23 ม.ค. 2021 เวลา 00:19 • ความคิดเห็น
“วงกลมสองวงอยู่ด้วยกันได้โดยไม่ต้องล้ำเส้นกัน”
1
ทุกคนน่าจะเคยรู้จักว่าอินเตอร์เซคชัน (Intersection) จากวิชาคณิตของเด็ก ม. ปลายมาบ้าง ฉันว่าคำนี้น่าสนใจมากเลยนะ
1
เหตุผลก็เพราะมันสามารถเอามาเปรียบเปรยได้กับความสัมพันธ์ของคนเราได้ คนหนึ่งคนเปรียบเสมือนวงกลมหนึ่งวง อีกคนก็อีกวง การที่สองคนนี้จะอยู่ร่วมกันได้ ไม่ใช่การที่วงกลมสองวงมาทับซ้อนกัน เพราะต่างฝ่ายต่างก็จะอึดอัด หรือไม่ใช่กระทั่งวงกลมที่ห่างจากกันเลย เพราะนั่นก็คงดูห่างเหินกันไปไกล
ความสัมพันธ์ที่ดีสำหรับฉันต้องเป็นเหมือนการอินเตอร์เซค วงกลมสองวงจะไม่ทับซ้อนกันหรือห่างกันเกินไป ทั้งสองจะทับเส้นและมีพื้นที่ให้กันอย่างพอประมาณ จริง ๆ แล้วก็เป็นเหมือนการให้เกียรติซึ่งกันและกันนะ ให้เกียรติในพื้นที่ส่วนตัวของอีกฝ่าย ให้สเปซหรือพื้นที่ว่างให้อีกฝ่ายหายใจสะดวก แต่ต่างคนต่างก็ยังคงมีพื้นที่ให้กันและกันเสมอ ถ้าเป็นแบบนี้ได้ ความสัมพันธ์ของคนเราคงจะราบรื่นดีเลยล่ะ
ฉันคิดเรื่องนี้ได้ตอนทะเลาะกับพี่สาวน่ะ แต่ก็แค่ทะเลาะแบบเด็ก ๆ เท่านั้นแหละ ตอนนั้นงอนกันแทบตาย พอฉันพูดเรื่องวงกลมสองวงขึ้นมา เราสองพี่น้องหายดีกันเฉยเลย นี่แหละนะพี่น้อง ตลกดีเหมือนกัน
1
โฆษณา