23 ม.ค. 2021 เวลา 12:37 • ประวัติศาสตร์
ประวัติย่อ Yuval Noah Harari
ชายผู้เดินทางข้ามเวลา เขาได้เห็นทั้ง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของ มนุษยชาติ
“ เราสร้างเรื่องราวเพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับเรา และเราไม่ควรตกเป็นทาสของเรื่องราวนั้น”
ถ้าเพื่อนๆคนใหนเป็นหนอนหนังสือ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า จะไม่รู้จักหนังสือที่ชื่อว่า Sapiens: A Brief History of Humankind และ Homo Deus: A Brief History of Tomorrow
ซึ่งเป็นหนังสือที่เรียกความฮือฮาเลยครับ เพราะตัวหนังสือเล่าเรื่องและตีความมนุษย์ ได้อย่างคมคายเลยทีเดียว โดยบทความนี้ไม่ได้มาเล่าเรื่องหนังสือนะครับ แต่จะมาเล่าประวัติย่อๆของท่าน ฮาลารี่ ครับ
ศาสตาจารย์ ยูวาล โนอาห์ ฮาลารี่ เป็นนักประวัติศาสตร์ชาวยิว ที่เกิดและเติบโตในประเทศอิสราเอล
เป็นผู้เขียนหนังสือขายดีระดับนานาชาติอย่าง Sapiens: A Brief History of Humankind และ Homo Deus: A Brief History of Tomorrow
ฮารารี่ เรียนจบทั้งปริญญาตรี โท และ เอกด้านประวัติศาสตร์ จากมหาลัย Hebrew University of Jerusalem และ จบปริญญาเอกด้านประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Oxford
หลังจากจบปริญญาเอกเมื่อปี 2545 ก็มาเป็นนักวิจัย ร่วมกับ Yad Hanadiv ที่ Rothschild Foundation
เมื่อเขาอายุ 26 ปี ช่วงเรียนปริญญาเอกเขาได้พบสิ่งซึ่งแปรเปลี่ยนชีวิตเขาอย่างลึกซึ้ง นั่นก็คือการนั่งวิปัสสนาโดยเป็นศิษย์ของท่านโกเอ็นกา(เป็นอาจารย์สอนวิปัสสนากรรมฐานชาวอินเดียชื่อดัง )
ฮาลารี่ มักจะนั่งวิปัสสนาทุกวันก่อนทำงานหนึ่งชั่วโมงและหลังทำงานหนึ่งชั่วโมงเป็นเวลา 15 ปีมาแล้ว
เขาบอกว่าการนั่งสมาธิคือหนทางไปสู่การทำงานวิจัยที่ได้ผลของเขา
“..ถ้าเราอยากจะมีอำนาจ .. เราจะต้องแต่งเรื่องเล่าบางอย่างขึ้นมา แต่ถ้าเราอยากพบความจริง เราต้องยอมทิ้งอำนาจ และยอมรับทุกสิ่ง อย่างที่มันเป็น ”ฮาลารี่กล่าว
ทุกวันนี้ เขาเป็นอาจารย์ประจำคณะประวัติศาสตร์ที่ Hebrew University of Jerusalem ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เขาจบปริญญาตรีและโท
และถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์โลก ประวัติศาสตร์ยุคกลางและประวัติศาสตร์ทางทหาร
โดยปัจจุบัน การวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่คำถามเชิงประวัติศาสตร์ระดับมหภาค เช่นอะไรคือความสัมพันธ์ระหว่างประวัติศาสตร์และชีววิทยา?
อะไรคือความแตกต่างที่สำคัญระหว่างโฮโมเซเปียนส์กับสัตว์อื่น ๆ ล่ะ?
มีความยุติธรรมในประวัติศาสตร์หรือไม่?
ประวัติศาสตร์มีทิศทางหรือไม่?
ผู้คนมีความสุขมากขึ้นเมื่อประวัติศาสตร์ถูกตีแผ่หรือไม่?
ฮาลารี่ ยังเคยเป็นผู้ชนะรางวัล Polonsky Prize for Creativity and Originality ถึง 2 ครั้งซึ่งเขาได้รับรางวัลในปี 2009 และ 2012 และในปี 2011 และเขาได้รับรางวัล Moncado Award จากหนังสือ Society for Military History สำหรับบทความดีเด่นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การทหาร ในปี 2017
ส่วน Homo Deus ได้รับรางวัลจากนิตยสาร German Economic Book Award ของ Handelsblatt สำหรับหนังสือเศรษฐกิจที่มีความคิดและมีอิทธิพลมากที่สุดแห่งปี ในปี 2018
ฮาลารี่ ยังได้เชิญให้ไปกล่าวปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับอนาคตของมนุษยชาติบนเวที Congress Hall ของการประชุมประจำปีของ World Economic Forum ที่เมืองดาวอสอีกด้วยครับ
ส่วนหนังสืออย่าง Sapiens: A Brief History of Humankind ได้ตีพิมพ์ในปี 2014 และภายในปีเดียวกันได้กลายเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมในระดับสากลอย่างมาก
จนมาถึงปัจจุบันปี 2017 หนังสือได้มียอดขายรวมถึงแปดล้านเล่มเลยทีเดียว และ หนังสือเล่มนี้ยังได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆเกือบ 50 ภาษา
หนังสือยังทำ bestseller ของ Sunday Times เป็นเวลาถึงหกเดือน และติดอันดับหนังสือขายดี 10 อันดับแรกของ New York Times อีกด้วยสุดยอดจริงๆ
และตัวหนังสือยังได้รับการแนะนำว่าต้องอ่านให้ได้โดย โอบาม่า, ท่าน บิล เกต และพ่อมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก
ต่อมาในปี 2016 อาจารย์ ฮาลารี่ ได้ออกหนังสือ Homo Deus: A Brief History of Tomorrow ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับการยกย่องอย่างมาก
โดยตัวหนังสือจะกล่าวเกี่ยวกับ อนาคตที่มนุษยชาติต้องเผชิญในศตวรรษที่ 21 ภายในเวลาไม่ถึงสองปีมีการจำหน่ายหนังสือสี่ล้านเล่มทั่วโลกและได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆเกือบ 50 ภาษา
ทิ้งท้ายกับคำพูดของอาจารย์
"เราไม่รู้ว่าเรามีความสุขมากกว่าบรรพบุรุษหรือเปล่า เพราะเรายังไม่มีเครื่องมือหรือวิธีคำนวณสมการแห่งความสุขและความทุกข์ของมนุษย์ได้
กับทุกสิ่งที่คุณประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนตัว คุณมีความสุขมากกว่าเมื่อห้าปีก่อนหรือไม่?
ผมไม่ได้เมาสองครั้งต่อสัปดาห์อีกต่อไป ผมสนุกกับชีวิตและหาเงินจากการทำสิ่งที่รัก แต่ผมมีความสุขมากกว่าตัวเองตอนที่อายุน้อยกว่านี้หรือไม่? ผมไม่รู้
เมื่อใดก็ตามที่เราปรับปรุงบางสิ่งบางอย่างมันก็แลกมาด้วยราคาของสิ่งอื่น ท้ายที่สุดเราไม่รู้ว่าเรามีความสุขมากกว่าบรรพบุรุษยุคหินหรือไม่"
“ เรามีพลังมากกว่าคนในยุคหินหลายพันเท่า แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเรามีความสุขมากกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่”ฮาลารี่
เรียกได้เป็นคนที่สุดยอดจริงๆ เหมือนเขาเดินทางข้ามเวลา มาเล่าเรื่องให้มนุษย์ฟัง ซึ่งเราก็สามารถเอาแนวคิดจากหนังสือของเขา มาเป็นข้อคิดต่างๆเพื่อใช้ในชีวิตจริงได้เลยล่ะครับ อนาคตแว่วๆว่าจะมีหนังสือเล่มใหม่ ถ้าเพื่อนๆสนใจก็ลองไปอ่านกันนะครับ
ขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านนะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ แล้วรอติดตาม character ใหม่ๆได้ที่เพจนี้เลยครับ ,,🙏🙏🤟
โฆษณา