23 ม.ค. 2021 เวลา 12:00 • ปรัชญา
2 จิตวิทยาที่ทำให้คุณกาละแม "รวย ลืม โลก"
"ชีวิตแต่ละคนเจอโจทย์ที่ไม่เหมือนกัน เรื่องยาก อุปสรรคต่างๆมาเพื่อยกระดับความคิด จิตใจ ความสามารถของเราทุกครั้ง เชื่อมั่นในความดีของตัวเอง อะไรที่ไม่ดีโลกจะจัดสรรค์จัดการเรื่องนั้นเอง"
นี่คือสิ่งที่คุณ กาละแม ได้พูดเอาไว้เป็นข้อคิดให้กับคนในสังคมได้นำเอาคำพูดของเธอไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเอง เพราะชีวิตของเรามันก็มีเรื่องยากและมีอุปสรรคเข้ามาในชีวิต และสิ่งที่เราทำได้ก็คือ "เราต้องผ่านมันไปให้ได้"
แต่มาในวันนี้ คุณกาละแมกำลังเผชิญกับอุปสรรคของชีวิตที่เธอได้ก่อความเสียหายต่อสังคมขึ้นมาเอง นั่นก็คือ การโฆษณาอาหารเสริมที่มีสรรพคุณเกินความเป็นจริง
ซึ่งความผิดนั้นก็ไม่ใช่เธอแต่เพียงผู้เดียว เพราะคนที่ควรมีความผิดด้วยนั่นก็คือ คนที่เชื่อมั่นในตัวเธอและคนที่กระจายข่าวเกี่ยวกับสรรพคุณอันเป็นเท็จมากกว่า เพราะหากทุกคนใช้วิจารณญาณให้มากพอ เรื่องราวนี้ก็จะเป็นเพียงข่าวสั้นๆที่ไม่กินพื้นที่สื่อมากขนาดนี้ แต่มันก็ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะจิตวิทยาง่ายๆที่ใครหลายๆคนได้ตกหลุมพรางเพราะไม่ได้ใช้วิจารณญาณของตัวเอง
แล้วจิตวิทยานั้นคืออะไร Near us จะอธิบายให้ฟังครับ
Rolf Dobelli อดีต CEO บริษัทในเครือสวิสแอร์และนักเขียนหนังสือจิตวทยา The Best Seller ในเยอรมันและทั่วยุโรป ได้เขียนถึงอคติและความเชื่อทางจิตวิทยาที่ทำให้คนที่ฉลาดที่สุดสามารถตกหลุมพรางทางความคิดของตัวเองได้แม้ว่าสิ่งที่เราเห็นนั้นจะดูน่าเชื่อถือแค่ไหนก็ตาม จนนำมาซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการตัดสินใจที่ผิดพลาดในที่สุด
และจิตวิทยานี้นี่แหละครับที่ทำให้เหล่าสาวกของคุณกาละแมเลือกที่จะหลับหูหลับตาเชื่่อมั่นในตัวเธอ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ผิดแค่ไหนก็ตาม เหล่าสาวกทั้งหลายก็ยังเลือกที่จะยืนเคียงข้างเธอเสมอ ได้แก่
1.จิตวิทยา "ปรากฎการณ์พลังจูงใจที่หลับไหล"
https://www.google.com/search?q=%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%B2+%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B9%8C&sxsrf=ALeKk02GYtrzd7rhaixdT4UO7tYBbxnBzw:1611392112843&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=2ahUKEwjG9eqz17HuAhUjzTgGHUYkDVYQ_AUoAXoECAYQAw&biw=1920&bih=898#imgrc=ZLiMXvgE3aLMQM
Rolf Dobelli ได้เขียนเอาไว้ว่า "คำอธิบายที่ดีที่สุดเกี่ยวกับปรากฎการณ์นี้ก็คือคนเราจะลืมเลือนแหล่งที่มาของข้อมูลเร็วกว่าตัวเนื้อหา พูดง่ายๆว่าคนเราจะลืมไปอย่างรวดเร็วว่าข้อมูลนั้นมาจากไหน แต่จะจดจำเนื้อหาได้ยาวนานกว่า ด้วยเหตุนี้ ยิ่งนานวันข้อมูลที่เราได้รับมาก็จะยิ่งดูน่าเชื่อถือมากขึ้นเรื่อยๆแม้แหล่งที่มาจะไม่นาเชื่อถือก็ตาม"
เอาล่ะครับ ในเมื่อคุณผู้อ่านได้รู้แล้วว่าปรากฎการณ์นี้มีการทำงานอย่างไร คราวนี้เราลองมาดูกันดีกว่าครับว่า ผลิตภัณฑ์ BOTERA DRINK มีสรรพคุณอย่างไร โดยข้อมูลนี้มาจากเว็ปไซต์ของทางบริษัท Power Short ของคุณกาละแมเองครับ
1. ผลิตภัณฑ์ BOTERA DRINK
ที่มา: https://hipowershot.com/th/product/botera-drink/
2.ผลิตภัณฑ์ BOTERA SHOT
https://hipowershot.com/th/product/botera-shot/#:~:text=%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C,%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89
เมื่อคุณได้อ่านการบรรยายสรรพคุณในรูปภาพแล้ว คราวนี้มาลองดูกันครับว่า คุณกาละแมได้เข้าสรรพคุณไว้ใน Facebook Live ยังใง เริ่มจาก เรื่อง Covid-19 ก่อนเลยครับ
"สามีของนางอยู่สมุทรสาคร เป็น Covid-19 แล้วคืออยู่ในบ้านเดียวกันเลยนะ คนนึงเป็น แต่อีก 3 คนไม่เป็น(ผู้หญิง 1 ลูก 2) ซึ่งเค้า(กาละแม)ก็ส่งอันนี้ไป ส่งไป 4 กล่อง อย่างละ 2 อย่าง สามีเค้าก็ไปชงกินๆๆๆๆๆๆๆ กินไป 7 วัน หมอก็ต้องมีการตรวจเช็คว่า เอ้ย เป็นยังใงเชื้อโควงโควิด ปรากฎว่าเชื้อหายจ่ะ!!!"
และยังมีอีกประโยคหนึ่งครับที่คุณกาละแมได้พูดเกี่ยวกับสรรพคุณอาหารเสริมของเธอ
"หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้แล้วเนี่ย กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก ตาที่เคยตกก็เป็นสองชั้นจ้าา รอยขมวดคิ้วหาย ร่องแก้มตื้น จมูกเข้ารูป ฉันก็ย้ำอีกครั้งว่า ไม่เคยทำจมูกอะไรใดๆเลย ไม่เคยเลยนะฮ้าาาาา กินแต่ผลิตภัณฑ์ตัวเองเท่านั้น พิสูจน์ให้เห็นนะคะว่าพอหน้ามันรัดรึงเข้ามาก็จะชัดๆๆและไม่ใช่เฉพาะหน้า คือทั้งตัวจ่ะ คุณจะกลับมาเป็นสาวอีกครั้งหนึ่ง"
แต่เมื่อเรามองไปอีกฝากฝั่งหนึ่ง ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ออกมาเตือนผู้บริโภคว่า "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถรับประทานเพื่อเสริมจากการบริโภคอาหารตามปกติ แต่อย่าคาดหวังว่าจะมีผลในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือรักษาโรค และขอเตือนบุคคลสาธารณะทั้งหลาย ก่อนคิดจะรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภค"
https://workpointtoday.com/kalamerae/
Comment Near Us: จากคำพูดของคุณกาละแม เห็นได้ชัดไหมครับว่าคำพูดที่เธอพูดถึงสรรพคุณกับสรรพคุณที่อยู่ในเว็ปไซต์บริษัทมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่เชื่อไหมครับว่าคนส่วนใหญ่จะเชื่อในสิ่งที่คุณกาละแมพูดเพราะมันคือคำพูดที่เราได้รับเข้ามาจนลืมคิดไปแล้วว่าข้อมูลที่คุณกาละแมพูดนั้นมาจากไหน และคนที่หลงเชื่อจะจดจำเนื้อหาที่คุณกาละแมพูดได้ดีและนานกว่าข้อมูลที่เป็นความจริงตามที่บริษัท POWER SHORT เองได้เขียนถึงสรรพคุณเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ผลก็คือ มีคนจำนวนมากที่หลงเชื่อและตัดสินใจผิดพลาดในที่สุด และทำให้เกิดความเสียหายต่อสังคมโดยมีคนได้ประโยชน์จากเงินก้อนใหญ่เพียงคนเดียว
Rolf Dobelli ได้เขียนทิ้งท้ายเอาไว้ว่า "ถ้าคุณจะป้องกันตัวเองจากปรากฎการณ์พลังจูงใจที่หลับไหล ข้อแรกคืออย่าฟังคำแนะนำในเรื่องที่คุณไม่ต้องการ แม้จะเป็นคำแนะนำจากคนที่มีเจตนาดีก็ตาม การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณป้องกันตัวเองจากการถูกเป่าหูได้ในระดับหนึ่ง ข้อที่สองคือหลีกเลี่ยงข้อมูลที่มีโคษณาแฝงอยู่ ข้อที่สามคือพยายามจดจำแหล่งที่มาของข้อมูลทุกอย่างที่คุณพบเจอ เช่น ใครเป็นคนพูด และทำไมเขาถึงพูดเช่นนั้น จงทำตัวให้เหมือนพนักงานสอบสวน โดยตั้งคำถามว่าใครคือผู้ที่ได้ประโยชน์จากสิ่งนั้น"
เมื่อเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาที่เกิดจากโฆษณาชวนเชื่อจนมีคนหลงเชื่อแล้ว คราวนี้เราลองมาดูครับว่า คนที่เป็นสาวกของกาละแมเขากำลังตกหลุมพลางทางจิตวิทยาอะไรอยู่
2. จิตวิทยา "อคติจากการเชื่อถือผู้มีอำนาจ"
https://www.thairath.co.th/entertain/news/2016327
Rolf Dobelli ได้เขียนเอาไว้ว่า "ผู้มีอำนาจอาจมาพร้อมกับปัญหา 2 อย่าง อย่างแรก ผลงานของพวกเขาเป็นที่น่ากังขา อย่างที่สอง ถึงแม้หลายครั้งความคิดของผู้มีอำนาจจะไม่ถูกต้อง แต่เมื่ออยู่กับพวกเขาเรากลับไม่กล้าแสดงความคิดเห็นที่แท้จริงออกไป เราจะเชื่อความคิดเห็นของผู้มีอำนาจมากกว่าความคิดเห็นของคนทั่วไปอย่างไร้กังขา แม้ว่ามันจะไม่สมเหตุสมผลก็ตาม" (ผู้มีอำนาจในที่นี้ Rolf Dobelli หมายถึงผู้ที่มีอำนาจในการโน้มน้าวชักจูงจิตใจของเรานะครับ)
ทางด้านฝากฝั่งของคุณ มดดำ คชาภา ก็ได้ออกมาอธิบายเกี่ยวกับกรณีของคุณมาละแมร์ ในรายการแฉว่า "ตนเองรู้จักผู้หญิงคนนี้ดี เจตนาไม่ได้เลวร้ายอะไร เค้าก็ขายของของเค้าและขายมานานแล้ว ปรากฏว่าการตัดคลิปสั้นๆ มันจะเป็นการฆ่าคน แต่คนชอบเสพสั้นๆ
และในฐานะที่สนิทกับ กาละแมร์ เมื่อก่อน กาละแมร์ เป็นคนที่ไม่ชอบไปหาหมอเลย แอนตี้การหาหมอ จะไม่กินเนื้อสัตว์เลย และชอบการออกกำลังกายมาก พอได้กินผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ก็พิสูจน์ได้ว่าเห็นผลจริง"
Comment Near us: ผลก็คือ กระแสสังคมส่วนใหญ่เลยเผาคุณมดดำให้กลายเป็นมดคันไฟเลยทีเดียว เพราะเนื่องจากว่าชาวเน็ตมองว่าคุณมดดำเลือกที่จะปกป้องเพื่อนแทนที่จะพูดความจริงตรงไปตรงมาหรือไม่ก็เงียบเฉยๆไปแทน แต่กลับเอาน้ำมันไปสุมไฟเผาตัวเองซะอย่างงั้น และคุณลองคิดดูสิครับว่า จะมีสาวกและคนที่ชื่นชอบในตัวคุณกาละแมอีกกี่คนที่ตกเป็นหลุมพรางทางจิตวิทยานี้ และหากว่าคนที่เป็น Covid-19 เชื่อว่าอาหารเสริมของคุณกาละแมกินแล้วหายแล้วเลือกที่จะไม่ไปหาหมอและเชื้อ Covid-19 แพร่ระบาด จะเกิดอะไรขึ้น?
ตัวอย่าง Comment ใน Twitter
https://www.thairath.co.th/entertain/news/2016327
Rolf Dobelli ได้เขียนทิ้งท้ายเอาไว้ว่า "เมื่อใดก็ตามที่คุณต้องตัดสินใจ ลองคิดดูให้ดีว่าใครมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคุณ ถ้ามีโอกาสได้พบกับผู้มีอำนาจ ให้คุณลองท้าทายความคิดของเขาดู"
ปิดท้ายด้วยจิตวิทยาที่น่าสนใจ
เมื่อใดก็ตามที่ จิตวิทยา "ปรากฎการณ์พลังจูงใจที่หลับไหล"และจิตวิทยา "อคติจากการเชื่อถือผู้มีอำนาจ" ก่อตัวขึ้นมาจนมีคนเชื่อมั่นในตัวคุณกาละแมร์เป็นจำนวณมากๆแล้ว สิ่งที่จะตามมาก็คือ มันจะเกิด Impact ให้เกิดอีก 1 จิตวิทยาที่จะทำให้มีคนหลงเชื่อในวงกว้างในที่สุด จิตวิทยานั้นก็คือ
จิตวิทยา "การคิดแบบพวกมากลากไป"
Rolf Dobelli ได้ยกตัวอย่างจาก เออร์วิง แจนิส ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยามีใจความว่า "ความล้มเหลวทั้งหลายล้วนมีรูปแบบที่เหมือนกันก็คือ กลุ่มที่ผูกพันธ์อย่างเหนียวแน่นจะสร้างภาพลวงตาบางอย่างออกมาโดยไม่รู้ตัว หนึ่งในนั้นก็คือความเชื่อมั่นว่าตัวเองจะไม่เพลี่ยงพล้ำ ยิ่งไปกว่านั้น มนุษย์เรายังอยากเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม เราจึงหลีกเลี่ยงการทักท้วงเพราะมันอาจทำให้เราถูกขับออกจากกลุ่มได้"
1
และเมื่อใดก็ตามที่ความคิดแบบพวกมากลากไปยังมี Impact ต่อผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ คนส่วนใหญ่ก็จะเริ่มเข้ามาซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณกาละแมร์มากขึ้นเรื่อยๆๆๆๆด้วยความเชื่อมากกว่าความเป็นจริงจนยอดขายจากพันล้านเข้าหมื่นล้านในที่สุดครับ โดยที่คุณกาละแมร์ไม่จำเป็นต้องบนไอ้ไข่เลยเสียด้วยซ้ำ แต่มันเกิดมาจากการใช้จิตวิทยาในการโน้มน้าวใจคนให้เชื่อในสิ่งที่คุณกาละแมพูดทุกอย่าง ก็เท่านั้นเอง...
https://www.thairath.co.th/entertain/news/1931305
โฆษณา