24 ม.ค. 2021 เวลา 03:17 • ไลฟ์สไตล์
ทหารเกณฑ์ผลัด 2 ตอนที่ 4
ผบ.หมู่ของผมยศจ่าอากาศโทเป็นคนขรึม ๆ ขอเรียกว่าจ่าขรึมนะครับ บางครั้งก็ดูเจ้าอารมณ์ บ่อยครั้งที่กว่าจะปล่อยพัก ก็เกินเวลาไปมากจนพวกเราเริ่มเซ็ง ผมเองก็ออกปากบ่นบ้าง แกก็รับฟัง ดูเหมือนไม่มีอะไร จนกระทั้งวันที่เราไปฝึกยิงปืนที่สัตหีบ เราเดินขึ้นเขา จำไม่ได้ว่าชื่อเขาอะไร ช่วงนั่งพัก ระหว่างทางเดินขึ้นเขา จ่าขรึมก็เดินเข้ามาหาผมแล้วบอกว่า
"..เฮ้ย..ลุกขึ้นมาชกมวยเล่นกัน.." ผมนึกว่า จ่าขรึมชวนเล่นแก้เซ็ง ก็ลุกขึ้น ทำท่าเล่น ๆ โดยไม่ได้ระวังตัว จ่าขรึมก็เตะเข้าที่ก้านคอ ผมล้มลงด้วยความมึนงง จ่าขรึมเตะสวนหมายให้ผมสลบคาเกือก ดีที่ผมยกแขนกันไว้ แล้วก็ได้แผลถลอกที่ปลายศอกมาเก็บไว้
ไอ้ยศเพื่อนทหารเกณฑ์อีกคนหนึ่ง ตะโกนลั่น
"..เฮ้ยจ่า ทำไมเล่นจริงวะ.." พูดจบก็รีบออกมาพยุงผมให้ลุกขึ้น
"..เป็นทหาร..ต้องพร้อมเสมอ.." จ่าขรึมตอบ
"..พร้อมห่าอะไร จ่าก็เห็นตอนมันลุกขึ้นมันทำท่าเหมือนจะเล่น...หรือว่าเอาจริง.." ไอ้ยศพูดจบเพื่อนทหารเกณฑ์ที่นั่งล้อมอยู่ตรงนั้นก็ลุกขึ้นยืน ส่งเสียงด้วยความไม่พอใจ ...ไอ้ยศเข้ามากระซิบข้างหูว่า ..เดี๋ยวผลักแม่งตกเขาเลย...
สักครูหนึ่งบรรดาจ่าทั้งหลายก็เดินเข้ามาสอบถาม เหมือนกับว่ามีใครได้ยินที่ไอ้ยศกระซิบกับผม จ่าคนหนึ่งเดินมาบอกให้จ่าขรึม ย้ายไปคุมหมู่อื่น แล้วกล่าวกับผมว่า
"..มึงไม่เป็นไรก็แล้วกันนะ.." ผมพยักหน้า นึกในใจว่า วันปลดประจำการกูจะตีหัวมึง..
ไม่นานเราก็ฝึกครบสามเดือน ผมย้ายไปอยู่กองร้อย 3 คานไปอยู่ร้อยบริการ คนอื่น ๆ ก็ย้่ายไปอยู่ตามความถนัดที่ได้ลงประวัติไว้
ผมประจำที่กองร้อย 3 อยู่ได้เดือนกว่า ๆ จนค่อนข้างสนิทกับจ่ากองร้อย พันจ่าอากาศเอกโรจน์ พันจ่าอากาศอาวุโสที่ใคร ๆ ก็เกรงใจ
สองอาทิตย์ต่อมา จ่าขรึมถูกย้ายมาที่กองร้อย 3 ขี้นมารายงานตัวกับจ่าโรจน์ จ่ากองร้อย หลังจ่าขรึมกลับลงไป จ่าโรจน์ก็ถามผมว่า เองเคยอยู่กับจ่าคนนี้ใช่ไหม? ผมพยักหน้า ไอ้วิทย์เพื่อนทหารอีกคนหนึ่งรู้เรื่องหลอกเตะดี เดินเข้ามาไดัจังหวะ "เจอโจทย์แล้วมึง.." จ่าโรจน์ก็เลยรู้เรื่องทั้งหมด หันมาบอกผมว่า "อาทิตย์หน้า เองจัดให้มันควงเวรวันหยุดสักสองครั้ง ไม่ต้องงง กูเป็นคนเซ็น...ทำที่ละอาทิตย์นะ"
จ่าขรึมโดนควงเวรวันหยุดสองอาทิตย์ติดกัน จนเกินความสงสัยก็ขึ้นมาหาจ่ากอง จ่าโรจน์ก็บอกไปว่า "กูเห็นแล้ว พอดีมันลงล็อค กูกำลังให้แก้อยู่.."
ได้แกล้งจ่าขรึมพอคัน ๆ พอปลดประจำการ มัวแต่ดีใจ จนลืมเรื่องเอาคืนไปเลย....@@ยังมีต่อ@@

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา