22 ม.ค. 2021 เวลา 14:35 • สุขภาพ
👀
มองหน้าจอมาแล้วทั้งวัน
หันกลับมาดูแลดวงตาของเรากันเถอะ !!
ในยุคที่ทุกคนต้องใช้สายตาอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นการต้องทำงาน work from home เข้าประชุมออนไลน์ หรือแม้แต่เวลาพักผ่อนเล่น social network ต่างๆ ดวงตาของเราต้องทำงานตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดอาการตาล้า ตาแห้ง ระคายเคือง ปวดกระบอกตาตามมา ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการของโรค computer vision syndrome หรือ ซีวีเอส
วันนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีการดูแลรักษาดวงตาของเราให้มีสุขภาพดี
ห่างไกลจาก computer vision syndrome กันครับ
เวลาที่เราทำงานกับหน้าจอเป็นเวลานานๆ ตาของเราจะกระพริบน้อยลงกว่าปกติโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้น้ำตาที่เคลือบผิวตาระเหยออกไปมาก ก่อให้เกิดภาวะตาแห้งและอาการระคายเคืองตา
นอกจากนั้นดวงตาจะต้องเพ่งติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อที่ใช้ในการเพ่งต้องทำงานต่อเนื่องโดยไม่ได้พัก จะทำให้เกิดอาการปวดกระบอกตาได้ โดยเฉพาะในคนที่เริ่มมีสายตายาว (อายุมากกว่า 40 ปี) ที่จะมองใกล้ๆลำบาก ต้องใช้ตาเพ่งมากกว่าปกติ อาการปวดกระบอกตาจะยิ่งเกิดได้มาก
ดังนั้นเมื่อเราต้องใช้หน้าจอเป็นระยะเวลานานๆ เราควรจะต้องทำการพักสายตา
โดยจำง่ายๆเป็นกฏ 👀 “20-20-20” ว่า เมื่อดูหน้าจอไป 20 นาที ควรจะพักสายตาด้วยการละสายตาจากหน้าจอ มองไปไกลๆ ห่างไปอย่างน้อย 20 ฟุต (หรือ 6 เมตร) หรือพักหลับตา เป็นเวลา 20 วินาที
นอกจากนั้นการใช้หน้าจอ ควรอยู่ในที่ที่มีแสงสว่างเหมาะสม แสงจากหน้าจอไม่จ้าจนเกินไป ไม่มีแสงจากหลอดไฟสะท้อนจากหน้าจอมาเข้าตา อาจใช้น้ำตาเทียมช่วยในกรณีที่มีอาการระคายเคืองตา ฝืดตา และถ้ามีอาการมาก อาจพิจารณาปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อทำการวัดค่าสายตา และดูแลรักษาปัญหาตาแห้งต่อไปครับ
👀
บทความโดย
นพ.เชาว์ เจริญกิจขจร
จักษุแพทย์
"เพราะสุขภาพดี เริ่มที่การป้องกัน"
Healthful รู้เรื่องสุขภาพ
#Healthful #รู้เรื่องสุขภาพ #Healthfulดูแลสุขภาพอย่างเข้าใจ
#Healthfulคำตอบที่ใช่ของสุขภาพ
โฆษณา