24 ม.ค. เวลา 02:40 • ธุรกิจ
เจ้าของเกม PUBG กำลังจะเข้าตลาดหุ้น มูลค่าบริษัท 8 แสนล้าน
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีรายงานว่า Krafton Inc. สตูดิโอเกมสัญชาติเกาหลี
เจ้าของเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือ PUBG
กำลังจะเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก ภายในปีนี้
โดยมูลค่าคาดการณ์หลังการเข้าตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทแห่งนี้
คาดว่าจะอยู่ที่ ราว 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.1 แสนล้านบาท
ซึ่งมูลค่าดังกล่าวอยู่ในระดับเดียวกันกับ AOT เจ้าของสนามบินหลายแห่งในไทย
แล้วสตูดิโอเกมแห่งนี้ มีอะไรน่าสนใจ
ทำไมนักลงทุนถึงให้มูลค่าสูง เท่าบริษัทเจ้าของสนามบินในไทย?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
PUBG เป็นเกมแนว Battle Royale หรือเกมแนวเอาชีวิตรอด
ที่ประสบความสำเร็จ และเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ซึ่งก้าวกระโดดในระดับที่ สามารถขายเกมบนพีซี และคอนโซล รวมกันได้มากถึง 70 ล้านยูนิต
ในขณะที่ PUBG เวอร์ชันสมาร์ตโฟน หรือ PUBG Mobile
ก็ได้มียอดดาวน์โหลดไปแล้วเกินกว่า 700 ล้านครั้ง
Cr. PUBG Mobile
โดยเกมนี้ มีเจ้าของที่ชื่อบริษัทว่า Krafton Inc. ซึ่งทำธุรกิจสตูดิโอเกม ในประเทศเกาหลีใต้
แต่หากจะพูดถึงจุดกำเนิดจริงๆ ก็คงต้องเริ่มมาจาก
บริษัท Bluehole Studio ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2007 โดย คุณชาง บยองกยู ในกรุงโซล
โดยเกมตัวแรกที่ Bluehole Studio พัฒนาขึ้นมา มีชื่อว่า “TERA” ที่ออกมาในรูปแบบของเกมที่
ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นตัวละครสมมติ
ในปี 2015 บริษัท Bluehole Studio ก็ได้ทำการซื้อบริษัท Ginno Game จาก คิม ชางฮัน ผู้เป็นเจ้าของ
เพราะในตอนนั้น Ginno Game ขาดสภาพคล่อง จึงทำให้ คิม ชางฮัน ต้องไล่พนักงานออกไปมากถึง 1 ใน 3
ในที่สุด Ginno Game และ คุณ คิม ชางฮัน ก็ได้มาอยู่ภายใต้สังกัด Bluehole Studio
1
Cr. MMO Culture
หลังจากเหตุการณ์นี้ ทำให้ คุณคิม ชางฮัน ได้ติดต่อไปชักชวน คุณเบรนแดน กรีนย์ ผู้ผลิตเกมชื่อดังทางฝั่งอเมริกาอย่าง “ArmA” ซึ่งเป็นเกมแนว Battle Royale สมัยแรกๆ ให้มาเข้าร่วมผลิตเกมกับเขา
1
และหลังจากที่ คุณเบรนแดน กรีนย์ ตอบรับคำเชิญ
เกม PUBG หรือ PlayerUnknown’s Battlegrounds
ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้น และได้เปิดตัวในปลายปี 2017 หรือราว 3 ปี ที่แล้ว
PUBG เป็นเกมแนวเอาตัวรอดซึ่งจุดมุ่งหมายของเกมนี้คือ ผู้เล่นต้องเอาตัวรอดให้เหลือเป็นคนสุดท้าย
จาก 100 ผู้เล่นที่เข้าร่วมสนามสงคราม
ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าเกมประเภทนี้ จะกลายมาเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว
เพราะในระยะเวลาเพียงถึง 1 ปี
PUBG ก็สามารถสร้างรายได้ จากการขายไอเทมภายในเกม เกิน 3 พันล้านบาททั่วโลก
2
แน่นอนว่าเรื่องราวนี้ ก็ได้ไปเข้าตาบริษัทอย่าง Tencent ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกม จากประเทศจีน
 
Tencent ได้ทำการระดมทุนสนับสนุน Bluehole Studio ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนมาเป็นชื่อ “Krafton Inc.” เป็นเงินจำนวน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 15,000 ล้านบาท ในปี 2018 เพื่อสนับสนุนให้มีการสร้าง PUBG เวอร์ชันเล่นบนสมาร์ตโฟน
1
ปัจจุบัน Tencent ได้เข้ามาเป็นหุ้นส่วนในบริษัท Krafton โดยถือหุ้นอยู่ 13.2%
แล้วถ้าถามว่าเกมที่สร้างชื่อเสียงอย่าง PUBG โด่งดังขนาดไหน ?
เกม PUBG มียอดดาวน์โหลดบนแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือทั้งหมดมากถึง 734 ล้านครั้ง
โดย 3 ประเทศแรก ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด คือ
1. อินเดีย มียอดดาวน์โหลด 175 ล้านครั้ง
2. จีน มียอดดาวน์โหลด 122 ล้านครั้ง
3. สหรัฐอเมริกา มียอดดาวน์โหลด 47 ล้านครั้ง
และหากการระดมทุนในกลางปี 2021 นี้
เป็นไปตามการคาดการณ์ของ Eugene Investment ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมแห่งหนึ่งในเกาหลี
บริษัท Krafton Inc. จะมีมูลค่าเท่ากับ 8.1 แสนล้านบาท
Cr. InsideSport
โดยคาดว่าในครั้งนี้บริษัทจะระดมทุน ประมาณ 2.7 แสนล้านบาท
ซึ่งจะทำลายสถิติเก่าที่ KT Corp. ทำไว้เมื่อปี 1998 ที่ 1.8 แสนล้านบาท
 
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจากบริษัท Altos Ventures Management กลับมองว่า
ปรากฏการณ์นี้ อาจเป็นเพียงแค่ One Hit Wonder หรือ เป็นเพียงแค่ความหวือหวา “ชั่วขณะ” เท่านั้น
เพราะจริงอยู่ที่ว่า PUBG เป็นเกมที่ดังระเบิด
แต่การที่บริษัท Krafton จะสามารถสร้างปรากฏการณ์แบบนี้ได้อีกครั้ง
ก็ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายไม่น้อยเลยทีเดียว
และอีกเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน คือ เกม ถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่มี Life cycle หรือช่วงอายุที่ค่อนข้างสั้น
คนที่เล่นเกม พร้อมที่เปลี่ยนไปเล่นเกมอื่นได้ทันที ถ้ามีความน่าสนใจมากกว่า
ซึ่งตรงนี้ก็ถือเป็นโจทย์สำคัญของบริษัทผู้พัฒนาเกมอย่าง Krafton Inc.
ว่าจะทำอย่างไรให้เกมของพวกเขาฮิตติดตลาดได้นานๆ
และจะทำอย่างไร ให้สามารถพัฒนาเกมที่ได้รับความนิยมออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ
เพื่อให้สามารถตอบรับ “ความหวัง” ของนักลงทุน ที่ให้มูลค่าในระดับ 8 แสนล้านบาท ให้ได้..
MayTang_ss
ซื้อแน่นอน