23 ม.ค. 2021 เวลา 13:02 • ความคิดเห็น
🐤 อะไรคือจุดแข็งของคนประเภท “เป็ด”
หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเป็ดไม่มีอะไรเก่งสักอย่าง
แต่ขอบอกเลยว่าคิดผิดถนัด!
วันนี้เรามาเปิดตำราเป็ดไปพร้อมกัน
เรามาดูกันว่า พวกเราชาวเป็ดจะนำจุดแข็งเฉพาะตัวมาใช้ได้อย่างไร ด้วยหลักการของ “CEO”
ใช่แล้ว นี่คือหลักการระดับประธานบริษัทเลยหละ
เป็ดนั้นมีความสามารถหลากหลาย
แต่ 3 ทักษะหลัก ที่จะนำมาแนะนำให้เป็ดในยุคปัจจุบันได้ฝึกก็มี 3 อย่างคือ
 
Curiosity ความอยากรู้อยากเห็น
Empathy ความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น
Open-minded การเปิดใจรับฟังสิ่งใหม่ๆ
หรือจำเป็นตัวย่อง่ายๆว่า CEO
Curiosity ความอยากรู้อยากเห็น
ชาวเป็ดอย่างเรามักมีพื้นฐานของความเผือกอยู่มาก เอ้ย! อยากรู้อยากเห็น ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เฉพาะเรื่องดราม่าของชาวโซเชียล
แต่เป็นการรู้จักตั้งคำถามต่อสิ่งรอบตัวที่เจอในชีวิตประจำวัน เช่น ทำไมป้ายโฆษณานี้ต้องมาติดตรงนี้ ทำไมวันนี้เป็นวันหยุดแต่ฝุ่นเยอะ เมื่อเราสงสัยใคร่รู้ ก็จะนำไปสู่การหาคำตอบ นั่นทำให้เรามีข้อได้เปรียบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ ซึ่งสำคัญมากในโลกยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วตลอดเวลา และเราก็ใช้ข้อได้เปรียบนี้มาใช้ในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (lifelong learning) ได้อีกด้วย
1
Empathy ความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น
ถ้าเราไม่อยากถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์แล้วหละก็ empathy คือหนึ่งในทักษะสำคัญที่เราต้องมี! ความเข้าใจในผู้อื่นทำให้เราอยู่ในสังคมได้ดี ความเข้าใจลูกค้าทำให้เราออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ตรงใจผู้ใช้และเพิ่มยอดขายได้อย่างมาก นี่จึงเป็นพื้นฐานสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อีกต่อไป
1
Open-minded การเปิดใจรับฟังสิ่งใหม่ๆ
ข้อสุดท้ายและสำคัญมาก เราต้องเรียนรู้ที่จะเปิดใจรับฟัง ต้องฝึกฟังอย่างตั้งใจ หรือที่เรียกว่า active listening ทักษะนี้จะทำให้เราได้ซึมซับความรู้และไอเดียใหม่ๆได้เต็มที่ และยังช่วยสนับสนุนให้เราใช้ทักษะทั้ง curiosity และ empathy ได้ดีขึ้นอีกด้วย เนื่องจากใจเราพร้อมรับสิ่งใหม่ๆต่างๆอย่างเต็มที่แล้วนั่นเอง
1
และนี่ก็เป็น 3 ทักษะพื้นฐานสำคัญ ที่ได้นำมาฝากชาวเป็ดทุกคนในวันนี้
แต่แน่นอนว่ายังมีทักษะอีกหลายๆอย่างที่ชาวเป็ดสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับตัวเองได้อีกมาก จะมีอะไรบ้าง ก็อย่าลืมติดตามกันต่อไป
🐤ใครที่ชอบก็อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เป็นกำลังใจให้เป็ดท่องโลก เพจที่จะพาคุณท่องโลกแห่งความคิดไปด้วยกัน และเติบโตเป็นเป็ดที่แข็งแกร่งไปด้วยกัน
โฆษณา