23 ม.ค. 2021 เวลา 14:36 • หนังสือ
ผมเชื่อว่าชีวิตของเพื่อนๆต้องเคยเจอกับปัญหามามากมาย บางปัญหาอาจจะเล็ก
บางปัญหาอาจจะใหญ่ปะปนกันไป เเต่เคยมั้ยครับที่บางปัญหาเราก็ไม่สามารถ
เเก้ไขได้แบบตรงๆ
เช่น ต้องทำงานในที่ที่เราไม่ได้ชอบโดยปัญหาอาจจะมาจากเพื่อนร่วมงาน,เจ้านาย หรือระบบขององค์กร ซึ่งการที่จะเเก้ปัญหาเหล่านี้ เพื่อนๆอาจจะต้องเปลี่ยนเพื่อนร่วมงาน เปลี่ยนเจ้านาย เเต่มันก็คงจะทำไม่ได้ใช่มั้ยครับ ยิ่งการเปลี่ยนระบบขององค์กรนั้นยิ่งยากเข้าไปใหญ่
หรือจะเป็นปัญหารถติด ผมเชื่อว่าตัวเพื่อนๆเองก็คงจะเเก้ไขอะไรด้วยตัวเองคนเดียวไม่ได้
เเน่นอน ยิ่งตอนเย็นๆหลังเลิกงานอย่างในเขตกรุงเทพเเล้วยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ติดยิ่งกว่ากาวตราช้างสะอีก
ครับปัญหาที่ผมได้ยกมาข้างต้นเขาเรียกว่า " ปัญหาเเรงโน้มถ่วง " ครับ
ปัญหาเเรงโน้มถ่วง คือ ปัญหาที่เราไม่สามารถทำอะไรกับมันได้เลยไม่ว่าจะใช้วิธีการไหน
ก็ไม่สามารถเเก้ไขปัญหานี้ได้ตรงๆ เพราะปัญหาเเรงโน้มถ่วงเป็นเเค่สถานการณ์นึงหรือเป็นเพียงบริบทนึงเท่านั้น มันอาจจะเป็นความจริงที่คอยฉุดรั้งเราเอาไว้ให้ลำบาก เเต่ไม่ใช่ปัญหาที่เราจะสามารถเเก้ไขได้ ไม่ต่างอะไรกับเเรงโน้มถ่วง
เเต่ไม่ใช่ว่าเราจะทำอะไรกับมันไม่ได้เลยนะครับ มันยังพอมีทางเเก้ไขอยู่
สำหรับเคล็ดลับในการเเก้ไขปัญหาเเรงโน้มถ่วงคือ คุณต้องรู้จักยอมรับความเป็นจริง
ทุกครั้งที่เราพยายามตั้งเเเง่กับความเป็นจริง ความเป็นจริงจะเป็นฝ่ายชนะเสมอ
ทัศนคติที่มีกับปัญหาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เคยได้เยินมั้ยครับ
" ถึงสถานการณ์จะเลวร้ายเเค่ไหน มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามีทัศนคติแบบไหน "
ไม่ใช่จะให้มองโลกในเเง่ดีเเบบสุดโตง เเต่อยากให้ลองมองหาข้อดีของเหตุการณ์นั้นหรือปัญหานั้น คุณอาจจะเเก้ไขได้ในส่วนอื่นๆ เช่น ปัญหารถติดหลังเลิกงาน คุณอาจจะเเก้ไขโดยการเลิกงานไวขึ้น เเต่ถ้าคุณไม่สามารถเลิกงานไวขึ้นได้ละ คุณก็ต้องมาปรับที่ทัศนคติของคุณ คุณอาจจะหาอะไรทำระหว่างที่รถติด เช่น ฟัง podcastที่ให้ความรู้ ก็ได้ อย่างน้อยๆคุณก็ยังได้ประโยชน์ถึงเเม้รถจะติดก็ตาม
เเล้วเพื่อนๆมีปัญหาไหนที่คิดว่าเป็น ปัญหาเเรงโน้มถ่วงบ้างละครับ เเชร์กันใต้ comment ได้เลยครับ
สุดท้ายอยากให้เพื่อนๆมีความสุขกับการใช้ชีวิตนะครับ ขอบคุณครับ
ที่มา : หนังสือ Designing your life
โฆษณา