22 ม.ค. 2021 เวลา 05:15 • ธุรกิจ
Podcast..รายการหนึ่งถ้วยกาแฟ..คดีปกครอง..
นายไก่..เจ้าของฟาร์มนกกระทา..ได้รับคำสั่งให้จากนายกเทศมนตรี..แก้ไขเรื่องของ..มูลนกกระทา..มีกลิ่นเหม็น..สร้างความเดือดร้อนลำคาญ..กับชาวบ้านที่อยู่ข้างเคียง..
แต่ภายหลังจากมีการร้องเรัยน..นายไก่ ก็ไม่นิ่งนอนใจได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น..คงเหลือแต่การกั้นคอกนกกระทา..ให้มิดชิด..และย้ายมูลนกออกไปจากกำแพงที่ติดกับบ้านผู้ร้องเรียน..
ต่อมา นายกเทศมนตรีมีคำสั่งให้นายไก่..เลิกประกอบกิจการ..นายไก่..เห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย..จึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง..เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่ง..และขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา
ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า..การที่นายกเทศมนตรี มีคำสั่งให้นายไก่เลิกประกอบกิจการ..โดยแสดงเหตุผลว่า..นายไก่ยังไม่ดำเนินการแก้ไขเรื่องกลิ่นรบกวน..จึงเป็นการออกคำสั่งโดยอ้างเหตุแห่งการออกคำสั่งที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง..และมิได้ระบุเหตุผลข้อกฎหมายในคำสั่ง..และไม่ปรากฎว่านายไก่ ผู้ฟ้องคดีได้มีโอกาสโต้แย้ง..คำสั่งของนายกเทศมนตรีจึงน่าจะไม่ชอบด้วยกฏหมาย
ประกอบกับการให้มีคำสั่งมีผลบังคับใช้ต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายกลัง..เนื่องจากนายไก่มีอาชีพเลี้ยงนกกระทาเพื่อเก็บไข่จำหน่าย..เป็นรายได้ที่เลี้ยงครอบครัว
ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่ง..ให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งให้นายไก่..ผู้ห้องคดีเลิกประกอบกิจการไว้ก่อน..จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันเป็นที่สุดหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น(ศาลปกครองสูงสุดทีา130/2554)..
#ติดตามรายละเอียดได้ทางPodcadt..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา