24 ม.ค. 2021 เวลา 12:20 • หนังสือ
รีวิว หนังสือ California Greenin: How the golden state become an environmental leader 📚
สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน Blockdit ทุกท่าน วันนี้เกาะมาอัพบล็อกส่วนตัวหลังจากห่วงหายไปตั้งแต่ช่วงปีใหม่ วันนี้เกาะจะถือโอกาสมารีวิวหนังสือที่เกาะอ่าน และรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์ และมีความน่าสนใจหลายอย่างมากเลยค่ะ .... เลยอยากนำมาแบ่งปันให้ทุกท่านที่เข้ามาอ่านบล็อกนี้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกันค่ะ หนังสือเล่มที่เกาะอ่าน มีชื่อว่า California Greenin: How the golden state become an environmental leader ค่ะ ผู้แต่งคือ ศาสตราจารย์เดวิด เจ โวเกิล ค่ะ เป็นอาจารย์ที่คณะรัฐศาสตร์และจริยธรรมการเมือง UC BERKELEY ประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ .... แหม แค่ดีกรีคนแต่งก็น่าสนใจแล้ว แล้วหนังสือจะน่าสนใจขนาดไหน วันนี้เกาะจะมารีวิวคร่าวๆ ให้ฟังเป็นน้ำจิ้มนะคะ .. ถ้าพร้อมแล้ว ไปเริ่มต้นรีวิวหนังสือน่าอ่านเล่มนี้กันเลยค่าาาา
ชั่วโมงแนะนำหนังสือน่าอ่าน แลกเปลี่ยนประสบการณ์นอกห้องเรียน นอกห้องทำงาน
📇 หนังสือ California Greenin: How the golden state become an environmental leader เป็นหนังสือที่อธิบายถึงบทบาท และองค์ประกอบหลักที่ทำให้มลรัฐแคลิฟอร์เนียของประเทศสหรัฐอเมริกา กลายมาเป็นเมืองต้นแบบในการจัดการสิ่งแวดล้อมของโลก เกิดการปรับเปลี่ยนจากเมืองที่มีสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมที่สุด กลายมาเป็นเมืองที่มีการจัดการสิ่งแวดล้อมดีที่สุด ภายในระยะเวลาเพียง 150 ปี... ท่านอาจารย์โวเกิลจะมาถอดบทเรียนให้ทราบกันค่ะ ว่าปัจจัย และองค์ประกอบอะไรบ้างที่ทำให้มลรัฐแคลิฟอร์เนียจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนในปัจจุบัน
📗 โดยเริ่มแรกหนังสือจะกล่าวถึงสภาพปัญหา และความเสื่อมโทรมของมลรัฐฯ ที่เกิดขึ้นมาจากการทำเหมืองแร่ทองคำขนาดใหญ่ การอพยพเข้ามาของกลุ่มคนผิวดำที่กลายมาเป็ฯแรงงานหลักในการขุดแร่ทอง นำมาสู่การเติบโตของเมืองอย่างรวดเร็ว เมื่อคนเพิ่มขึ้น เมืองโตขึ้น การใช้ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ ทั้งทรัพยากรน้ำ ป่าไม้ และทรัพยากรอื่นๆ ก็เพิ่มขึ้นตามอย่างต่อเนื่อง ภายในระยะเวลาไม่นานมลรัฐแคลิฟอร์เนียก็เต็มไปด้วยมลพิษ การตัดไม่ทำลายป่า และการทำลายพื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งจากการทำลายพื้นที่ต้นน้ำนี้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันของคนในเมืองโดยตรง ทำให้คนส่วนใหญ่ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สนใจประเด็นสิ่งแวดล้อม เริ่มตระหนักถึงปัญหา และเริ่มต้นหาแนวทางในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่
💡 ความสำเร็จของการพลิกฟื้นการจัดการสิ่งแวดล้อมของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย มาจาก 3 องค์ประกอบหลัก คือ ประการแรก ประชาชนในพื้นที่เอาด้วย ทุกคนมีส่วนร่วม ประการที่สอง ภาคธุรกิจในมลรัฐส่งเสริมและให้การสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรม และประการสุดท้ายคือ นักการเมืองท้องถิ่นของมลรัฐผลักดันกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ภายในระยะเวลาห้าสิบปีหลังสุด มลรัฐแคลิฟอร์เนียผ่านร่างกฎหมายเพื่อบังคับใช้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้กลายมาเป็นต้นแบบของเมืองอื่นๆ ทั่วโลกมากมาย โดยเฉพาะกฎหมายควบคุมการปล่อยมลพิษ และควันจากท่อไอเสียรถ ที่ช่วยลดการสะสมของก๊าซ PM2.5 ในมลรัฐแคลิฟอร์เนียได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง กล่าวคือ มลรัฐฯ มีการออกกฎหมาย ทั้งในเชิงของมาตรการทางด้านภาษี และมาตรการบังคับใช้ จำกัด ควบคุมมาตรฐานรถ ห้ามไม่ให้มีการนำรถเก่าอายุเกินสิบปีมาวิ่งในเขตพื้นที่เมือง นอกจากนี้ รถทุกคัน ทุกประเภทที่ขับเข้ามาในเขตพื้นที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย จะต้องมีค่ามาตรฐานการปล่อยควันดำผ่านค่ามาตรฐานตามกฎหมายของมลรัฐฯ ถ้าไม่มีใบรับรองค่ามาตรฐานการปล่อยควันดำ จะไม่สามารถนำรถมาขับในเขตพื้นที่มลรัฐแคลิฟอร์เนียได้ เป็นต้น นี่เป็นหนึ่งจากหลายๆ มาตรการที่มีการบังคับใช้อย่างเข้มงวดมาจนถึงปัจจุบัน หากท่านใดสนใจอยากอ่านแนวทาง มาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม ลองไปอ่านจากหนังสือเองได้เลยนะคะ ... รับรองว่าจะได้ความรู้ใหม่ๆ ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ
🌉 และสุดท้ายนี้ จากการได้อ่านหนังสือเล่มนี้ของเกาะ เกาะให้คะแนน 8.5/10 ค่ะ หักคะแนนไปนิดหน่อย ตรงหนังสือมีเนื้อหาน้อยไปหน่อยค่ะ ร้อยกว่าหน้าเอง กำลังอ่านเพลินๆ เลย แล้วก็หนังสือจะมีคำศัพท์เฉพาะ และคำศัพท์กฎหมายค่อนข้างเยอะ บางอย่างอาจจะต้องมีการทำคามเข้าใจเพิ่มเติม แต่โดยรวมหนังสือให้ความรู้ในมิติด้านการเมือง รัฐศาสตร์ สิ่งแวดล้อม และกระบวนการเป็นเมือง ได้อย่างสมดุล มีการผูกเรื่องและเล่าความสัมพันธ์ในแต่ละมิติได้อย่างสอดคล้อง มีการยกตัวอย่างทำให้นึกภาพตามได้ง่าย หากท่านไหนสนใจ หนังสือเล่มนี้น่าจะมีขายออนไลน์อยู่ในอะเมซอน หรือตามร้านหนังสือก็อาจจะมีเล่มขายอยู่นะคะ ลองหาอ่านกันดูได้ค่ะ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่าาาา :))
แล้วยังไง รอเจอกันบล๊อกหน้านะคะ....
🏝 ISLA : KOH 🏝
24 / 01 / 2021
โฆษณา