23 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • การตลาด
ทำไมถึงต้องมี " พริ้ตตี้ " ในงานมอเตอร์โชว์ ?
เมื่อกล่าวถึง งานมอเตอร์โชว์ งานจัดแสดงรถยนต์ สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับงานนี้ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย หรือผู้ชายบางท่านอาจจะมองว่า สำคัญกว่าตัวรถยนต์ด้วยซ้ำ นั่นก็คือ " สาวๆ พริ้ตตี้ " นั่นเอง!
หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่า ทำไมต้องเป็นน้องๆพริ้ตตี้ สาวสวย หุ่นดี เซ็กซี่ ขยี้ใจ ที่นำมาโฆษณาตัวรถ แล้วมันมีผลอะไรต่อยอดขายหรือไม่ วันนี้เราจะมาเล่าสู่กันฟังครับ
สิ่งสำคัญในประเด็นนี้ คือ หลักจิตวิทยาที่อยู่ในสัญชาตญาณความเป็นมนุษย์ เป็นหลักของ " การเกี่ยวโยง " นั่นเอง
1
การเกี่ยวโยง คืออะไร ? ถ้าพูดจะอย่างง่ายๆ คือ การที่คนเราเห็น ได้ยิน หรือ รับรู้อะไรบางอย่าง แล้วนำสิ่งนั้นมาเชื่อมโยงกับสิ่งที่ใกล้เคียงกัน
2
ยกตัวอย่างเช่น ในสมัยโบราณ จะมีคนคนหนึ่งมีหน้าที่ส่งสาส์นให้กับกองทัพ เพื่อให้กษัตริย์ได้รับทราบถึงข้อมูลข่าวสารในการทำสงคราม หากเป็นข่าวดี เช่น ไปรบเมืองหนึ่งสำเร็จ หรือ ชนะสงคราม ผู้ส่งสาส์นซึ่งนำข่าวดีมาให้กษัตริย์ ก็จะได้รับการยกย่องเยี่ยงวีรบุรุษคนหนึ่ง มีงานเลี้ยงต้อนรับเป็นอย่างดี มีหญิงสาวมาคอยบำเรอ
3
แต่ในทางตรงกันข้าม หากแพ้ หรือถูกโจมตีจนได้รับความเสียหาย ก็อาจจะถูกประหาร หรือฆ่าตายได้ แม้ในความจริง ผู้ส่งสาส์น มีหน้าที่แค่ส่งสาส์นเท่านั้น ได้ไม่เกี่ยวข้องกับการรบเลย แต่เพียงแค่ดูใกล้ชิดหรือเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เหล่านั้นมากที่สุด จึงได้รับผลจากเหตุการณ์นั้นไปด้วยเท่านั้นเอง
จะเห็นว่า " การเกี่ยวโยง " มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งผู้ที่นำมันมาใช้ข้อดีให้เกิดประโยชน์ก็คือนักโฆษณาสมัยใหม่ พวกเขารู้ถึงประโยชน์จากหลักการนี้เป็นอย่างดี พวกเขาจึงนำสิ่งหนึ่งมาผูกโยงกับอีกสิ่งหนึ่งได้อย่างแนบเนียน หนึ่งในการหลักโฆษณาก็คือ " การโฆษณารถยนต์กับพริ้ตตี้ " นั่นเอง
สาว ๆ พริ้ตตี้ มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น สง่า งดงาม น่าดึงดูด จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำมาผูกโยงกับรถยนต์ ซึ่งผู้โฆษณาคาดว่า จะทำให้ตัวรถดูน่าสนใจ สวยงาม มีเสน่ห์ ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์นั้นเพิ่มมากขึ้น และผลลัพธ์ก็ออกมาดีเยี่ยม
มีการศึกษาหนึ่งบอกว่า ผู้ชายส่วนใหญ่จะมองว่า รถยนต์ที่มีพริ้ตตี้โฆษณาดู เร็วกว่า แพงกว่า ออกแบบดีกว่า ต่างจากรถยนต์รุ่นเดียวกันที่โฆษณาโดยที่ไม่มีพริ้ตตี้ นอกจากนั้นการศึกษายังบอกไว้ด้วยว่า ผู้ชายที่บอกว่า รถยนต์โดดเด่นขึ้น ยังไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำว่า เป็นผลมาจากการเกี่ยวโยง และไม่ยอมรับว่า ลักษณะของพริ้ตตี้ส่งผลให้รถยนต์สวยงาม น่าซื้อขึ้น
และนี่ก็คงจะทำให้เห็นแล้วว่า พลังแห่งการเกี่ยวโยงนั้น แข็งแกร่งขนาดไหน ซึ่งจริงๆแล้วพลังนี้ไม่ได้มาจากสิ่งไหนไกลเลย มาจากสัญชาตญาณของมนุษย์นั่นเอง
หากท่านใดชอบผลงาน สาระ ความรู้ดี ๆ แบบนี้ รบกวนกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อที่จะไม่พลาดทุกๆบทความที่มีประโยชน์นะครับ
ที่มา รูปภาพจาก www.techxcite.com
โฆษณา