24 ม.ค. 2021 เวลา 10:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กระแส OR มาแรงจริงๆ จนถึงกับทำระบบ online banking ล่มไปชั่วคราวเมื่อเช้า นี่ก็คงพอบอกได้ว่าการทำ marketing ในทุกช่องทางของเค้าประสบความสำเร็จแค่ไหน ขนาดที่ว่าบางคนที่ไม่เคยมีแม้แต่ port หุ้นเลยยังให้ความสนใจ
2
ขอไม่พูดถึงเรื่องพื้นฐานบริษัทแล้วกัน เพราะคิดว่ามีหลายเพจหลายแหล่งข้อมูลที่อธิบายไว้อยู่แล้ว ซึ่งตรงนี้แต่ละคนต้องศึกษา ประเมินมูลค่าและตัดสินใจเอง ให้ถามตัวเองก่อนจองซื้อว่า เราอยากลงทุนยาวเป็นส่วนหนึ่งของกิจการเค้า หรืออยากแค่เก็งกำไรในไม่กี่วันหลังเปิดซื้อขายในตลาด
ข้อมูลเพิ่มเติม
PTT ถือหุ้นใหญ่ 75% ของ OR
หุ้นที่เอามาออกขาย IPO คือ 22.5% + green shoe ไว้อีก 2.5%
4
ใน 22.5% นี้ เป็นส่วนของสถาบันและสิทธิ์จองของกลุ่มผู้ถือหุ้น PTT เดิม (ซึ่งก็มีรายย่อยทั่วไปรวมอยู่ด้วย) อยู่ 17.5%
2
ที่เหลือ 5% หรือ 600 ล้านหุ้น เป็นของรายย่อยหน้าเก่าหน้าใหม่ก็แล้วแต่ ที่จะจองผ่าน 3 ธนาคารตามช่องทางที่เปิดรับถึงวันที่ 2 กพ. (ทุกคนได้สิทธิ์เท่ากัน ไม่ใช่ first come first serve ฉะนั้น ไม่ต้องรีบก็ได้)
2
เนื่องจากว่าเค้าใช้วิธีกระจายหุ้นแบบ small lot first ขั้นต่ำ 300 หุ้น หรือ 5,400 บาท แล้วหมุนรอบใหม่เพิ่มรอบละ 100 หุ้น เหมือนเวียนแจกไพ่จนครบวงวนไปเรื่อยๆ
5
สรุปคือ ถ้าคนมาจองซื้อไม่ถึง 2 ล้านคน ก็แปลว่ายังไงทุกคนก็มีสิทธิ์ได้หมด ซึ่งความเป็นจริงก็ไม่น่าจะถึงมั้ง แปลว่าน่าจะได้เกิน 300 หุ้นแน่ๆ สำหรับคนที่จองไปเยอะกว่าขั้นต่ำ แต่จะมากน้อยแค่ไหนไม่รู้เหมือนกัน
5
ก็ไม่แน่ว่าถ้ากระแสตอบรับดีเกินคาด บริษัทอาจจะเอาส่วน green shoe 2.5% นี้มาจัดสรรให้เพิ่มด้วย
1
ความเป็นไปได้ทั้ง 2 กรณีในวันเทรดบนกระดาน
2
1. ราคาพุ่งเหนือ IPO
เคสนี้น่าจะมาจากการไล่ซื้อของสถาบัน เพราะโควต้าที่ให้มาตอน IPO ก็ไม่ได้มาก แล้วก็คงจะมีรายย่อยนักเก็งกำไรที่ได้ IPO มาพร้อมที่จะปล่อยเลยทันที
1
2. ราคาต่ำจอง
ก็ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ซะทีเดียว ถึงแม้ว่าจะมี green shoe เป็น buffer ให้ ถ้ารายใหญ่มองเกมยาวด้วยการเทของที่ได้มาเพื่อกดราคาให้รายย่อยที่ได้ IPO panic sell แล้วค่อยไปไล่เก็บของที่ราคาต่ำกว่า แต่เค้าก็ต้องมั่นใจว่ามีของในมือเพียงพอที่จะทำแบบนั้นนะ เพราะอย่าลืมว่ามันก็มีอีกกลุ่มที่รอจะหวดไล่ซื้อเพิ่มเข้า port เหมือนกัน ขึ้นกับว่าพลังฝั่งไหนมากกว่า เหตุการณ์นี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วสมัยหุ้นแม่ PTT เข้าตลาดช่วงแรกๆ
3
ด้วยความที่ free float มันก็ไม่เยอะ การทำราคาก็น่าจะสนุกกันเลยทีเดียวในช่วงแรก น่าจะซัดกันยับ แลกของจนยอด volume trade ในตลาดสูงเป็นประวัติการณ์อีกวัน
8
ผมว่า ปตท ฉลาดที่ให้จองแบบ small lot first เพราะวัตถุประสงค์คือการอยากจะกระจายให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเป็นเจ้าของบริษัทมากที่สุด ลบคำครหาเรื่องการผูกขาดกับกลุ่มทุน แถมยังเป็นการสร้าง brand royalty เพิ่มขึ้นด้วยในวงกว้าง เพราะในเมื่อเรามีหุ้นบริษัทเค้าในมือแล้ว เราก็คงอยากจะให้มันเติบโต ได้ผลกำไร ก็ยิ่งไปช่วยกันอุดหนุนกิจการเค้าได้มากขึ้น
10
ปล. วันนี้ธนาคารกรุงไทยสาขาในห้างคนล้นหลามมาก แต่ไม่ใช่เพราะแห่มาจอง OR กันหรอกนะ มาลงทะเบียนสิทธิ์คนละครึ่งที่ยืนยันตัวตนกันในแอปไม่ผ่านกันมากกว่า :D
33
โฆษณา