24 ม.ค. 2021 เวลา 00:00 • การศึกษา
ถ้าเพื่อนถามคุณว่า”ถ้าอยากทำบางอย่างที่เจ๋งมาก แต่กลัวล้มเหลว” คำแนะนำของคุณที่จะให้เพื่อนไป จงใช้กับตัวคุณเอง
1
ไม่มีใครในโลกใบนี้ที่ไม่มีความกลัว ถ้าเราอยากจะทำอะไรบางอย่างเรามักจะคิดถึงสิ่งเลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นเสมอ น้อยครั้งนักเราจะคิดว่ามันจะสำเร็จอย่างไรบ้าง
จนอาจทำให้เราไม่กล้าตัดสินใจ”ลงมือทำอะไรสักอย่าง” และต่อมาเมื่อกะว่าจะทำมันจริงๆแล้วทีนี้ แต่โอกาสมันก็ได้ลอยไปเสียแล้ว
ในตอนที่หุ้นตกในช่วงที่โควิดระบาดค่อนข้างจะหนัก แน่นอนว่าหลายคนมองเห็นแต่วิกฤต หันหน้าไปทางไหน เปิดไปช่องไหน ก็เจอแต่เรื่องวิกฤต เลยทำให้เรามองไม่ค่อยเห็นโอกาส
แน่นอนว่าการที่จะซื้อหุ้นในช่วงเวลานี้แม้ราคามันจะลดลงมาก แต่เราทุกคนต่างก็ไม่ค่อยมั่นใจและอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แต่ก็มีเสียงลึกๆดังขึ้นว่า “รถไฟขบวนสุดท้ายแล้วน่ะ ถ้าพลาดคือไม่ทันแล้วน่ะ แล้วเราจะมาดูหุ้นขึ้นไปด้วยกัน” ผมจึงตัดสินใจซื้อ แน่นอนว่าผมได้ศึกษาข้อมูลมาก่อนที่จะซื้อ
ซึ่งถ้าผมไม่ทักว่า ”รถไฟขบวนสุดท้ายแล้วน่ะ” ผมคงไม่กล้าซื้อ ซึ่งนั่นมันน่าจะเป็นคำแนะนำที่ดีที่สุดที่ผมจะให้กับเพื่อน เพราะไม่มีใครที่อยากตกรถหรอก จึงทำให้ผมกล้าเสียงครั้งนั้น
แม้ว่าตอนนี้หุ้นที่ผมมีจะเเดงบ้าง เขียวบ้างปนกันไป ก็เป็นเรื่องธรรมดาของโลก มีแพ้ มีชนะ แต่ในฐานะมือใหม่ คือผมได้ลงมือทำ และได้ทำสิ่งใหม่ๆ
อีกเหตุการณ์หนึ่งเป็นเรื่องของการสนทนากับชาวต่างชาติ ในชั้นเรียนที่สอนโดยครูต่างชาติ ผมเกิดข้อสงสัยและอยากจะถาม ผมคิดหา tense อยู่ตั้งนาน เกิดความกล้าๆกลัว กลัวจะพูดผิดพูดถูก เดี๋ยวเพื่อนหัวเราะ
“แล้วใครจะสนกันเล่าว่านายจะพูดผิดพูดถูก ก็นายอยากรู้นิ ขอแค่นายได้คำตอบเป็นพอ” นั่นน่าจะเป็นคำแนะนำที่ผมจะให้กับเพื่อนอีกเช่นกัน
ผมเลยยิงคำถามไป แน่นอนว่าเวลาที่ผมใช้ในการคิดเรื่องเเกรมม่าไม่มีประโยชน์เลย เพราะมันผิดหมดและชาวต่างชาติเขาก็แก้ให้ด้วยว่าควรพูดแบบไหน
กลายเป็นว่าผมได้รู้ทั้งเรื่องที่สงสัย และได้รู้ทั้งเรื่องเเกรมม่าอีกด้วย และได้ความเขินขายแถมมาด้วยอีกนิดหน่อยก็ไม่ว่ากัน
ขอขอบคุณหลักคิดจาก
หนังสือ วิธีเป็นคน 1% ที่หาเงินเก่งที่สุด
หนังสือ ถอดรหัสลับ สมองเงินล้าน
โฆษณา