23 ม.ค. 2021 เวลา 08:40 • ไลฟ์สไตล์
4 วิธีใช้เงินแบบเศรษฐีญี่ปุ่น
Dispatcheseurope.com
จั่วหัวเอาเท่ไว้งั้นแหละ…
…เดี๋ยวจะเล่า สะตอ…รี่ ส่วนตัวให้อ่านเล่นก่อนนนน :)
เมื่อสิบกว่าปีก่อน สามล้อ… มนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง
…มีความคิดฝัน อยากจะมีที่แถวสายไหม ซึ่งไม่ไกลจากที่ทำงานนัก เอาไว้ทำสวน เอาไว้ปลูกต้นไม้ ให้ร่มเย็นเผื่อไว้อยู่อาศัย
…ก้อเลยระดมทรัพยากร ทั้งตัวตอนนั้น …โดยมีเงินเย็นอยู่ล้านกว่าบาท และ มีความสามารถที่จะหยิบยืมสารพัดกู้ กู้สหกรณ์ กู้นั่นกู้นี่……อีกรอบทิศ …ยกเว้นกู้ระเบิด :p:p
1
…ได้วงเงินรวมกันแล้วทั้งหมด สามารถสู้ราคาได้สี่ล้านบาท …ถ้าที่ตรงนั้น มีคุณค่าที่พึงพอใจมากพอ…ครับ …เอาเงินเป็นตัวตั้ง ในการกำหนดขนาดของพื้นที่ ที่จะซื้อ
…จากนั้นก้อเริ่มหาข้อมูลในเนตที่มีประกาศขาย พร้อมๆกับ ทบทวนวงเงินที่จะระดมมาได้ตลอดเวลา จะเป็นไปได้แค่ไหน
จนไปถูกใจที่ๆหนึ่ง …ในเขตสายไหม นี่แหละ
…เจ้าของประกาศ ที่1ไร่ บ้านสวน ราคาสี่ล้านบาท…ต่อรองได้ เมื่อดูพิกัด สภาพที่ และทำเล แล้ว ก้อตัดสินใจลองโทรไป ถามข้อมูลดูในเบื้องต้น…
……ได้คุยกะเจ้าของที่พอดี
…พี่เค้าบอกว่า เสียใจด้วยครับ …ผมเพิ่งขายไปเมื่อวานนี่เอง ………อืมมมม……มันไม่ใช่ของเรา
…แต่สิ่งหนึ่งที่ยังอยู่ในใจคือ ความตั้งใจที่จะหาซื้อที่บริเวณนี้ก้อยังมีเต็มเปี่ยมอยู่……เปิดเนต…อ่านประกาศขายที่แถวนั้นต่อไป…แทบทุกวัน
…เดือนนนกว่าาาา…ผ่านไป ได้เจอประกาศขายที่ ในพิกัดที่ไม่ไกลจากที่เดิมมากมายนัก……
…ขายที่สองไร่ ไร่ละ1ล้านเจ็ด……โอออออ …รวมแล้วสามล้านสี่……
…หรือที่นี่จะเป็นของเรานะ
…ทบทวนแหล่งเงินรอบตัวอีกครั้ง …ยังอยู่ในวิสัยที่จะรวบรวมได้…OK
โทรคุยกับนายหน้าที่เค้าลงประกาศ แล้วนัดไปดูที่ทาง…
…ทำเล…โอเครนะ … เค้าบอกเพิ่งลงประกาศขายเมื่อวานนี่เองครับ
…ไม่รีรอ…รีบนัดเจ้าของทำสัญญาจะซื้อจะขาย ขอวางมัดจำ แล้วรีบทำเรื่องกู้เงินเลย …
…พอเงินกู้ออก ก้อรีบซื้อรีบโอน ก่อนที่จะโบยบินไปอีก… :)💥
วิธีคิดตอนนั้นของสามล้อคือ …นี่ไม่ใช่การซื้อที่ …แต่นี่คือการซื้อโอกาส…
…เพราะมีความคิดว่า…ต่อไปในอนาคต …เงิน เรายังสามารถหาได้เรื่อยๆ…และอาจจะมากขึ้นกว่าตอนนี้ด้วย…
…แต่โอกาสที่จะได้ครอบครองที่ตรงนี้ หรือขนาดเท่านี้ ในระแวกนี้ ในราคาเท่านี้จะไม่มีแล้วถ้าเราไม่รีบซื้อ …
…หลังจากนั้น…ผ่านไปเกือบสิบปี…เงินกู้ เงินยืม ต่างๆนาๆ ที่เอามาซื้อที่ ก้อได้รับการใช้หนี้จนหมด…เป็นไทแก่ตัว :)
ในช่วงที่รัดเข็มขัดต้องผ่อนจ่ายใช้หนี้เงินยืมต่างๆนั้น…สามล้อไม่ได้มีความคิดว่า เรากำลังใช้หนี้ให้กับเจ้าหนี้…และไม่ได้เอามาใส่ใจให้เหน็ดเหนื่อยกับการใช้หนี้…แต่คิดอยู่อย่างเดียวว่า ตอนนี้เรากำลังถูกบังคับให้ต้องออมเงินอย่างมีวินัยที่ต้องเอาเงินไปส่งธนาคารให้เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ…ให้เร็วที่สุด :)…
โชคดีที่แหล่งเงินกู้ให้เราสามารถส่งเงินได้แบบprogressive rate คือส่งเท่าไหร่ก้อได้ แต่ต้องให้มากกว่าminimum ที่วางไ้ว้
ทำให้เรามีความสุขที่ได้เห็นเงินต้นลดลงเรื่อยๆ ในยามที่เราสามารถส่งเงินได้เยอะ …มันเหมือนเล่นเกมส์ที่ต้องรีบทำคะแนนให้สูงขึ้นเรื่อยๆๆๆ
………ครับ บอกแล้วว่าไม่ได้ซื้อที่…แต่เป็นการซื้อโอกาสที่ดีๆ ไม่ให้หลุดลอยไป…
หลังจากช่วงเวลานั้น …ทำให้นิสัยหนึ่งเกิดขึ้นในตัวคือ…
…ใช้เงินไม่เป็น 55555555…เห็นความไม่จำเป็นมากมาย เวลาจะหยิบเงินออกมาจากกระเป๋าตัง …หรือ เวลาอารมณ์อยากซื้อนั่นซื้อนี่บังเกิด ……ก้อรู้ตัวว่า …มันแค่อารมณ์อยาก ณ ช่วงเวลานั้น…แต่…แต่พอเวลาผ่านไป …ก้อไม่เห็นจำเป็นเลยยยย ดีแล้วที่ไม่ซื้อมา :)
ทีนี้มาติดตามข้อคิดที่ควรคำนึงมีสาระ
ที่ควรอ่านระดับอินเตอร์กันนะครับ
4 วิธีใช้เงินแบบเศรษฐีญี่ปุ่น
livejapan.com
คนที่ประสบความสำเร็จกับคนที่ไม่ประสบความสำเร็จต่างกันตรงไหน? ความสามารถ? สติปัญญา? รูปร่าง หน้าตา? คนญี่ปุ่นมองว่า คนสองกลุ่มนี้แตกต่างกันที่ "วิธีคิด" เราลองมาดู 4 วิธีคิดของผู้บริหาร นักธุรกิจญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จกันนะครับว่า คนกลุ่มนี้มีวิธีใช้เงินที่แตกต่างจากคนธรรมดาอย่างไร?
1. อิสรภาพจากสายตาคน สู่อิสรภาพในการใช้เงิน..
กิโมโนที่มีราคาแพงจริงๆ ด้านนอกจะดูเรียบธรรมดา แต่ด้านใน ทอเป็นลวดลายดอกไม้หรือลายมังกรละเอียดสวยงาม ทว่า คนภายนอกไม่สามารถทราบความงามเหล่านั้น มีแค่ผู้สวมใส่ที่รับรู้ถึงคุณค่าและความนุ่มสบายของชุดกิโมโนชุดนั้น
iNews
คนญี่ปุ่นมองว่า เราไม่จำเป็นต้องแสดงออกให้ผู้อื่นรู้ถึงฐานะ คนรวยไม่จำเป็นต้องใส่สร้อยทองเส้นใหญ่ๆ หรือเพชรเม็ดโตเพื่อแสดงว่าฉันเป็นใคร เราเป็นคนธรรมดา คนอื่นจะได้ปฏิบัติกับเราแบบธรรมดา และเราจะได้รู้จักคนคนนั้นอย่างแท้จริง
จงอย่าใช้เงินเพื่อภาพลักษณ์ตัวเอง แต่จงใช้เงินเพื่อผู้อื่น
มันจะไม่มีที่สิ้นสุดหากเรามัวแต่มองว่า ฉันต้องถือกระเป๋ายี่ห้อนี้ ขับรถรุ่นนี้ ทานอาหารที่ร้านนี้ เพราะต้องการแสดงว่าฉันเป็นคนมีระดับ
ผู้บริหารญี่ปุ่นพาลูกน้องไปเลี้ยงอาหารค่ำที่ภัตตาคารหรู ไม่ใช่เพราะอยากให้ลูกน้องเห็นว่าตัวเองมีสตางค์ แต่เพราะต้องการแสดงความรู้สึกขอบคุณอย่างลึกซึ้งที่ลูกน้องร่วมเหนื่อยยากกันมา
เจ้าของธุรกิจสวมเสื้อผ้าแบรนด์ดัง เพราะรูปแบบแพทเทิร์นดี เนื้อผ้าดี ไม่ได้ใส่เพราะอยากให้คนเห็นโลโก้ของแบรนด์นั้นแล้วรู้ว่าตนมีปัญญาซื้อ
การใช้เงินไปกับสิ่งที่ตนเองรัก หรือเพื่อคนที่ตนเองรักจะทำให้เรามีอิสระและมีความสุขในการใช้เงินมากกว่าการใช้เงินเพื่อรักษาหน้าตาและภาพลักษณ์ของตนเองเพียงอย่างเดียว
2. การใช้เงินคือการลงทุน..
จงถามตัวเองว่า สิ่งที่เรากำลังจะใช้เงินต่อจากนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อเราในอนาคตหรือเปล่า?
คนเรามักจะเผลอใช้เงินกับของมูลค่าเล็กน้อยไปอย่างง่ายดาย เช่น ค่าแท๊กซี่ ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าเครื่องเขียน แต่หากรวมกันแล้ว เงินจำนวนนั้นก็ไม่ใช่จำนวนน้อยเลย
จงถามตัวเองทุกครั้งก่อนจะซื้อของว่า ของที่ตัวเองจะซื้อนั้นมีประโยชน์จริงหรือเปล่า และเราจะได้อะไรกลับมาในอนาคต ไม่ว่าของสิ่งนั้นจะมีราคาถูกหรือแพง เช่น การที่เราตัดสินใจเสียเงิน 200 บาทขึ้นรถแท็กซี่แทนที่จะเสีย 13 บาทขึ้นรถประจำทางนั้น มีประโยชน์ต่อตนเองจริงหรือเปล่า
DIG JAPAN!
หากนั่งแท๊กซี่แล้ว ตนเองมีเวลาทำจิตใจให้สงบและซักซ้อมบทสนทนาก่อนไปพบลูกค้า โอกาสที่ลูกค้าจะเซ็นสัญญากับบริษัทก็สูงขึ้น เงิน 200 บาทนั้นก็ถือเป็น "การลงทุน" ที่คุ้มค่า
3. ยิ่งใช้เงิน ยิ่งได้เงิน..
คนธรรมดาจะมุ่งแต่จะเก็บเงินที่หามาให้ได้มากที่สุด หามาเท่าไรก็จะพยายามเก็บออมอย่างเดียว แต่คนญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงินอย่างเดียว แต่รู้จักใช้เงิน (อย่างฉลาด) ด้วย พวกเขาจะมองว่า ตนควรจะ "ลงทุน" ไปกับอะไรดี จึงจะเกิดผลที่คุ้มค่าที่สุด
หนึ่งในการลงทุนที่คนญี่ปุ่นเห็นว่าคุ้มค่ามากนั้นคือ "การลงทุนกับตัวเอง"
จงใช้เงินเพื่อสร้างทักษะความรู้เพื่อตนเอง เช่น ไปลงคอร์สอบรมเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้และนำกลับมาใช้กับองค์กร หรือเรียนคอร์สปรับบุคลิกภาพและวิธีการแต่งกาย เพื่อได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจจากลูกค้า
จงใช้เงินเพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูง ไปทานข้าวกัน คุยกัน สนิทกัน อาจมีโอกาสที่เพื่อนๆ เหล่านี้แนะนำงานต่อให้เรา
TripSavoy
เงิน หากใช้ (ลงทุน) อย่างถูกวิธี ก็จะวกกลับมาหาผู้ใช้คนนั้นอีก
4. คาถาเรียกเงินแบบญี่ปุ่น..
ยิ่งก้าวไปในตำแหน่งสูงมาก มีฐานะมาก มีโอกาสที่จะได้รับคำชื่นชม สรรเสริญจากคนรอบๆ ตัวมาก ใครๆ ก็เรียกท่านคะ ท่านครับ มีแต่คนคอยดูแลเอาใจ พอเคยตัวมากๆ ก็จะเกิดเมฆหมอกบังตาว่า "ข้าเก่ง ข้าเจ๋งที่สุด" สุดท้าย อาจประมาท และตัดสินใจอะไรผิดพลาดไปก็ได้
1
เพราะฉะนั้น บริษัทญี่ปุ่นหลายๆ แห่งมีนโยบายให้ผู้บริหารระดับสูงไปเก็บขยะหรือขัดห้องน้ำร่วมกับพนักงานคนอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการฝึกผู้บริหารไม่ให้ลืมตน ไม่ให้ลืมความยากลำบากของพนักงานที่อยู่ระดับล่าง และมองว่าตนเองก็เป็นพนักงานที่ต้องทำงานเพื่อองค์กรเหมือนกัน
Japan Info
สิ่งหนึ่งที่ผู้ประสบความสำเร็จทุกคนมี คือ "การรู้จักขอบคุณผู้อื่น" การไม่ลืมบุญคุณผู้อื่น การสังเกตและแสดงความรู้สึกซาบซึ้งสิ่งที่ผู้อื่นทำ แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ให้กับตนเองเป็นสิ่งสำคัญมาก
จงอย่าลืม "คำขอบคุณ" อย่าลืมว่าความสำเร็จของเราไม่ได้เกิดจากความสามารถของเราเพียงแค่คนเดียว หันไปมองคนรอบๆ พยายามนึกว่าใครช่วยให้เราประสบความสำเร็จในแต่ละชิ้นงานและกล่าวชื่นชมขอบคุณพวกเขาอย่างจริงใจ
en.livegroup.eu
การแสดงความรู้สึกขอบคุณ ไม่ว่าจะเป็นคำพูด การ์ดขอบคุณ หรือสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ จะทำให้ผู้ที่เราทำงานด้วยรู้สึกดีใจ และภูมิใจในตัวพวกเขาเอง พวกเขาพร้อมที่จะช่วยเหลือและทำงานเพื่อองค์กรต่อไป...
Cr. Ramet Tanawangsri
โฆษณา