังในฐานะสมาชิกทีมเยาวชนของ บาร์เซโลนา จากนั้นภายในเวลาอันรวดเร็ว เมสซี่ ก็ได้ก้าวขึ้นเป็นดาวเด่นในทีมเยาวชนของ บาร์เซโลนา และได้เข้าสู่ทีม บาร์เซโลนา บี ในเวลาต่อมา พร้อมทั้งทำผลงานได้ดีเรื่อยมา จนปลายฤดูกาล 2004 เมสซี่ ก็ได้โอกาสเข้ามาอยู่กับทีมชุดใหญ่ของ บาร์ซ่า จนถือเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในทีมด้วยวัยเพียงแค่ 17 ปี เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม เมสซี่ ปฏิเสธที่จะเล่นให้ ทีมชาติของสเปน โดยเลือกเล่นให้ทีมเยาวชนของอาร์เจนตินา ซึ่ง เมสซี่ ได้สร้างประวัติศาสตร์ลูกหนังที่วงการฟุตบอลเยาวชนต้องจารึก เมื่อเขายิงไป 6 ประตูรวด พาทัพ "ฟ้า-ขาว" ครองแชมป์ศึกลูกหนังรุ่นเยาวชนได้อย่างสง่างาม พร้อมคว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์มาครอง จากนั้นทั้งบาร์เซโลนา และทีมชาติอาร์เจนตินา ก็เรียกเขาไปติดทีมชุดใหญ่ในที่สุด
ภรรยา และลูก ๆ ของ เมสซี่
เมสซี่ กับหวานใจของเขาอย่าง อันโตเนล่า ร็อคคุซโซ่ ครองรักกันมายาวนาน โดยทั้งคู่รู้จักกันตั้งแต่ตอนเป็นเด็กอายุแค่ 5 ขวบ โดย อันโตเนล่า เป็นญาติของเพื่อนสนิท ลูคัส สกาญ่า ซึ่งเป็นนักฟุตบอลอาชีพเช่นกัน ก่อนที่ เมสซี่ จะย้ายจากบ้านเกิดไปเล่นฟุตบอลกับ บาร์เซโลนา ที่สเปน ตอนอายุ 13 ปี โดย เมสซี่ เคยพูดถึงตอนที่ตัดสินใจเดินทางจากบ้านเกิดข้ามทวีปไปเล่นกับ บาร์เซโลนา ว่าเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยากที่สุด เพราะเท่ากับต้องหันหลังให้ทุกอย่างรวมทั้งแฟนสาวคนรักของเขาด้วย สำหรับ เมสซี่ และ อันโตเนล่า ได้เริ่มต้นคบหาดูใจกันในปี 2008 และต่อมาในปี 2010 ทั้งคู่ย้ายมาอยู่ด้วยกันในเมืองบาร์เซโลนาก่อนจะมีลูกชายด้วยกัน 3 คนคือ ติอาโก้ เกิดปี 2012, มัตเตโอ เกิดปี 2015 และ ชิโร เกิดปี 2018
และทั้งคู่ก็จูงมือกันเข้าประตูพิธีวิวาห์ไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2017 ที่โรงแรมหรูในเมือง โรซารีโอ ประเทศอาร์เจนตินา บ้านเกิดของ กัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา และถูกสื่อในแดนฟ้า-ขาวยกให้เป็น "พิธีแต่งงานแห่งศตวรรษ" ท่ามกลางแขกซึ่งมีทั้งบุคคลที่มีชื่อเสียง และเพื่อนนักฟุตบอลดาวดังกว่า 260 คน
โฆษณา