24 ม.ค. 2021 เวลา 13:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หน้าแรกของ Streaming มีเมนูอะไรบ้าง
สำหรับนักลงทุนมือเก๋าหลายๆ คน น่าจะคุ้นเคยกับการใช้โปรแกรม Streaming กันอยู่แล้ว แต่สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งเปิดพอร์ตการลงทุนได้ไม่นาน อาจจะคุ้นหู แต่ยังไม่คุ้นเคยกับหน้าตาโปรแกรม แถบข้อมูลและวิธีการใช้งานต่างๆ วันนี้พ่อมหาจะแนะนำว่า แอพ Streaming นอกจากซื้อขายหุ้นแล้ว มันยังมีอะไรมากกว่านั้นอีก ไปดูกันครับ
1
หน้าจอแรกเมื่อเข้าแอพ Streaming
หน้าจอแรกเมื่อเข้าแอพ Streaming
เรามาเริ่มกันที่หน้าแรกก่อน พอเราล็อกอินแอพเข้ามาแล้ว จะมีหน้าตาแบบในรูป สำหรับหน้านี้จะมีส่วนประกอบด้วยกัน 4 ส่วนหลักๆ ครับ
1) แถบด้านบนสรุปดัชนีของ SET ภายในวัน ว่าวันนี้ดัชนีบวกลบกันกี่จัดแล้ว และมีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่เท่าไหร่
2) แถบเมนูต่างๆ ของ Realtime ซึ่งเอาไว้ดูข้อมูลของหุ้นที่เราสนใจในรายละเอียดต่างๆ ซึ่งเดี๋ยวเราจะพาไปชมกันในแต่ละเมนู
3) หน้าจอแสดงรายละเอียดของเมนูที่เราเลือกนั่นเองครับ
4) เมนูหลักที่เราเอาไว้ซื้อขาย ดูพอร์ตหุ้นของเรา หรือฟังก์ชั่นเพิ่มเติมต่างๆ ก็สามารถกดเลือกจากแถบนี้ได้เลยครับ ซึ่งวันนี้เราจะไปพาชมเมนูหลักอย่าง Realtime นั่นเองครับ
เมนู SUM
เมนู SUM
มาเริ่มที่แถบเมนูแรก – เมนู SUM
โดยปกติหน้านี้จะเป็นหน้าแรกเมื่อเราเข้าแอพมา โดยหน้านี้จะมีส่วนประกับหลักๆ ด้วยกัน 3 ส่วน คือ
1) แถบด้านบนแสดงดัชนีล่าสุด / ผลต่างของดัชนีเมื่อเทียบกับเมื่อวานนั่นเอง
2) แถบตรงกลางแสดงรายละเอียดของกราฟดัชนี SET บอกจุดสูงสุด ต่ำสุดของดัชนีภายในวันนี้ รวมถึงบอกว่ามูลค่าการซื้อขายที่เป็นแท่งสีฟ้าๆ ด้วยครับ
3) แถบด้านล่างแสดงดัชนีอื่นๆ ในตลาด เช่น SET50, mai ซึ่งเราสามารถเลื่อนลงมาก็จะมีข้อมูลของตลาด TFEX หรือตลาดซื้อขายล่วงหน้า ทั้งทองคำ, Stock future หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ
เมนู – Watch
เมนู – Watch
ถัดมาเป็นเมนู – Watch
เมนูนี้เราสามารถเลือกหุ้นเข้ามาอยู่ใน Watchlist ของเราได้ เช่น เราหาการบ้านหุ้นมาแล้วมีตัวที่เราต้องการติดตาม เราก็สามารเพิ่มหุ้นเข้ามาอยู่เมนู Favourite นี้ได้ ซึ่งมีให้จัดสรรกันถึง 5 ชุดด้วยกัน (Favourite 1-5)
นอกจากนั้นในแถบเมนูที่ให้เลือกก็ยังมีข้อมูลพื้นฐานของ SET, TFEX มาให้อีกด้วย เช่น Most active value หรือหุ้นที่มีมูลค่าซื้อขายสูงสุดในตลาด หรือ Top gainer ดูว่าหุ้นตัวไหนขึ้นมามากสุดในวันนี้ ถือว่าเป็นประโยชน์สำหรับการหาหุ้นอีกทางหนึ่งครับ
เมนู – Quote
เมนู – Quote
ถัดมาเป็นเมนู – Quote
เมนูนี้จะบอกรายละเอียดของหุ้นที่เราเลือก ซึ่งเราสามารถพิมพ์ชื่อหุ้นลงไปในช่อง Symbol ด้านบนได้เลยครับ หลังจากนั้นตัวแอพจะแสดงรายละเอียดสองส่วนหลักๆ คือ
รายละเอียดของราคาและปริมาณการซื้อขาย – ราคาหุ้นล่าสุด บวกลบเท่าไหร่แล้ว มีราคา High/Low ที่เท่าไหร่ และมีปริมาณการซื้อขายเท่าไหร่ในวันนี้ รวมถึงมีกราฟแสดงการเคลื่อนไหวของราคาให้เห็นด้วยครับ
รายละเอียดของ Bid/Offer – จะบอกถึงจำนวนของคำสั่งซื้อขาย ณ ขณะนั้นที่ราคาต่างๆ โดยฝั่ง Bid คือฝั่งของคำสั่งซื้อ และ Offer คือฝั่งของคำสั่งขายนั่นเองครับ
ซึ่งจริงๆ แล้วตรงด้านล่างนี้ เราสามารถเลื่อนหน้าจอลงมาได้อีก จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการซื้อขาย ว่ามีฝั่งซื้อฝั่งขายเท่าไหร่ ฝั่งไหนมากกว่ากัน เพื่อใช้ในการวิเคราะห์เพิ่มเติมได้อีกครับ
เมนู – Bids
เมนู – Bids
ถัดมาเป็นเมนู – Bids
เมนูนี้จะดึงรายชื่อหุ้นที่เราใส่ไว้ใน Favourite ที่อยู่ในเมนู Watch มาแสดงรายละเอียดของ Bid/Offer ครับ
เราสามารถเลื่อนลงมาเรื่อยๆ ก็จะพบกับหุ้นที่เราใส่ไว้นั่นเอง หน้านี้จะบอกราคาล่าสุดว่าบวกลบกี่จุดกี่เปอร์เซ็นต์, แสดงราคา High/Low ในวัน, แสดงราคา Ceiling/Floor
ส่วนด้านล่างของชื่อหุ้นลงมาจะเป็นข้อมูล Bid/Offer ของหุ้นตัวนั้นๆ ครับ
เมนู – Ticker
เมนู – Ticker
ถัดมาเป็นเมนู – Ticker
หน้านี้จะบอกรายละเอียดของข้อมูลการซื้อขายที่มีการแมชต์กันเรียบร้อยแล้ว บางคนก็จะอาศัยหน้านี้เพื่อดูว่าหุ้นตัวไหนกำลังอยู่ในกระแสระหว่างวัน คนที่เล่น Daytrade ก็จะมาแอบส่องหุ้นจากหน้านี้ เพื่อหาจังหวะกระโจนเข้าไปเล่นด้วยนั่นเองครับ
จบไปแล้วนะครับกับ 5 เมนูของหน้าแรกของแอพ Streaming โพสต่อไปจะเป็นอะไรฝากกดติดตามกันด้วยนะครับ
โฆษณา