23 ม.ค. 2021 เวลา 13:59
เกษตร. ศึกษา สาธารณสุข
เ่ร่งรุก งานหลัก หนักหน่วง
มหาดไทย. ไขแปลน แผนทั้งปวง
ลุล่วง. งานหลัก. สามัคคี
การเข้ามาบรรจุเข้ามาเป็นเกษตรตำบลครั้งแรกก็เจอเรื่อง การทำาหว่านน้ำตม ทำให้ผมซึ่งไม่มีความรู้เรื่องงการทำนา ก็มารู้จักนาหว่านน้ำตาพร้อมกับเพื่อนเกษตรตำบลด้วยกัน ประกอบกับการที่ผมเช่านาทำเองทำให้ผมมีความรู้เรื่องการทำนาพอ ๆกับเพื่อนผมที่เป็นลูกชาวนาโดยกำเนิด เพียงแต่เขามีความแข็งแกร่งและมีทักษะความชำชอที่เหนือกว่า
แต่พอต่อจากการทำนา็คือการพัฒนาหมู่บ้าน เท่าที่จำได้คือท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีในตอนนั้นคือท่านผู้ว่า ฯ จรินทร์ กาญจโนมัย. ที่สนใจเรื่องการพัฒนาหมู่บ้านอย่าจริงจังโดยให้ทุกอำเภอคัดเลือกหมู่บ้านของตนเอง มาประกวดแขรงขันกันในจังหวัดสุพรรณบุรี
ในสมัยนั้นเป็นสมัยของ พลเอกปรม. ติดสูลานนท์ โดยมีปลัดพิศาล มูลศาสตร์สาธร
เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ซ่งสื่อมวลชนให้ยาท่านว่า ปลัดฮิตาชิ ซึ่งล้อเลียนมาจากโฆษณาโทรทัศน์ ยี่ห้อ ฮิตาชิ ที่บอกว่า เปิดปุ๊บ ติดปุ๊บ หมายถึงว่า นายกคิดอะไรว่าอะไรท่านตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ในความคิดเห็นส่วนตัวนั้นมันเป็นเรื่องที่ดี
งานเกษตรตำบลนอกจากการส่งเสริมการเษครแล้วงานพัฒนาก็ต้องมาคู่กับมัน เราเรียกกันตามที่เป็นนโยบายรัฐบาลว่า 4 ประสาน นั่นคือกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ใครไม่ทราบแต่งกลอนบอกไว้ตามที่ไดัจั่วหัวบทความนี้ไว้เมื่อเมื่อตอนแรก
การทำงานนัฒนามู่บ้านตอนนั้นสนุก ส่วนใหญ่เป็นงานพัฒนาหมู่บ้านที่เน้นหนักกัน ซึ่งมีทั้งทั้งหมู่บ้านของกระทรวงมหาดไทย แต่อำเภอที่ผมทำงานมีนอกเหนือจากนั้นคือมีหมู่บ้าน อพป.ที่แปลว่าหมูบ้านพัฒนาและอาสาป้องกันตนเอง ของกระทรวงกลาโหมในเขตพื้นที่สีแดงหรือสีชมภอีกด้วย อันเนื่องมาจากสาเหตุของการมีผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในขณะนั้น
ตอนนั้นผมทำงานด้วยความสนุก ผมบอกเมียผมว่าอย่ามาว่าผมในเรื่องนี้ อาจจะออกแต่เช้ากลับดึก พราะผมชอบทำงานอย่างนี้ซึ่งปรากฎว่าเมียผมไม่ว่า ผมก็ยิ่งสนุกใหญ่และผมได้ทำงานที่ผมถนัด นั่นคือการเขียนป้าย ทั้งป้ายชื่อบ้าน ป้ายชื่อคุ้ม และป้ายคำขวัญต่าง ๆ แม้เป็นงานถนัดและตรงความสามาถของผมแต่ผมไม่ค่อยชอบมากนัก
งานเขียนป้ายตัวหลักก็มีผมกับพี่ปื้ด ซึ่งเป็นพัฒนากร รับหน้าที่นี้ นาน ๆจึงจะมีครูซึ่งเขียนหนังสือด้วยภู่กันได้ ะได้ทุ่นแรงได้ ที่จริงงานเขียนป้าย ที่จริงแล้วงานเขียนป้ายได้รับการเอาใจจากชาวบ้านเพราะผมต้องเขียนเวียนไปทีสะคุ้ม เขาจึงเตรียมผลไม้ว้ให้กินอย่างเหลือเฟือ แต่จะไม่มีเหล้าเขาอ้างว่าถ้าผมกินเหล้าแล้วจะไม่เขียน หรือเขียนได้ไม่สวย
ผมเลยชอบไปช่วยชาวบ้านทำความสะอาดสองข้างทาง ช่วยกำจัดวัชพืช ทำแปลงผักสวนครัว ในสมัยนั้นเวลามีผัก มีต้นไม้กินได้หรือไม้แปลก ๆเขาจะเขียนชื่อติดไว้ มะเขือพริกแตงกวาจนเขาแซวกันว่าผู้ที่มาดูงาน สงสัยจะเป็นคนโง่ แม้กระทั่งตันพริก ต้นมะเขือยังไม่รู้จัก
วันหนึ่งที่คุ้มดอนกระต่าย ลุงปริ่ม เพื่อนผู้สูงวัย อายุแกตอนนั้น ราว 60 ปลาย ๆ หรือ 70 ต้น ๆ นั่งหน้ากังวลอยู่เบื้องหน้าตือขวดเหล้าขาว 35 ดีกรีพร้อมแก้ว อยู่เบื้อหน้า ผมกับลุงปริ่มหยอกล้อกันอยู่เสมอ แต่วันนั้นแกนั่งหน้านิ่วคิ้วขมวด จึงไม่กล้าพูดเล่นกับแก เพียงแค่ถามว่า
" เป็นไงลุงวันนี้เหมือนไม่สบายใจ "
" จะให้ขายใจได้ยังไงเกษตร สุงกลัวว่าพัฒนาครั้งนี้ จะทำให้ต้น ลุมปัดที่ลุงหวงไว้เป็น 10 ปี มันคงจะหายไป "
" ต้น ลุมปัด มันคืออะไรลุง "
" ที่ลุงกังวลเพราะนี่แหละ ที่จริงมันก็คือวัชพืชนั่นเอง แต่ลุงใช้มันมาตั้งแต่เด็ก เขาใช้กวาดข้าวในลานเมี่อตอนนวดข้าวหวืไว้สำหรับทำไม้กวาด มันกวาดได้ดี เพียงแค่เอมาซักต้น สองต้น ตัดทิ้งไว้ให้ใบร่วงรวบ ๆ ผูกมันไว้ก็ใช้ได้ทันที "
ผมก็คิดอย่างที่ลุงปริ่มกังวล เพราะนี่คือวัชพืช เขาต้องกำจัดมัน แต่นี่วัชพืชที่มีประโยชน์ ซึ่งเขาคงไม่ทราบว่าใช้ทำอะไรได้ ตอนนี้ผมก็มานั่งกังวลกับลุงปริ่มแล้วเราจะแก้ไขยังไงดี
"เราเขียนป้ายบอกไว้ได้ไหมเกษตรเขียนป้ายไว้ว่าต้น ลุมปัด "
" ความคิดลุงเข้าท่า แต่ถึงเขียนไว้มันก็เป็นวัชพืชอยู่ดีคนก็ไม่ทราบว่าเอาไว้ทำอะไร "
เรานั่นั่งเงียบกันทั้งสองคน ลุงปริ่มรินเหล้า สีแก้ว กระดกทีเดียวหมดวางแก้วลงช้า ๆ
"ผมคิดได้แล้วลุง เอาตามที่ลุงว่านั่นแหละ ลุงแต่งแปลงไว้ ห้เป็นรูปสี่เหลี่ยมแล้วเอาเชือกฟางกั้นไว้ แล้วเขียนป้ายบอกว่าต้นลุมปัดหรือต้นไมกวาดหรือต้นลุมปัด สำหรับทำไม้กวาด.ผู้ใหญ่เขาไม่ได้ว่าหรอกลุงแต่กลัก่อนเขามาของของลุงอันตรธานไปแล้ว "
ผมไม่กลัวผู้มาตรวจกล่าวตำหนิ แต่กลัวกว่าวันนั้นจะมาถึง พวกรถเกรด รถใถที่กำลังปรับปรุงถนนทำความสะอาดคิดว่านี่คือวัชพืชแล้วใถกำจัดทิ่งไปเท่านั้นแต่ถ้าให้ผู้หลัก ผู้ใหญ่เห็นอย่างน้อยก็ต้องถามว่านี่คืออะไร
การพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง การทำให้ดีขึ้น การทำให้เจริญขึ้น ทั้งในด้านวัฒนธรรม สังคม ประเพณี จึงควรที่จะทำด้วยความระมัดระวัง บางครั้งอาจไปทำลายวิถีชีวิตดี ๆที่สืบต่อกันมาได้
โฆษณา