25 ม.ค. 2021 เวลา 02:00 • ปรัชญา
เหตุใดจึงมักล้มเหลวในการมีสติ
เรียนรู้เทคนิค “การเจริญสติ” ง่ายๆ ที่ Google นำมาปรับใช้กับองค์กร
จากบทความก่อนหน้าของเรา https://bit.ly/3ivJQw2
ที่พูดถึงแนวคิด “ความว่างเปล่า” แบบตะวันออกจะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้อย่างไร โดยเน้นไปที่การทำความเข้าใจความว่างเปล่าผ่านการฝึกสมาธิในแบบพุทธศาสนา รวมไปถึงปรัชญาของญี่ปุ่น
ครั้งนี้เราลองมาทำความเข้าใจ “การเจริญสติ” ในสังคมกระแสหลักกันดูบ้าง ว่ามีความสำคัญแค่ไหน และจะเอาไปปรับใช้กับชีวิตได้อย่างไร
โดยเริ่มจากสิ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมากตลอดหลายปีที่ผ่านมา กับความล้มเหลวในการเจริญสติ ซึ่งในบทความ This Is the Real Truth About the Dark Side of Mindfulness ของ Shivendra Misra ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ผู้คนล้มเหลวไว้ 2 ประเด็นหลัก
1. พวกเขาไม่ได้เป็นผู้ที่ปฏิบัติอย่างจริงจัง พวกเขาออกจากการฝึกหลังจากผ่านไประยะหนึ่งหรือฝึกเพียงชั่วคราวเท่านั้น
2. พวกเขาขาดการศึกษาอย่างลึกซึ้ง ความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับการเจริญสตินั้น “ถูกจํากัด” เฉพาะสิ่งที่วิทยาศาสตร์พูดหรือบอกเล่าเท่านั้น
ซึ่งความล้มเหลวทั้ง 2 อาจเกิดขึ้นได้ทั้งจาก โลภะ โทสะ โมหะ หรือเรียกรวมๆ ว่า กิเลส ที่ยังมีคนคิดว่าหลักการสำคัญของการเจริญสติ ที่สอนให้รู้จักยอมรับในสิ่งเร้าที่มากระตุ้นกิเลส ไม่ต่างอะไรจากการนิ่งเฉยหรืออดทน เหมือนสัตว์เคี้ยวเอื้องที่ยืนอยู่ท่ามกลางพายุด้วยสีหน้าไร้ความรู้สึก (Poker Face)
1
จนลืมไปว่า “การยอมรับ” และเข้าใจกิเลสหรือสิ่งที่ชีวิตมอบให้อย่างไม่ยึดติด จะช่วยให้คุณเห็นสิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริง สามารถคิดและแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด อีกทั้งช่วยป้องกันไม่ให้ปฏิกิริยาทางอารมณ์เกิดขึ้นอย่างไม่ยั้งคิด
1
เช่นเดียวกับนักบุญหรือปราชญ์ของหลายๆ ศาสนา เราจะพบว่า พวกเขายอมรับในสิ่งที่เป็นอยู่ได้ มีความสุขกับทุกสิ่งในชีวิต ด้วยความรัก ความยินดี และมีบทบาทสำคัญในการยกระดับสังคมแทนที่จะนิ่งเฉยหรือหลีกหนีจากปัญหา
1
และการที่เรามีสติ รู้จักยอมรับสิ่งต่างๆ ไม่ใช่เพื่อการเป็นนักบุญผู้ยิ่งใหญ่ แต่เพื่อตัวเราเอง ในเวอร์ชันที่ดีกว่า
เพื่อสนับสนุนคำพูดเหล่านี้ รวมทั้งยืนยันว่าการเจริญสติสามารถใช้ได้กับโลกความเป็นจริง เราจึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก อย่าง Google ว่าเขาใช้การเจริญสติในการทำให้พนักงานของเขามีความสุข สร้างสรรค์ผลงาน จนก่อเกิดประสิทธิผลมากขึ้นได้อย่างไร
หลายคนอาจไม่รู้ว่าโปรแกรมฝึกการเจริญสติของ Google เริ่มมาตั้งแต่ปี 2007 โดย Software Engineer คนแรกๆ ของบริษัท ชื่อ Chade-Meng Tan (Mr.Meng) ซึ่งเป็นคนสิงคโปร์
วิธีการเจริญสติของเขาในโปรแกรม Search Inside Yourself ที่คนให้ความนิยมที่สุด ใช้เวลาเพียงวันละ 1-2 นาที เป็นอย่างน้อย ลิ่งสำคัญคือ “ความต่อเนื่อง” และ “คุณภาพของการฝึก”
วิธีการเพียงแค่ให้คุณเพ่งความสนใจไปที่ “ลมหายใจ” ในขณะที่เจริญสติ เหมือนกับการออกกำลังกาย ที่คุณเรียนรู้ได้จากการลงมือทำ ไม่ใช่จากการฟังหรืออ่าน
เมื่อคุณเพ่งไปที่ลมหายใจ หากเกิดอาการวอกแวก หรือเผลอคิดไปถึงเรื่องอื่น ให้คุณสังเกตตัวเอง และรีบดึงมันกลับมา
1
เมื่อคุณฝึกครบ 100 นาที (วันละ 1 นาที หรือประมาณ 3 เดือน อย่างต่อเนื่อง) คุณจะเห็นผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพของการทำงานที่ดีขึ้น ทักษะความเป็นผู้นำที่โดดเด่นมากขึ้น หรือแม้แต่การเห็นความสุขจากภายในได้ชัดเจนขึ้น
1
อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากเรื่องงานแล้ว หากใครสนใจการเจริญสติในบริบทอื่นๆ ก็สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงก์ของแหล่งอ้างอิงข้างล่างบทความได้เลย
โฆษณา