23 ม.ค. 2021 เวลา 15:50 • ปรัชญา
ร่ำรวยอย่างแท้จริงด้วยการให้
ยิ่งให้ยิ่งได้รับ​ ทำไมถึงเป็นเช่นนี้เรามาหาคำตอบกันค่ะ
มีเรื่องเล่าว่า​ มีเศรษฐี​คนหนึ่งใช้เวลาค่อนชีวิตไปกับการทำงานสร้างฐานะ จนมีทุกสิ่งที่ปรารถนา​ มีบ้านหรูหรา​ มีเงินทองมากมาย​ และเกียรติยศชื่อเสียง​ แต่แปลกที่เขายังรู้สึกว่าชีวิตขาดบางสิ่ง​ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้​ นั่นก็คือความสุข!
เขาเคยคิดว่าเมื่อเขาได้ทุกอย่างดังใจหวัง​แล้ว​จะมีความสุขที่สุดในโลก​ แต่เมื่อวันนั้นมาถึงจริงๆเขากลับรู้สึกว่าตัวเองไร้ความสุข เพราะว่าตลอด 25 ปีที่เขาสร้างฐานะ​ เขามัวแต่ตั้งหน้าตั้งตาทำงานไม่เคยมอบสิ่งใดให้กับใครเลย​ แม้แต่จะสละเวลาให้กับครอบครัวก็ยังไม่มี​ วันนี้เขาจะรู้สึกเหงาและว้าเหว่ เพื่อนๆคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับเศรษฐีคนนี้​คะ?
นี่คือคำอธิบายของคำว่ายิ่งให้แล้วยิ่งได้รับ​ค่ะ เพราะว่าเศรษฐีคนนี้ทุ่มเทเวลา​ สละทุกอย่างเพื่องาน​ เขาก็ได้รับความสำเร็จเป็นผลลัพธ์​ ดังนั้นถ้าเขาต้องการที่จะได้รับความสุข​ เขาก็ต้องมอบสิ่งที่ก่อให้เกิดความสุขแก่ผู้อื่น​ นี่คือเคล็ดลับอันยิ่งใหญ่ของการให้
.
เคล็ดลับสำคัญของการให้ คือ
การเต็มใจให้ด้วยจิตบริสุทธิ์​ โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
ผลลัพธ์ที่ได้​ คือความสุขใจ​ ซึ่งเป็นความสำเร็จอย่างแท้จริง​ เพราะทุกครั้งที่เราให้สารแห่งความสุขก็จะหลั่งออกมาจากสมอง​ ความสุขก็จะแผ่ซ่านไปทั่วร่างกาย​ ในขณะที่ผู้รับก็เกิดความสุขเช่นเดียวกัน​ การให้อาจจะไม่ใช่สิ่งของหรือเงินทองเสมอไป​ แต่สิ่งเล็กๆ​ เช่น​ รอยยิ้ม​ น้ำใจ​ ความรัก​ เวลา​ และโอกาส​ ก็เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่สำหรับทุกคนเช่นกันค่ะ
ประเภทของการให้
1.ให้เวลาแก่ครอบครัวอันเป็นที่รัก​
เราควรสร้างช่วงเวลาที่มีคุณภาพให้เกิดขึ้นในครอบครัว​ พูดคุยสื่อสารถึงเรื่องราวต่างๆ​ โดยเก็บงานไว้เบื้องหลัง​ ทำความรู้จักกันให้ถึงส่วนที่ลึกที่สุดของจิตใจ​ สร้างความผูกพัน สร้างช่วงเวลาที่มีคุณค่า​ ให้เกิดขึ้นอย่างน้อยวันละ​ 1​ ชั่วโมง​ และใช้เวลาให้คุ้มค่า​ สร้างสรรค์กิจกรรมพิเศษด้วยกัน เช่นทานข้าวในสถานที่พิเศษด้วยกันในทุกอาทิตย์
2.ให้โอกาสแก่ตนเองและผู้อื่น
ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จในชีวิต​ เราต้องเป็นนักแสวงหาโอกาส​ หยิบยื่นโอกาสให้ตนเอง​ มีโอกาสได้เรียนรู้​ ได้อ่านได้ฟัง​ ซึ่งเป็นการเพิ่มศักยภาพของตัวเอง​ เมื่อเรารู้จักการให้โอกาสกับตัวเองแล้วก็อย่าลืมที่จะให้โอกาสกับผู้อื่น​ เช่นให้โอกาสในการคิด​ การพูด​ ให้โอกาสคนรอบข้างได้ทำอย่างที่พวกเขาพึงปรารถนาตราบใดที่ยังอยู่ในครรลองที่ถูกต้อง
3. ให้ความรักแก่ทุกคน​
เราสามารถมอบความรักให้กับทุกคนได้ในทุกเวลา​ ไม่ว่าเราจะเป็นใคร​ ยิ่งมอบความรักให้แก่ผู้อื่นมากเท่าใด​ เราก็จะยิ่งได้รับความสุขและความรักกลับคืนมาเท่านั้น
4. ให้อภัย​
อิสระที่แท้จริงของชีวิตคือการให้อภัย​ เมื่อเราก้าวไปถึงจุดที่ไม่รู้สึกโกรธเคือง​ เท่ากับเป็นการยกระดับจิตใจของเราให้สูงขึ้น​ เราจะรู้สึกเป็นอิสระ​ และได้ปลดปล่อยทุกคนให้เป็นอิสระด้วย ถ้าเราให้อภัย​คนอื่นได้แล้วก็อย่าลืมให้อภัยตัวเองด้วย​ อย่ายึดติดกับความผิดพลาดของตัวเอง ไม่มีใครไม่เคยทำผิดพลาดและไม่มีใครหรอกที่ทำผิดพลาดในเรื่องเดียวกันเป็นร้อยหรือพันครั้ง​ ปล่อยวางและให้อภัยแก่ตัวเองกันนะคะ​
สุดท้ายนี้​ การหยิบยื่นน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลสังคม​ ให้แก่ผู้ที่ด้อยโอกาสกว่า​ เป็นสิ่งที่พึงปฏิบัติ​ น้ำใจเล็กๆจากเราอาจเปลี่ยนแปลงชีวิตหนึ่งอย่างสิ้นเชิง​ คนที่มีน้ำใจมักเป็นคนที่มีแต่คนรักและเป็นที่ต้องการของคนทั่วไป สิ่งนี้จะช่วยส่งเสริมให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตเร็วยิ่งขึ้น​ สะสมความมีน้ำใจให้เกิดขึ้นกับตัวเรา​ เพื่อช่วยให้สังคมนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้นกันดีกว่าค่ะ... Patsorn
โฆษณา