24 ม.ค. 2021 เวลา 08:53 • ไลฟ์สไตล์
มาทบทวนตัวเองกัน ว่าที่ผ่าน เรา ‘ทุกข์’ หรือ ‘สุข’ แค่ไหน :)
ชีวิตที่ผ่านๆมา ตั้งแต่ปีที่แล้วจนเข้าสู่เดือนแรกของปี เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เริ่มต้นกันได้ดีไหม? งานหนักหรือเปล่า? เหนื่อยไหมคะ? ถึงเหนื่อยแต่ก็มีความสุขใช่ไหม หรือ คุณไม่มีความสุขเลย . .
.
บางครั้งเราถูกดูดกลืนไปในการทำงานที่น่าเบื่อในชีวิตประจำวัน จนบางทีต้องหันกลับมาถามตัวเองว่าเรามีความสุขจริงๆหรือเปล่า
.
เราคือใครอะไรทำให้เรามีความสุขและพึงพอใจ อะไรทำให้เราโกรธ วิธีเดียวที่จะตอบคำถามเหล่านี้ได้คือการเข้าใจตัวเอง
1
วันนี้จ๊ะจ๋าจำไมเลยจะพาทุกคนมาทบทวนตัวเองไปพร้อมๆกันค่ะ
จ๋าจะพาทุกคนไปรู้จักแนวคิดหนึ่งจากญี่ปุ่นกันอย่างคร่าวๆ นั่นคือ ‘ ในกัน (Naikan) ’
.
ในกัน (Nikan) คือวิถีของการได้รู้จักและเข้าใจตัวเอง แก่นแท้ของในกันคือการมองสะท้อนตัวเอง เพื่อความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิตด้วยการเข้าสู่การตระหนักรู้ ซึ่งการตระหนักรู้สามารถทำได้หลากหลายวิธี
.
วันนี้จ๋าเลยมานำเสนอ วิธีง่ายๆที่ทุกคนก็ทำได้ นั่นคือการจดบันทึกความรู้สึกของตัวเองในแต่ละวันค่ะ
การจดบันทึกความรู้สึกของตัวเองทำได้หลายวิธีอีกเช่นกัน จะทำผ่านแอพมือถือก็ได้ หรือใครรักในความอะนาล็อก จ๋าก็มี template มาฝากเพื่อนๆ ให้ไปปริ้นจดบันทึกความรู้สึกกันค่ะ
1
✨Application ที่ใช้จดบันทึกความรู้สึก จ๋ามีมาแนะนำสองแอพที่ใช้จริง✨
① mooda
แอ๊บสุดคิ้วสำหรับเช็คสภาวะทางอารมณ์และจิตใจแบบเรียลไทม์วันต่อวัน ไอคอนระดับอารมณ์ทำออกมาได้น่ารักมากๆ สามารถแชร์mood และแคปชั่นบันทึกประจำวันให้เพื่อนในโซเชียลเห็นได้อีกด้วย
1
mooda
② daylio journal
แอพที่ช่วยติดตามพัฒนาการทางอารมณ์ของเราได้ คล้ายคล้ายการทำ bullet journal แบบออนไลน์ สามารถสร้างโกให้เราได้ลองทำอะไรใหม่ๆ อีกทั้งยังตั้งการเตือนความจำเมื่อถึงเวลาที่เราต้องไปทำได้อีกด้วย
daylio journal
ต่อมาเอาใจสายที่รักการขีดๆ เขียนๆ (เช่นจ๋าเป็นต้น555) สำหรับคนที่รู้สึกว่าการปริ้นออกมา เขียนด้วยมือมันสะดวกและสนุกกว่า จ๋านำ template ดีๆ มาฝากกันค่ะ
① happiness calendar
ไอเดียสุดเจ๋งจากเพจ ความสุขประเทศไทย (Happiness Exploror) นั่นคือ ปฏิทินความสุข (Happiness calendar)เป็นการจดบันทึกความรู้สึกในแต่ละวันเป็นเวลาหนึ่งปี โดย ใช้การระบายสีลงในปฏิทิน ช่วยให้เราได้สำรวจจิตใจตัวเองประมวลผลด้วย ‘สีสัน’ ของจิตใจในแต่ละวันลงไป
happiness calendar
ปฏิทินความสุขนี้
- ทำให้เรามองภาพรวมความรู้สึกในแต่ละช่วงได้ดี
- ช่วยให้เราได้ตระหนักรู้ว่า ชีวิตมันมีทั้งวันที่ดีและแย่เป็นเรื่องธรรมดา
- สามารถช่วยเตือนเราได้ว่าช่วงนี้เราเครียดไปหรือเศร้าไปแล้วนะ เราจะทำให้วันต่อไปมีความสุขได้อย่างไร
.
ตัวจ๋าเองทดลองใช้แล้วเมื่อปีที่แล้ว มันดีมากๆเลยค่ะ :)
🙏🏻 จ๋าขออนุญาตแปะทั้งรูปและลิ้งค์เอาไว้ให้ทุกคนไปดาวน์โหลดกันนะคะ แนะนำว่าปริ้นในขนาด a1 จะได้มองเห็นได้ชัด หรือจะปริ้นขนาด a4 จำนวนสี่แผ่นมาต่อกันก็ได้ค่ะ (ไม่แนะนำให้ปริ้นขนาดเอสี่แผ่นเดียวเพราะเล็กมากกกเลยค่ะ)
👉🏻 Download ได้ที่นี่ (ไฟล์ PDF) 👈🏻
• ไฟล์ปฏิทินขนาดใหญ่ A1 http://bit.ly/2AROosB
หรือเลือกขนาด A4 พริ้นท์ต่อกัน 4 แผ่น https://bit.ly/2Jg4pi4
• ไฟล์แนะนำการใช้ http://bit.ly/2AROsZn
ปริ้นแล้ว แปะตามฝาผนัง ประตูห้องนอน บริเวณไหนก็ได้ที่เราจะเห็นทุกวัน จะได้ไม่ลืมค่ะ
② mood tracker
จ๋าสร้างเท็มเพลทนี้ขึ้นมาเอง ไว้สำหรับการจดบันทึกความรู้สึกเป็นรายเดือน โดยการระบายสีตามแถมวันนั้นๆ จะออกแบบมาในลักษณะการทาสีผนัง จบเดือนนั้นนั้นเราจะมาดูกันว่าผนังของเราเป็นสีอะไรบ้าง
👉🏻 วิธีการใช้ก็ไม่ยากเลยค่ะ ทุกคนสามารถกำหนดได้เอง ว่าจะให้ความรู้สึกไหนเป็นสีอะไร (สามารถกำหนดความรู้สึกกี่รูปแบบก็ได้ แล้วแต่เลยค่ะ อันนี้ฟรีสไตล์~)
เช่น
• มีความสุข แทนด้วยสีเหลือง
• รู้สึกโกรธ แทนด้วยสีแดง
• เฉยๆ แทนด้วยสีเทา
• อินเลิฟ แทนด้วยสีชมพู
• เครียด/กดดัน แทนด้วยสีดำ เป็นต้นค่ะ
👇🏻👇🏻 save ได้เลยนะคะ 👇🏻👇🏻
mood tracker
สุดท้ายนี้ การจดบันทึกความรู้สึกของตัวเองในแต่ละวันเป็น เพียงหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถสะท้อนตัวเองได้ ทำให้เราเข้าสู่การตระหนักรู้ได้ ยังมีการทำ ‘ในกัน’ อีกหลายวิธีที่น่าสนใจ
2
สามารถศึกษาได้ต่อ ที่
(ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใดค่ะ แต่มันน่าสนใจจริงๆเลยนำมาแบ่งปัน :) )
และจ๋าขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหลายๆแหล่งเลยค่ะ
✨ ถึงแม้จะผ่านเดือนแรกไปแล้ว แต่ยังไม่สายที่จะเริ่มทบทวนตัวเอง ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนะคะ ☺︎︎
โฆษณา