22 ม.ค. 2021 เวลา 06:13 • ปรัชญา
“ เบื่อตัวเอง ”
Ep0164
ภาพ pixabay
“ จุ๊บ ๆๆๆๆ ” เสียงหอมแก้ม แบบ non stop ที่ลูกชาย ให้เป็นรางวัลที่สามารถซ่อมรถไฟ “กอร์ดอน”ให้ฟื้นคืนชีพมาได้อีกครั้ง
หลังจากที่ “กอร์ดอน” ต้องนอนหลับไหลในกล่องกระดาษเก่าๆมานานหลายปี
“กอร์ดอน” เป็นรถไฟ ในซีรีย์ “Thomas and friends”
“กอร์ดอน”ถูกใช้งานหนักมาก ทั้งลากจูงตู้ขบวนยาวๆ
ท่ามกลางกองทราย ที่ถูกจำลองว่าเป็นเกาะ “โซดอร์” และยังต้องวิ่งแบบห้ามใส่แบตเตอรี่
ครับ “กอร์ดอน” เจ๊งเพราะทรายเต็มฟันเฟืองข้างใน
สายไฟขาด จึงต้องปลดระวาง
ลูกชายไม่เล่นรถไฟมานานหลายปีแล้ว แต่ช่วงนี้ นึกอยากเล่นมาก ไปรื้อ ไปค้นเอารางมาต่อ หารถไฟมาต่อขบวนวิ่งกันไปมา
1
ช่วงนี้ผมจึงต้องเป็น “ช่างซ่อมรถไฟประจำบ้าน”
ลูกๆจะดีใจมาก ถ้ารถคันไหนซ่อมได้
และผมจะได้รางวัล จากลูกๆ ด้วย...
“ อ๋อม ”( คือการหอมแก้ม )
เป็นรางวัลล้ำค่าที่สุดที่ผมอยากได้
จากลูกๆ
การที่เราทำอะไรให้ลูกๆได้ มันสร้างความสุขให้เราอย่างล้นทะลัก
เลยทีเดียว
 
เมื่อคืนนี้ผมนอนหลับฝันดีมากเป็นพิเศษ
ภาพ pixabay
ถ้าคุณได้ลองทำอะไรๆใหม่ๆ ใช้ความพยายาม และได้อยู่กับตัวเอง คุณจะได้พบ “ตัวเอง”ที่แอบซ่อนอยู่ภายใน
“คน” ที่คอยกำกับ “ชีวิต” ของคุณ ให้พบทั้งความสุขและความทุกข์
เมื่อคืนนี้ ผมพยายาม ซ่อมรถไฟ
กอร์ดอนให้ลูก
ผมทำมา3-4 วันแล้ว
ซ่อมไม่สำเร็จ จนเกือบจะล้มเลิก
ความตั้งใจ คิดว่าจะพอแค่นี้ ไม่ไปต่อ มันซ่อมไม่ได้
เสียง “ตัวเอง” ที่อยู่ข้างใน ร้องบอกให้พยายามอีกนิดเดียว ลูกๆรออยู่ นายทำได้ ลองตั้งสติพิจารณาดีๆ เดี๋ยวก็เห็นปัญหา
“ตัวเอง”ที่แอบซ่อนอยู่ภายในนี้จะคอยกระตุ้นเตือน
ผลักดัน ให้กำลังใจเรา ให้ไปข้างหน้า จนเราประสบความสำเร็จ
ในระหว่างวัน ความคิดแก้ปัญหาต่างๆก็ผุดขึ้นมาในหัว ทำให้ได้แนวทางการซ่อมรถไฟจนสำเร็จ
ผมเห็น “ตัวเอง” ที่แอบซ่อนอยู่ข้างในบ่อยๆ
เวลาที่ได้อยู่อย่างสงบ มีสติมีสมาธิทำการงานใดๆ
เขาจะคอยกำกับเราอยู่ตลอดเวลา
เมื่อใดที่เราเริ่มหงุดหงิดเหนื่อยล้าเพราะเจอปัญหายากๆ
เรามักจะล้มเลิกความตั้งใจไม่พยายามต่อ
หรือบางครั้งก็เริ่มอารมณ์เสีย โกรธ
และทำลายโปรเจคนั้นเสีย
“ตัวเอง” จะออกมาชี้ทางให้เรา โดยมี
“ความสนุก ความสุข เสียงหัวเราะ และแววตาใสๆ”ของลูกๆเป็นเข็มทิศนำทาง ให้สำเร็จจนได้
“ตัวเอง” มิได้กำกับชี้ทางไปสู่ความสุขแต่ทางเดียว
เขายังกำกับชี้ทาง ไปสู่ความทุกข์ได้อีกด้วย
เพราะในขณะที่เรากำลังดื่มด่ำอยู่กับความสุข ความน่ารักของลูกๆ ได้เห็นเขามีความสุข สนุกกับรถไฟอยู่นั้น
เจ้า“ตัวเอง” ก็คอยกระซิบข้างหู
ให้ตระหนักถึงวัน
ข้างหน้า หากลูกน้อยต้องห่างไปไกลกัน หรือในที่สุด เวลาของชีวิตเราหมดลง
ในห้วงลมหายใจสุดท้าย
ลูกๆจะอยู่อย่างไร ความห่วงหาห่วงใยเริ่มเข้ามาให้รู้สึกเศร้าใจ กลัวความพลัดพรากขึ้นมาในทันที
ภาพpixabay
ไม่เพียงเท่านั้น หลายๆครั้ง เวลาเรายุ่ง มีปัญหามีภาระงานให้ต้องทำมากมาย
“ตัวเอง”มักจะออกมายุแยงเรา ให้พร้อมที่จะโกรธ โมโหได้ทุกเวลา
จำได้ว่า คราวหนึ่ง งานขายของหน้าร้าน ลูกค้าเยอะมาก
รู้สึกเหนื่อยและวุ่นวายไปหมด เมื่อลูกๆเล่นซนเสียงดัง
เจ้า“ตัวเอง”จะมากระซิบ ให้จัดการกับเด็กซน ที่ไม่รู้เวล่ำเวลา ปั่นหูเราไม่หยุดหย่อน จนในที่สุดก็ต้องดุต้องว่าลูกๆ บางครั้งเผลอหลงไปมาก
 
“ตัวเอง”ใส่ไฟไม่หยุด โหมไฟให้แรงถึงขีดสุด เป็นต้องลงไม้ลงมือกับลูกๆเลยก็มีมาแล้ว
ภาพpixabay
เมื่อเห็น“ตัวเอง”ชัด จึงเข้าใจและรู้ชัด ว่าถูกล่อหลอกมาตลอด
แท้จริงแล้ว “ตัวเอง”นี้ ไม่ใช่เรา มันเข้ามาแอบหาจังหวะเวลาหลอกให้เราหลงผิด คิดว่าสุข แต่มักจะจบลงที่ทุกข์
บางครั้งไม่มีอะไรก็มักจะหลอกให้หลงไปโกรธแล้วก็ทุกข์อีกเช่นเดิม
เมื่อรู้สึกตัว จึงพยายามหนีห่างจาก “ตัวเอง”
แต่หนีเท่าไร ก็ไม่พ้น “ตัวเอง”มันตามติดเราได้ทุกขณะจิต
มันตามติดไปทุกที มันอดทนรอเวลาเราเผลอ จึงเริ่มปฏิบัติการ สร้างภาพยนตร์เรื่องแล้วเรื่องเล่า ให้เราเป็นผู้แสดง
ตามแต่“ตัวเอง”จะกำกับให้เราแสดง
บ้างก็เป็นพระเอก บ้างก็เป็นโจร ผู้ร้าย
บ้างก็เป็นนักบุญ บ้างก็จอมมารอำมหิต
สุดแล้วแต่มันจะกำกับไปต่างๆนานา
ภาพpixabay
ผมเริ่มเบื่อหน่าย และเกลียดชัง “ตัวเอง”
เพราะมันไม่ยอมหยุดก่อกวนเราเลย แม้เพียงนาทีเดียว
มันเกาะติดแนบแน่นในใจเรา ตลอดเวลา
จะดิ้นหนีไปก็ทำไม่ได้ มันไม่ยอมให้เราเป็นตัวของตัวเอง
ต้องเป็นอย่างที่มันกำกับ
เบื่อมากครับ “ตัวเอง”
ภาพpixabay
น้อมรำลึกถึงพระธรรมคำสอนของพระบรมศาสดา
คำสอนของพ่อแม่ครูอาจารย์
“ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน เรา เขา...”
“ ไม่มีเรา เราไม่มี ..”
“ ทุกสิ่งล้วนอนิจจัง สิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา ”
ในความเงียบสงบนั้น ได้อยู่กับตัวเอง จึงได้เห็น ว่า
เราไม่มี ร่างกายนี้เสื่อม ชราไปทุกวัน
จิตใจนี้ ไม่ใช่เรา มันถูกกำกับให้เป็นไปตาม “ตัวเอง”
เมื่อแลไม่เห็นว่า “เรา” อยู่ตรงไหน เห็นแต่“ตัวเอง”อยู่ร่ำไป
จึงเบื่อหน่ายมากแล้ว เจ้า“ตัวเอง”
เพื่อนๆล่ะครับ ชอบซ่อมของเล่นให้ลูกๆไหมครับ
เทียนไข
22/01/64
1
โฆษณา